Thứ bảy, 20/04/2024 05:32 (GMT+7)

Người mua hay người bán có trách nhiệm đi làm thủ tục sang tên GCN

MTĐT -  Thứ ba, 05/03/2019 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xin hỏi theo luật nhà ở thì người mua hay người bán phải có trách nhiệm đi làm các thủ tục sang tên ở cơ quan nhà nước có thẩm quyền?

Câu hỏi:

Tôi có căn hộ chung cư chuyển bị bán. Nay đã tìm được người mua với giá cả hợp lý. Tuy nhiên, về vấn đề sang tên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì do công việc của tôi bận nên tôi không đi làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận được. Xin hỏi theo luật nhà ở thì người mua hay người bán phải có trách nhiệm đi làm các thủ tục sang tên ở cơ quan nhà nước có thẩm quyền?

(Bạn Nguyễn Đức Anh _Hà Nội)

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo thông tin bạn cung cấp và đối chiếu với quy định tại Điều 120 của Luật Nhà ở năm 2014 về trình tự, thủ tục để thực hiện giao dịch mua bán nhà ở. Cụ thể:

“Điều 120. Trình tự, thủ tục thực hiện giao dịch về nhà ở

  1. Các bên tham gia giao dịch nhà ở thỏa thuận lập hợp đồng mua bán, cho thuê, thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở hoặc văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại (sau đây gọi chung là hợp đồng về nhà ở) có các nội dung quy định tại Điều 121 của Luật này; trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương thì chỉ cần lập văn bản tặng cho.
  2. Các bên thỏa thuận để một bên thực hiện nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó; trường hợp mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án thì chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận.
  3. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho bên mua, bên thuê mua, bên nhận tặng cho, nhận đổi, nhận góp vốn, nhận thừa kế nhà ở cùng với nhận chuyển quyền sử dụng đất ở hợp pháp có nhà ở đó thì đồng thời công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho bên nhận quyền sở hữu nhà ở.”

          Theo đó, trong trường này, bạn và người mua thực hiện giao dịch mua bán căn hộ chung cư thì việc thực hiện nộp hồ sơ, giấy tờ, tài liệu để làm thủ tục sang tên không phải là nghĩa vụ của bên mua hoặc bên bán mà do hai bên thỏa thuận với nhau để một bên đứng ra đi làm thủ tục sang tên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Người mua hay người bán có trách nhiệm đi làm thủ tục sang tên GCN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...