Thứ ba, 23/04/2024 23:50 (GMT+7)

Quy định về tài sản thế chấp?

MTĐT -  Thứ hai, 23/07/2018 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mua nhà nhưng chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà ở, khi muốn vay tiền ngân hàng thì có thể thế chấp để vay không?

Hỏi:

Tôi mua nhà của anh họ tôi ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã 10 năm. Do từ đó đến giờ không có nhu cầu gì khác với nhà ở và cũng không có tranh chấp với anh họ nên vợ chồng tôi chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà ở. Bây giờ chồng tồi muốn xây dựng xí nghiệp nên chúng tôi muốn vay tiền của ngân hàng thì tôi có thể thế chấp ngôi nhà để vay tiền ngân hàng không?

Luật sư trả lời :

Theo Điều 342 Bộ luật Dân sự, thế chấp tài sản là việc một bên (gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự đối với bên kia (gọi là bên nhận thế chấp) và không chuyển giao tài sản đó cho bên nhận thế chấp. Nghĩa vụ dân sự được bảo đảm có thể là nghĩa vụ dân sự của chính chủ sở hữu tài sản hoặc là nghĩa vụ dân sự của bên thứ ba đối với bên nhận thế chấp.

Theo quy định trên thì khi vay vốn tại Ngân hàng, bạn có thể dùng tài sản là ngôi nhà để thế chấp tại Ngân hàng để đảm bảo cho nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể tự mình thực hiện thủ tục thế chấp tài sản theo quy định của pháp luật với tư cách là chủ sở hữu ngôi nhà đó, mà phải có sự đồng ý của anh họ bạn vì anh ấy mới chính là chủ sở hữu hợp pháp của ngôi nhà.

Sở dĩ nói rằng anh họ bạn là chủ sở hữu hợp pháp của ngôi nhà vì: Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã mua ngôi nhà của anh họ bạn nhưng chưa làm thủ tục mua bán nên ngôi nhà vẫn thuộc quyền sở hữu của anh họ bạn. Theo quy định tại Điều 120 Luật Nhà ở về trình tự, thủ tục trong giao dịch về nhà ở thì các bên phải lập hợp đồng mua bán, phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực. Bên mua nhà ở có trách nhiệm nộp hồ sơ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo trình tự quy định của pháp luật. Quyền sở hữu nhà ở được chuyển cho bên mua kể từ thời điểm hợp đồng được công chứng. Như vậy, chủ sở hữu ngôi nhà hiện tại là anh bạn chứ không phải là bạn. Và anh bạn có quyền thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để thế chấp ngôi nhà để đảm bảo nghĩa vụ dân sự với bên nhận thế chấp.

Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Giám Đốc Hãng Luật TGS LawFirm

Địa chỉ: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Số di động: 0918 368 772/Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Quy định về tài sản thế chấp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới