Thứ sáu, 19/04/2024 14:53 (GMT+7)

Mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, việc làm khi thu hồi đất

MTĐT -  Thứ năm, 25/07/2019 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà tôi và một số hộ dân bị Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để làm Cụm công nghiệp, nay mức hỗ trợ về chuyển đổi nghề rất thấp. Xin hỏi, theo quy định thì mức hỗ trợ này được tính như thế nào?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo quy định tại Điều 83 Luật Đất đai năm 2013 thì khi Nhà nước thu hồi đất, người sử dụng đất ngoài việc được bồi thường về đất còn được Nhà nước xem xét, hỗ trợ các khoản sau nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật:

+/ Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất;

+/ Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở;

+/ Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở;

+/ Hỗ trợ khác.

          Theo thông tin bạn cung cấp thì khi bị Nhà nước thu hồi đất, gia đình bạn thuộc đối tượng được hỗ trợ về đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm. Theo đó, căn cứ vào Điều 20 Nghị định số: 47/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 4 Nghị định số: 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, cụ thể như sau:

 “1. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp quy định tại các điểm a, b, c khoản 1 Điều 19 của Nghị định này khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà được bồi thường bằng tiền; hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 19 của Nghị định này (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của nông, lâm trường quốc doanh, của công ty nông, lâm nghiệp được chuyển đổi từ các nông, lâm trường quốc doanh đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp thì được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định sau đây:

  1. a) Hỗ trợ bằng tiền không quá 05 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của địa phương đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi; diện tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương theo quy định tại Điều 129 của Luật đất đai;
  2. b) Mức hỗ trợ cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định căn cứ điều kiện thực tế của địa phương.”

          Như vậy, mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương và do UBND cấp tỉnh nơi có đất bị thu hồi quyết định mức hỗ trợ cụ thể. Đối với trường hợp mức hỗ trợ bằng tiền sẽ không quá 05 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của địa phương đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi; diện tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương theo quy định tại Điều 129 của Luật Đất đai năm 2013.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline, KĐT Văn Quán, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, việc làm khi thu hồi đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.