Thứ bảy, 20/04/2024 18:37 (GMT+7)

Nếu bị phạt tù, bị can Lê Thanh Thản sẽ bị kết án bao nhiêu năm?

Luật sư Đồng Xuân -  Thứ tư, 10/07/2019 17:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như tin đã đưa, ngày 10/7/2019, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Thanh Thản (hay còn gọi "đại gia điếu cày") để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng.

Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10 – 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:
- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Thu lợi bất chính từ 5 – 50 triệu đồng.

Nghị định 185/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 124/2015/NĐ-CP quy định mức xử phạt hành chính trong quan hệ với khách hàng, người tiêu dùng với những lỗi đánh tráo, gian lận hàng hóa, dịch vụ khi giao hàng, cung ứng dịch vụ cho khách hàng, người tiêu dùng tại Điều 80.

Lừa dối bằng thủ đoạn xảo quyệt, phạt tù đến 5 năm

Cũng theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015, hành vi lừa dối khách hàng nếu thuộc các trường hợp sau thì bị phạt tiền từ 100 – 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 01 - 05 năm: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Dùng thủ đoạn xảo quyệt; Thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 – 100 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Như vậy, lừa dối khách hàng được thực hiện với lỗi cố ý, người phạm tội biết rõ hành vi lừa dối khách hàng của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vì vụ lợi bất chính vẫn cố tình thực hiện tội phạm. Khi phát hiện bị lừa dối, người mua hàng có thể tố giác tới cơ quan chức năng để được bảo vệ quyền lợi.

Được biết, Cơ quan chức năng xác định nhiều dự án xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh vướng vào 2 sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Trước đó, trong báo cáo kết quả xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng được nêu trong 12 kết luận thanh tra được UBND TP Hà Nội gửi HĐND TP ghi nhận hàng loạt dự án liên quan tới Tập đoàn Mường Thanh. Những sai phạm này đã được chuyển cơ quan điều tra làm rõ.

Các sai phạm diễn ra trong nhiều năm gần đây, được nhiều cơ quan thanh tra chỉ ra nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Hàng ngàn người dân đã mua căn hộ tại các dự án xảy ra sai phạm không được cấp sổ đỏ vì Tập đoàn Mường Thanh chưa khắc phục triệt để các sai phạm.

Bạn đang đọc bài viết Nếu bị phạt tù, bị can Lê Thanh Thản sẽ bị kết án bao nhiêu năm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất