Thứ sáu, 19/04/2024 15:59 (GMT+7)

Nhà nước thu hồi đất thì người dân được bồi thường, hỗ trợ những gì?

MTĐT -  Thứ hai, 01/04/2019 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước khi có quyết định thu hồi đất thì chậm nhất trong thời hạn 180 ngày, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho gia đình bạn biết.

Câu hỏi: Gia đình tôi có một thửa đất rộng 170m2, trong đó có 62m2 đất ở, còn lại là đất nông nghiệp. Năm 2015, tôi được biết thửa đất trên của gia đình nằm trong quy hoạch giải tỏa nên không bán được. Đến nay, theo dự án của nhà nước là mở rộng con đường nên sẽ thu lại toàn bộ diện tích nêu trên của gia đình tôi. Tôi đang băn khoăn, việc thu hồi đất của gia đình tôi thì nhà nước sẽ bồi thường và hỗ trợ những gì? Tôi có được đưa ra ý kiến về mức giá bồi thường hay không?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo thông tin bạn cung cấp thì trường hợp của gia đình bạn bị Nhà nước thu hồi đất để nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Cụ thể là dự án giao thông làm đường theo quy định tại Điều 62 Luật Đất đai năm 2013.

          Trước khi có quyết định thu hồi đất thì chậm nhất trong thời hạn 180 ngày, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho gia đình bạn biết. Trong thông báo phải nêu rõ kế hoạch thu hồi, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm khi thu hồi (khoản 1 Điều 67 Luật Đất đai năm 2013).

          Về vấn đề bồi thường và hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất:

          Để được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất thì gia đình bạn phải đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 75 Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể như sau: Hộ gia đình bạn đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm phải có GCNQSDĐ hoặc có đủ điều kiện để được cấp GCNQDĐ theo quy định của Luật Đất đai mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật Đất đai năm 2013.

          Trường hợp này, gia đình bạn sẽ được bồi thường về đất ở theo quy định tại Điều 79 Luật Đất đai năm 2013. Trong trường hợp gia đình bạn không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn cấp xã nơi có đất thu hồi thì khi được bồi thường, gia đình bạn sẽ được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở; trường hợp không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở thì Nhà nước bồi thường bằng tiền. Đối với trường hợp gia đình bạn còn đất ở, nhà ở trong địa bàn cấp xã nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng tiền, nếu địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.

          Tiếp đó, gia đình bạn sẽ được bồi thường về đất nông nghiệp theo quy định tại Điều 77 Luật Đất đai năm 2013. Bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng trên đất, cây trồng, vật nuôi theo quy định tại Điều 89, 90 Luật Đất đai năm 2013. Ngoài ra, gia đình bạn còn được Nhà nước hỗ trợ để ổn định đời sống sản xuất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; hỗ trợ tái định cư và một số hỗ trợ khác (nếu có).

          Về việc đưa ý kiến về mức giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất:

          Căn cứ vào khoản 2 Điều 69 Luật Đất đai 2013 quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thì khi tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi.

          Khi đó, gia đình bạn có đất bị thu hồi có thể đưa ra ý kiến, quan điểm về phương án bồi thường, mức bồi thường, hỗ trợ để tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường xem xét, ghi nhận ý kiến.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.
Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Nhà nước thu hồi đất thì người dân được bồi thường, hỗ trợ những gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.