Thứ ba, 19/03/2024 11:09 (GMT+7)

Lệnh truy nã đỏ của Interpol là gì?

MTĐT -  Thứ tư, 18/09/2019 20:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng giám đốc Nhật Cường Mobile Bùi Quang Huy bị Interpol đưa vào danh sách truy nã đỏ. Đây là danh sách truy nã có phạm vi toàn thế giới.

Truy nã đỏ (red notice) là một yêu cầu thực thi pháp luật có phạm vi trên toàn thế giới nhằm xác định vị trí và bắt giữ một người phạm tội để dẫn độ.

Lệnh truy nã đỏ được ban hành bởi Tổng thư ký Interpol theo yêu cầu của các quốc gia thành viên, hoặc một tòa án quốc tế dựa trên một lệnh bắt giữ quốc gia hợp lệ.

Tất cả thông tin về tội phạm và nghi phạm bị truy nã đỏ đều được gửi tới lực lượng biên phòng, cửa khẩu, hải quan để kiểm soát việc di chuyển. Các quốc gia có thể yêu cầu và chia sẻ thông tin quan trọng liên quan đến một cuộc điều tra.

Lệnh truy nã đỏ bao gồm 2 thông tin chính. Một là nhận dạng của người bị truy nã như tên, ngày sinh, quốc tịch, màu mắt, tóc, ảnh hoặc dấu vân tay nếu có. Hai là những thông tin liên quan đến tội mà người bị truy nã đã thực hiện như cướp có vũ khí, giết người, hiếp dâm hoặc xâm hại trẻ em.

Lệnh truy nã đỏ được công bố bởi Interpol theo yêu cầu của các quốc gia thành viên và phải tuân thủ theo Hiến chương và quy định của tổ chức này. Interpol cũng nêu rõ, lệnh truy nã đỏ không có giá trị như lệnh bắt.

Truy nã đỏ được ban hành để truy nã người tị nạn đang lẩn trốn ở nước ngoài, để truy tố hoặc để thụ án, tùy thuộc vào các thủ tục tố tụng tư pháp của nước yêu cầu.

Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Nhật Cường Mobile. Ảnh: Bộ Công an.

Ngoài nước quốc tịch của người bị truy nã, nước sở tại mà đối tượng thực hiện hành vi phạm tội cũng được quyền yêu cầu Interpol truy nã đỏ.

Ngoài ra, Interpol không có quyền buộc các cơ quan thực thi pháp luật ở bất kỳ quốc gia nào bắt giữ đối tượng của truy nã đỏ. Mỗi quốc gia thành viên tự quyết định giá trị pháp lý của truy nã đỏ trên lãnh thổ của mình. Chỉ có các nhân viên thực thi pháp luật nước sở tại mới có quyền bắt giữ.

Theo thông tin từ trang chủ của Interpol, hơn 58.000 lệnh truy nã đỏ được ban hành bởi Interpol đang có hiệu lực, trong đó có hơn 7.000 lệnh được công khai.

Trên trang chủ của Interpol công khai danh sách của hơn 7.000 đối tượng bị truy nã đỏ, trong đó có 61 người mang quốc tịch Việt Nam.

Tại buổi họp báo về Hội nghị Hiệp hội Tư lệnh cảnh sát các nước Asean (Aseanapol) diễn ra sáng nay, trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, cho biết Interpol đã đưa Bùi Quang Huy vào danh sách truy nã đỏ. Việt Nam cũng đã đề nghị các nước Asean phối hợp để truy nã, nếu bắt được sẽ trao trả về Việt Nam.

Tổng giám đốc Nhật Cường được xác định cầm đầu đường dây buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu. Cho đến nay, Bùi Quang Huy bị cáo buộc có hành vi Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và Rửa tiền. Tuy nhiên sau khi bị khởi tố, Huy đã bỏ trốn.

TheoZing News

Bạn đang đọc bài viết Lệnh truy nã đỏ của Interpol là gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.
Đề xuất ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật lĩnh vực báo chí
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang dự thảo Thông tư quy định quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực báo chí thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ TT&TT

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.