Thứ ba, 16/04/2024 18:09 (GMT+7)

Không có trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế?

MTĐT -  Thứ ba, 19/03/2019 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tháng 02/2019, chồng tôi mất do bị bệnh nặng, có để lại di chúc. Tuy nhiên, trong di chúc không chia cho tôi một phần nhà đất nào, xin hỏi theo pháp luật tôi có được hưởng không?

Hỏi:

Tôi và chồng tôi kết hôn năm 2017, trước đó chồng tôi có quan hệ vợ chồng với bà Quyên và có với nhau được 5 người con. Do mâu thuẫn vợ chồng nên chồng tôi đã ly hôn với bà Quyên và kết hôn với tôi. Tháng 02/2019, chồng tôi mất do bị bệnh nặng, có để lại di chúc. Tuy nhiên, trong di chúc không chia cho tôi một phần nhà đất nào, xin hỏi theo pháp luật tôi có được hưởng không?

(Chị Nông Thị NămHòa Bình)

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp và căn cứ vào Điều 644 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về những người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc, cụ thể như sau:

Điều 644. Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc
1. Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

b) Con thành niên mà không có khả năng lao động.

2. Quy định tại khoản 1 Điều này không áp dụng đối với người từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 620 hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 621 của Bộ luật này”.

Do đó, bạn thuộc trường hợp được hưởng thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc. Nếu Bản di chúc mà chồng bạn để lại hợp pháp mà nội dung di chúc không chia cho bạn một phần di sản nào thì bạn vẫn có quyền được hưởng một phần di sản bằng 2/3 một người thừa kế theo pháp luật được hưởng nếu di sản được chia theo pháp luật. Và không thuộc trường hợp một trong những trường hợp sau:

+/ Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó.

+/ Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;

+/ Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;

+/ Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Không có trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.