Thứ sáu, 19/04/2024 05:16 (GMT+7)

Ly hôn đơn phương với người nước ngoài: Khi 2 người “2 lối đi riêng'

MTĐT -  Thứ tư, 14/11/2018 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hôn nhân, tôi không còn tìm được cảm giác hạnh phúc khi chung sống với người đàn ông này. Tôi nên làm thế nào, thưa luật sư?

Hỏi:
Tôi năm nay 28 tuổi, kết hôn được 2 năm. Chồng tôi là người Mỹ, hiện đang làm việc tại một trung tâm Anh Ngữ ở Thành phố Hồ Chí Minh. Vợ chồng tôi chưa có con. Khi về chung sống với nhau, tôi mới phát hiện ra chồng là người nóng tính, gia trưởng và rất cục cằn. Anh ấy thường xuyên tức giận và có hành vi bạo lực với vợ khi không vừa ý. Tôi đã sút mất 5 ký và suy sụp tinh thần nghiêm trọng. Sau hôn nhân, tôi không còn tìm được cảm giác hạnh phúc khi chung sống với người đàn ông này. Tôi nên làm thế nào, thưa luật sư?

Luật sư trả lời:

Các quy định về ly hôn với người nước ngoài có gì đặc biệt? Thủ tục ly hôn với người nước ngoài như thế nào? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để tìm câu trả lời. 

Ly hôn với người nước ngoài có khó không?

Có thể ly hôn với người nước ngoài tại Việt Nam không?

Điều 127 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

"1. Việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định của Luật này.

2. Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.

3. Việc giải quyết tài sản là bất động sản ở nước ngoài khi ly hôn tuân theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó".

Hãy chấm dứt đời sống hôn nhân nếu bạn không hạnh phúc

Như vậy, có thể thấy việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam sẽ được giải quyết tại Việt Nam bởi quan Nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 và Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Thủ tục ly hôn với người nước ngoài có phức tạp không?

Theo Điều 37 và Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết các vụ án ly hôn với người nước ngoài.

Trong các trường hợp ly hôn giữa công dân Việt Nam và công dân nước láng giềng cư trú ở khu vực biên giới thì do Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam giải quyết.

Thủ tục ly hôn:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Chồng hoặc vợ nộp Đơn khởi kiện về việc xin ly hôn đơn phương tại Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi bị đơn (chồng hoặc vợ) đang cư trú và làm việc hoặc Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn nếu hai vợ chồng thỏa thuận được với nhau tất cả các vấn đề về tình cảm, tài sản, con cái cùng các giấy tờ chứng minh kèm theo.

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn khởi kiện Tòa án phân công thẩm phán xem xét tính hợp lệ của Hồ sơ.

Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, nếu hồ sơ đã hợp lệ và đầy đủ, thẩm phán ra Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí và gửi cho người nộp đơn.

Bước 4: Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được Thông báo, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp tỉnh và nộp lại Biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.

Bước 5: Sau khi nhận được Biên lai thu tiền tạm ứng án phí, Tòa án mới ra Thông báo về việc thụ lý vụ án và gửi cho các đương sự.

Bước 6: Tòa án tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung. Thời gian giải quyết ly hôn đơn phương theo quy định của pháp luật tối đa là 06 tháng, tuy nhiên trên thực tế thời gian giải quyết có thể kéo dài hơn rất nhiều. Sau quá trình xem xét, nếu các bên không hòa giải được với nhau Tòa án sẽ đưa vụ án ra xét xử và giải quyết bằng một Bản án. Trường hợp trong quá trình Tòa án giải quyết mà các bên thỏa thuận được với nhau về tất cả các nội dung, Tòa án sẽ ra Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.
Có thể thấy các thủ tục ly hôn vốn đã phức tạp. Trường hợp ly hôn với người nước ngoài đôi khi còn cần phải chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ khác khiến cho bạn rất dễ gặp rắc rối nếu như không có kiến thức pháp luật và không tham khảo ý kiến của luật sư.

Thủ tục ly hôn với người nước ngoài có thể thực hiện tại Việt Nam.

Hồ sơ ly hôn đơn phương:

  1. Đơn khởi kiện vụ án ly hôn;
  2. Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn - Bản chính;
  3. Sổ hộ khẩu - Bản sao chứng thực;
  4. Chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu của vợ và chồng - Bản sao chứng thực;
  5. Giấy khai sinh của con chung - Bản sao chứng thực;
  6. Giấy xác nhận nơi cư trú của bị đơn (Pháp luật không quy định nhưng trên thực tế hầu hết các Tòa án đều yêu cầu phải có giấy xác nhận này);
  7. Tài liệu, chứng cứ khác liên quan đến việc giải quyết vụ án.

Hồ sơ ly hôn thuận tình

  1. Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn;
  2. Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn - bản chính;
  3. Giấy khai sinh của con chung - bản sao chứng thực,
  4. CMND/căn cước công dân/hộ chiếu của vợ và chồng - bản sao chứng thực;
  5. Sổ hộ khẩu - bản sao chứng thực ;
  6. Các tài liệu khác có liên quan.

Sau khi có đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ như luật định, Tòa án sẽ quyết định thụ lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tư vấn ly hôn với người nước ngoài nhanh nhất từ luật sư

Có thể thấy, việc ly hôn với nước nước ngoài có những quy định đặc biệt riêng và không hề dễ dàng thực hiện nếu như bạn không nắm rõ các quy định của pháp luật. Bạn cũng sẽ gặp khó khăn khi đối mặt với những trường hợp như tài sản cần phân chia ở nước ngoài hoặc các tình huống không mong muốn như đối phương vắng mặt…

Bạn nên nhờ luật sư hỗ trợ để ly hôn được thuận lợi

Ở tình huống của bạn, Luật sư Lê Hồng Hiển đến từ Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự khẳng định bạn hoàn toàn có thể đệ đơn ly hôn tại Việt Nam, cụ thể là ở Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi chồng bạn cư trú, làm việc.

Thêm vào đó, bạn cần chứng minh trước Tòa về hành vi bạo hành của chồng bằng những bằng chứng xác thực: hình ảnh, tình trạng sức khỏe/tinh thần,.... Hành động đó gây tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể và tinh thần của bạn dẫn đến việc không thể tiếp tục chung sống.

Ly hôn cũng là một cách để kết thúc và bắt đầu mới

Để có thể ly hôn với người nước ngoài nhanh chóng, dễ dàng, đảm bảo quyền lợi, lời khuyên tốt nhất cho bạn chính là nhờ sự trợ giúp từ phía các luật sư.

Các luật sư sẽ giúp bạn thực hiện các công việc sau:

  1. Tư vấn, hướng dẫn cho bạn cách chuẩn bị hồ sơ và những giấy tờ liên quan để nộp đơn ly hôn lên Tòa án.
  2. Soạn thảo các đơn từ cho bạn đảm bảo chính xác, đúng luật.
  3. Tiến hành thu thập, tìm kiếm tài liệu, chứng cứ trình cho Tòa án.
  4. Kiến nghị trước những quyết định, bản án không đúng trình tự thủ tục làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn.
  5. Trợ giúp bạn hoàn thành các thủ tục ly hôn cho đến khi có quyết định ly hôn của Tòa án.
  6. Tham gia quá trình tố tụng với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích cho bạn tại Tòa án.

Chúc bạn có những quyết định sáng suốt để sớm tìm lại được niềm vui và phục hồi sức khỏe của mình.

Khi có nhu cầu tư vấn ly hôn và trợ giúp pháp lý, dịch vụ tư vấn ly hôn của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự sẽ giúp bạn

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 091 789 4567

Điện thoại: 0243 200 7447

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Ly hôn đơn phương với người nước ngoài: Khi 2 người “2 lối đi riêng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.