Những điều cần biết khi làm mất Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất

Chủ sử dụng đất cần phải làm gì để làm lại sổ đỏ tôi đã đánh mất. Xin hỏi thủ tục như thế nào để xin được cấp lại và hồ sơ ra sao?

Mtđt 16:21pm, 04/03/2020

Hỏi: Tôi đang cầm cố sổ đỏ của một gia đình khác, do không may làm thất lạc, mất sổ của người ta. Báo cho tôi hỏi, chủ sử dụng đất cần phải làm gì để làm lại sổ đỏ tôi đã đánh mất. Xin hỏi thủ tục như thế nào để xin được cấp lại và hồ sơ ra sao?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Luật sư trả lời:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:
Căn cứ Điều 77 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất thì:

“Điều 77. Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất
1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.”
Theo đó, người sử dụng đất cần nhanh chóng, khẩn trương khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất GCNQSDĐ. Sau đó, UBND cấp xã sẽ có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bộ hồ sơ gồm:
+/ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
+/ Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó. (theo khoản 2 Điều 10 Thông tư số: 24/2014/TT-BTNMT).

Tiếp đó, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình UBND cấp huyện (đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai) ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Và chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.
Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: Haiminhlawfirm@gmail.com
Loading...
Bạn đang đọc bài viết Những điều cần biết khi làm mất Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất tại chuyên mục Văn bản chính sách – Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất