Thứ sáu, 29/03/2024 19:54 (GMT+7)

Mất Sổ đỏ thì xin cấp lại ở đâu?

MTĐT -  Thứ tư, 09/01/2019 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà tôi bị mất GCNQSDĐ đã được UBND quận cấp vào ngày 14/10/2016. Nay tôi muốn thực hiện việc chuyển nhượng nhưng không có GCNQSDĐ. Xin hỏi thủ tục cấp lại GCNQSDĐ như thế nào, hồ sơ ra sao?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Trong trường hợp của gia đình bạn đối chiếu với các quy định của pháp luật đất đai thì gia đình bạn thuộc trường hợp tại Điều 77 Nghị định số 43/2013/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về cấp lại GCNQSDĐ do bị mất. Cụ thể:

Điều 77. Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất

  1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương”.

          Theo đó, gia đình bạn cần xem xét và kiểm tra lại một lần nữa để chắc chắn rằng GCNQSDĐ đã bị mất, trong trường hợp không tìm thấy thì phải nhanh chóng khai báo với UBND cấp xã nơi có thửa đất về việc Giấy chứng nhận đã bị mất. Khi đó, hồ sơ và thủ tục được thực hiện như sau:

Về hồ sơ cần chuẩn bị: Căn cứ vào khoản 2 Điều 10 Thông tư số: 24/2014/TT-BTNMT, ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất. Hồ sơ gồm:

+/ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận (theo mẫu);

+/ Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết công khai thông báo mất GCNQSDĐ trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình, cá nhân;

+/ Một số giấy tờ nhân thân như: CMND hoặc CCCD, Sổ hộ khẩu,…

Về thủ tục để yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận đã mất:

Bước 1: Khai báo với UBND cấp xã nơi có thửa đất về việc GCNQSDĐ đã bị mất.

Bước 2: UBND cấp xã tiếp nhận thông tin và niêm yết công khai thông báo mất GCNQSDĐ tại trụ sở của mình.

Bước 3: Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết công khai mà vẫn không tìm lại được thì gia đình bạn nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận đã mất (hồ sơ đã nêu ở trên) tại UBND cấp xã hoặc Văn phòng Đăng ký đất đai.

Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình Sở Tài nguyên và Môi trường ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao lại đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Mất Sổ đỏ thì xin cấp lại ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới