Thứ bảy, 20/04/2024 04:16 (GMT+7)

Nhà ở duy nhất có phải thi hành án để trả nợ?

MTĐT -  Thứ tư, 31/10/2018 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tới thời điểm hiện nay, tôi không đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền cho phía VPBank và phía VPBank đã có đơn yêu cầu cơ quan thi hành án kê biên và phát mại quyền sử dụng đất và nhà ở

Hỏi:

Tôi và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) có tranh chấp hợp đồng tín dụng và đưa nhau ra tòa. Ngày 11/02/2015, Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng có bản án số 01/2015/KDTM-ST, theo nội dung bản án nếu tôi không thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho phía Ngân hàng thì Ngân hàng có quyền yêu cầu Cơ quan thi hành án có thẩm quyền kê biên, phát mại tài sản bảo đảm là Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền của tôi.

Tới thời điểm hiện nay, tôi không đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền cho phía VPBank và phía VPBank đã có đơn yêu cầu cơ quan thi hành án kê biên và phát mại quyền sử dụng đất và nhà ở trên đó của tôi. Xin hỏi, đây là nhà đất duy nhất của tôi thì có bị thi hành án để thanh toán cho số tiền của tôi chưa thực hiện không?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào thông tin bạn cung cấp và quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án Dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 như sau:

Điều 95. Kê biên nhà ở

  1. Việc kê biên nhà ở là nơi ở duy nhất của người phải thi hành án và gia đình chỉ được thực hiện sau khi xác định người đó không có các tài sản khác hoặc có nhưng không đủ để thi hành án, trừ trường hợp người phải thi hành án đồng ý kê biên nhà ở để thi hành án.
  2. Khi kê biên nhà ở phải kê biên cả quyền sử dụng đất gắn liền với nhà ở. Trường hợp nhà ở gắn liền với đất thuộc quyền sử dụng của người khác thì Chấp hành viên chỉ kê biên nhà ở và quyền sử dụng đất để thi hành án nếu người có quyền sử dụng đất đồng ý. Trường hợp người có quyền sử dụng đất không đồng ý thì chỉ kê biên nhà ở của người phải thi hành án, nếu việc tách rời nhà ở và đất không làm giảm đáng kể giá trị căn nhà.
  3. Khi kê biên nhà ở của người phải thi hành án đang cho thuê, cho ở nhờ thì Chấp hành viên phải thông báo ngay cho người đang thuê, đang ở nhờ biết.Trường hợp tài sản kê biên là nhà ở, cửa hàng đang cho thuê được bán đấu giá mà thời hạn thuê hoặc thời hạn lưu cư vẫn còn thì người thuê có quyền tiếp tục được thuê hoặc lưu cư theo quy định của Bộ luật dân sự.
  4. Việc kê biên nhà ở bị khoá được thực hiện theo quy định tại Điều 93 của Luật này.”

Như vậy, trong trường hợp đây là diện tích đất và nhà ở duy nhất của bạn nên việc kê biên diện tích đất và nhà ở trên đất của bạn không phải là chuyện dễ dàng, ngày một ngày hai. Do đó, việc thi hành án phát mại lại càng khó khăn trong trường hợp này đối với cơ quan thi hành án. Và trong trường hợp kê biên để thi hành án thì bắt buộc cơ quan thi hành án phải làm thủ tục xác minh tài sản khác của bạn, để xem xét bạn có tài sản nào khác ngoài quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền phù hợp với nghĩa vụ mà bạn phải thực hiện đối với Ngân hàng hay không.

Nếu trong trường hợp bạn đưa ra được một tài sản khác mà khi xử lý đủ để thực hiện nghĩa vụ thanh toán thì cơ quan thi hành án không được phép kê biên tài sản là căn nhà duy nhất của bạn. Tài sản đó có thể là ô tô, xe máy,…

Trong trường hợp bạn không còn tài sản nào khác ngoài diện tích đất và nhà ở nêu trên để thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho Ngân hàng theo bản án đã có hiệu lực của Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng thì nhà đất của bạn có thể bị kê biên để thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

Tuy nhiên, nếu xét thấy sau khi thanh toán các khoản nghĩa vụ thi hành án mà bạn không còn đủ tiền để thuê nhà hoặc tạo lập nơi ở mới thì trước khi làm thủ tục chi trả cho phía Ngân hàng, Chấp hành viên phải trích lại từ số tiền bán tài sản một khoản tiền để bạn thuê nhà phù hợp với giá thuê nhà trung bình tại địa phương trong thời hạn 01 năm.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Nhà ở duy nhất có phải thi hành án để trả nợ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...