Thứ năm, 25/04/2024 14:56 (GMT+7)

Thời hiệu khởi kiện hành chính và việc tố cáo liên quan tới đất đai

MTĐT -  Thứ tư, 10/07/2019 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xin chuyên gia tư vấn cho người dân chúng tôi ở Đồng Tháp biết, thời hiệu khởi kiện án hành chính đối với quyết định thu hồi đất là bao lâu?

Câu hỏi:

Xin chuyên gia tư vấn cho người dân chúng tôi ở Đồng Tháp biết, thời hiệu khởi kiện án hành chính đối với quyết định thu hồi đất là bao lâu? Có trường hợp nào ngoại lệ mà tòa án vẫn thụ lý giải quyết không, bởi lẽ khi thu hồi đất thì đã lâu, mà vi phạm thì rõ một một, tuy nhiên sự việc để lâu họ nói đã hết thời hiệu khởi kiện, chúng tôi bị mất quyền lợi. Nếu hết thời hiệu rồi thì chúng tôi có thể làm gì để xử lý các cán bộ đã làm sai. Đặc biệt là toàn bộ cán bộ của UBND huyện Cao lãnh, Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp. Xin cảm ơn!

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Về thời hiệu khởi kiện quyết định hành chính: Theo quy định của pháp luật thì thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án hành chính bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện. Căn cứ vào Điều 116 Luật tố tụng hành chính năm 2015 quy định về thời hiệu khởi kiện thì: 

“Điều 116. Thời hiệu khởi kiện

  1. Thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án hành chính bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện.
  2. Thời hiệu khởi kiện đối với từng trường hợp được quy định như sau:
  3. a) 01 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  4. b) 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh;
  5. c) Từ ngày nhận được thông báo kết quả giải quyết khiếu nại của cơ quan lập danh sách cử tri hoặc kết thúc thời hạn giải quyết khiếu nại mà không nhận được thông báo kết quả giải quyết khiếu nại của cơ quan lập danh sách cử tri đến trước ngày bầu cử 05 ngày.
  6. Trường hợp đương sự khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật đến cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì thời hiệu khởi kiện được quy định như sau:
  7. a) 01 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quyết định giải quyết khiếu nại lần hai;
  8. b) 01 năm kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật mà cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền không giải quyết và không có văn bản trả lời cho người khiếu nại.”

          Như vậy, thời hiệu khởi kiện quyết định hành chính là 01 năm, kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính đó. Đối với trường hợp, sau khi bạn đã khiếu nại quyết định hành chính đó theo đúng quy định của Luật Khiếu nại thì thời hiệu khởi kiện vẫn là 01 năm, nhưng tính từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quyết định giải quyết khiếu nại lần hai; hoặc kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật mà cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền không giải quyết và không có văn bản trả lời cho người khiếu nại.

Tuy nhiên, trong trường hợp vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác làm cho người khởi kiện không khởi kiện được trong thời hạn quy định nêu trên thì thời gian có sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác không được tính vào thời hiệu khởi kiện. Cụ thể như sau:

+/ Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

+/ Trở ngại khách quan là những trở ngại do hoàn cảnh khách quan tác động làm cho người có quyền không thể biết về việc quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm hoặc không thể thực hiện được quyền của mình;

          Về trường hợp đã hết thời hiệu khởi kiện quyết định hành chính: Đối với trường hợp này tuy đã hết thời hiệu khởi kiện ra TAND có thẩm quyền giải quyết để yêu cầu đòi lại quyền và lợi ích hợp pháp của mình, mà nhận thấy hành vi của một số cán bộ cấp huyện và tỉnh thì bạn có thể cân nhắc và xem xét tới việc tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo năm 2018. Bởi, tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật Tố cáo báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; cụ thể là tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức thuộc UBND huyện và tỉnh.

          Theo quy định của Luật Tố cáo thì việc tố cáo sẽ không đặt ra vấn đề thời hiệu tố cáo. Và trong trường hợp này của bạn thì khi nhận thấy hành vi của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp là trái quy định của pháp luật trong khi thi hành công vụ thì bạn có quyền tố cáo tới Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại khoản 8 Điều 13 Luật Tố cáo năm 2018: “Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền sau đây:Giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của Bộ trưởng, Thứ trưởng, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức khác do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp” để được giải quyết.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline, KĐT Văn Quán, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Thời hiệu khởi kiện hành chính và việc tố cáo liên quan tới đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.