Thứ năm, 28/03/2024 17:01 (GMT+7)

Làm sổ đỏ khi có di chúc của bố mẹ để lại

MTĐT -  Thứ năm, 24/10/2019 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phần nhà đất tôi được hưởng theo di chúc của bố có thể làm sổ đỏ hay không? Hồ sơ để nộp cần có những gì?

Câu hỏi: Bố tôi năm 1991 mất, có để lại một bản di chúc phân chia nhà đất và ruộng cho các con trai, gái trong gia đình và các anh chị em của tôi làm theo, không tranh chấp với ai. Nay có nhu cầu về vay vốn đề làm ăn kinh doanh, muốn thế chấp ngân hàng nhưng chưa có bìa đỏ, chúng tôi xin hỏi, phần nhà đất tôi được hưởng theo di chúc là 191m2, trong đó có 78,5m2 là đất xây dựng nhà ở, còn lại là vườn có thể làm được bìa đỏ hay không. Hồ sơ để nộp cần có những gì? Cám ơn quý Báo Môi trường và Đô thị!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp và đối chiếu với quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Cụ thể:

Điều 100. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất

  1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất:
  2. c) Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương gắn liền với đất.”

Theo quy định trên thì trong trường hợp này nếu bạn có Giấy tờ hợp pháp về thừa kế nhà đất do cha bạn để lại và hộ gia đình bạn đang sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì sẽ được UBND cấp huyện nơi có đất xem xét cấp GCNQSDĐ theo quy định của Điều 100 Luật Đất đai năm 2013.

Về thành phần hồ sơ cần nộp: Căn cứ vào Điều 8 Thông tư số: 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số: 33/2017/TT-BTNMT thì hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu gồm:

+/ Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04a/ĐK;

+/ Giấy tờ hợp pháp về thừa kế;

+/ Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có);

+/ Hồ sơ nhân thân: CMND/CCCD, Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn; Giấy khai sinh…

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh

Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Làm sổ đỏ khi có di chúc của bố mẹ để lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.