Thứ sáu, 26/04/2024 07:46 (GMT+7)

Thủ tục giải chấp quyền sử dụng đất đã thế chấp Ngân hàng để vay vốn

MTĐT -  Thứ năm, 11/04/2019 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gia đình tôi có nhà đất có dien tich 89m2, hiện đang the cháp tại Ngân hàng Agribank để vay 1 tỷ. thời hạn vay là một năm. Nay tôi muốn giải chấp do đã có đủ điều kiện để trả thì cần phải làm gì?

Câu hỏi: Gia đình tôi có nhà đất có dien tich 89m2, hiện đang the cháp tại Ngân hàng Agribank để vay 1 tỷ. thời hạn vay là một năm. Nay tôi muốn giải chấp do đã có đủ điều kiện để trả thì cần phải làm gì, hồ sơ ra sao?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp và đối chiếu với quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định số: 102/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về các trường hợp xóa đăng ký biện pháp bảo đảm. Cụ thể:

Điều 21. Các trường hợp xóa đăng ký biện pháp bảo đảm

  1. Người yêu cầu đăng ký nộp hồ sơ xóa đăng ký biện pháp bảo đảm khi có một trong các căn cứ sau đây:
  2. a) Chấm dứt nghĩa vụ được bảo đảm;
  3. b) Hủy bỏ hoặc thay thế biện pháp bảo đảm đã đăng ký bằng biện pháp bảo đảm khác;
  4. c) Thay thế toàn bộ tài sản bảo đảm bằng tài sản khác;
  5. d) Xử lý xong toàn bộ tài sản bảo đảm;

đ) Tài sản bảo đảm bị tiêu hủy, bị tổn thất toàn bộ; tài sản gắn liền với đất là tài sản bảo đảm bị phá dỡ, bị tịch thu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

  1. e) Có bản án, quyết định của Tòa án hoặc quyết định của Trọng tài đã có hiệu lực pháp luật về việc hủy bỏ biện pháp bảo đảm, tuyên bố biện pháp bảo đảm vô hiệu;
  2. g) Đơn phương chấm dứt biện pháp bảo đảm hoặc tuyên bố chấm dứt biện pháp bảo đảm trong các trường hợp khác theo quy định của pháp luật;
  3. h) Xóa đăng ký thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở trong trường hợp chuyển tiếp đăng ký thế chấp theo quy định của pháp luật;
  4. i) Cơ quan thi hành án dân sự hoặc Văn phòng thừa phát lại đã kê biên, xử lý xong tài sản bảo đảm;
  5. k) Theo thỏa thuận của các bên”.

Do đó, trường hợp của bạn có thể thực hiện việc xóa thế chấp do đã thực hiện xong nghĩa vụ trả nợ theo Hợp đồng tín dụng đã ký kết với Ngân hàng. Việc chuyển bị hồ sơ giải chấp được thực hiện theo quy định tại Điều 47 Nghị định số: 102/2017/NĐ-CP và Điều 26 Thông tư liên tịch số: 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT, hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

+/ Đơn yêu cầu xóa đăng ký thế chấp theo Mẫu số 03/XĐK;

+/ Văn bản đồng ý xóa đăng ký biện pháp bảo đảm của Ngân hàng Agribank (01 bản chính hoặc 01 bản sao không có chứng thực kèm bản chính để đối chiếu) hoặc văn bản xác nhận giải chấp của Ngân hàng Agribank (01 bản chính hoặc 01 bản sao không có chứng thực kèm bản chính để đối chiếu) trong trường hợp phiếu yêu cầu xóa đăng ký chỉ có chữ ký của bên bảo đảm;

+/ Bản chính GCNQSDĐ đối với trường hợp đăng ký biện pháp bảo đảm mà trong hồ sơ đăng ký có Giấy chứng nhận;

+/ Văn bản ủy quyền trong trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao không có chứng thực kèm bản chính để đối chiếu).

Về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết:      

Bước 1: Bạn chuyển bị 01 bộ hồ sơ nêu trên đến Văn phòng Đăng ký đất đai để nộp.

Bước 2: Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và giao cho bạn giấy hẹn trả kết quả theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Bước 3: Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ kiểm tra và ghi vào sổ địa chính, Giấy chứng nhận theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và xác nhận trên phiếu yêu cầu xóa đăng ký thế chấp trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký hợp lệ (Điều 8 Thông tư liên tịch số: 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT).

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Thủ tục giải chấp quyền sử dụng đất đã thế chấp Ngân hàng để vay vốn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.