Thứ ba, 23/04/2024 16:36 (GMT+7)

Mua bán nhà trả chậm, trả dần

MTĐT -  Thứ hai, 22/06/2020 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc mua bán nhà ở trả chậm, trả dần do các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng mua bán nhà ở, được công chứng

Câu hỏi:Bác họ em có căn nhà chung cư của Vin, nhưng hiện nay không có nhu cầu sử dụng nữa, vợ chồng em thì hoàn cảnh kinh tế chưa thể có ngay tiền để trả tất một lúc, và đang có ý định mua bán trả dần trong thời gian 3 năm. Em với bác em cũng trao đổi, và phía e có trách nhiệm nghiên cứu các quy định và thực hiện các thủ tục về việc mua bán. Xin hỏi luật sư là pháp luật quy định thế nào về việc trả dần khi mua bán chung cư. Cảm ơn!

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì trước khi nghĩ tới việc mua bán căn hộ chung cư dưới dạng trả chậm, trả dần thì bạn phải xem xét đến điều kiện của căn hộ (nhà ở) khi tham gia giao dịch mua bán. Căn cứ vào khoản 1 Điều 118 Luật Nhà ở năm 2014 quy định về điều kiện cảu nhà ở tham gia giao dịch, cụ thể:

Điều 118. Điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch

  1. Giao dịch về mua bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở phải có đủ điều kiện sau đây:
  2. a) Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;
  3. b) Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;
  4. c) Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  5. d) Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.”

Vì vậy, nếu đáp ứng các điều kiện trên thì chủ sở hữu có thể thực hiện thủ tục, thực hiện giao dịch mua bán. Và căn cứ vào Điều 125 Luật Nhà ở năm 2014 quy định về việc trả chậm, trả dần trong giao dịch mua bán như sau:

Việc mua bán nhà ở trả chậm, trả dần do các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng mua bán nhà ở, được công chứng; Và trong thời gian trả chậm, trả dần, bên mua nhà ở là bạn và chồng bạn được quyền sử dụng nhà ở và có trách nhiệm bảo trì nhà ở đó, trừ trường hợp nhà ở còn trong thời hạn bảo hành theo quy định hoặc các bên có thỏa thuận khác.

Bên mua nhà ở trả chậm, trả dần chỉ được thực hiện các giao dịch mua bán, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn nhà ở này với người khác sau khi đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Trường hợp trong thời hạn trả chậm, trả dần mà bên mua nhà ở chết thì người thừa kế hợp pháp được thực hiện tiếp các quyền, nghĩa vụ của bên mua nhà ở và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sau khi người thừa kế đã trả đủ tiền mua nhà cho bên bán.

Trường hợp bên mua nhà ở có nhu cầu trả lại nhà ở đã mua trong thời gian trả chậm, trả dần và được bên bán nhà ở (bác của bạn) đồng ý thì hai bên thỏa thuận phương thức trả lại nhà ở và việc thanh toán lại tiền mua nhà ở đó.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây:

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, phường Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Mua bán nhà trả chậm, trả dần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới