Thứ sáu, 29/03/2024 15:23 (GMT+7)

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đã được cấp GCNQSDĐ

MTĐT -  Thứ hai, 11/02/2019 21:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà tôi và hàng xóm đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất đối với thửa đất nằm sát vườn.

Hỏi: Nhà tôi và hàng xóm đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất đối với thửa đất nằm sát vườn. Tôi không đồng ý với việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND huyện Thanh Trì cho nhà hàng xóm do một phần đất của gia đình tôi cũng được cho vào Giấy chứng nhận đó. Xin hỏi, tôi có những phương án nào để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết?

(Mạnh Đức, Thanh Trì, Hà Nội)

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện nay thửa đất mà gia đình bạn và hàng xóm đang xảy ra tranh chấp đã được UBND huyện Thanh Trì cấp GCNQSDĐ. Do đó, căn cứ vào quy định của pháp luật đất đai, bạn có thể lựa chọn một trong các hướng sau để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết:

+/ Hướng thứ nhất: Gửi đơn đến UBND xã nơi có đất đang tranh chấp để yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai. Nếu hòa giải không thành thì bạn có thể nộp hồ sơ khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì để yêu cầu giải quyết tranh chấp (Căn cứ vào khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai năm 2013).

Ảnh minh họa: Internet. 

+/ Hướng thứ hai: Gửi đơn khiếu nại và tài liệu, hồ sơ, căn cứ chứng minh việc cấp GCNQSDĐ cho nhà hàng xóm là sai quy định của pháp luật đất đai cho chính cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận. Trong trường hợp này là khiếu nại quyết định cấp GCNQSDĐ của UBND huyện Thanh Trì (quyết định hành chính) theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011.

Lưu ý: Trong trường hợp bạn đã lựa chọn hướng giải quyết thứ hai mà không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì có thể khởi kiện để yêu cầu Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền để giải quyết theo hướng thứ nhất.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đã được cấp GCNQSDĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.