Thứ sáu, 29/03/2024 19:17 (GMT+7)

Khiếu nại hành vi chậm giải quyết hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ

MTĐT -  Thứ năm, 03/01/2019 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quy định về việc khiếu nại hành vi chậm xem xét, giải quyết và trả lời hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Câu hỏi:

Tôi có nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ tại bộ phận một cửa của UBND quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, tuy nhiên đã 5 tháng trôi qua tôi chưa nhận được bất cứ thông báo hay văn bản trả lời nào về việc xử lý hồ sơ xin cấp sổ đỏ của gia đình tôi. Nay tôi muốn làm đơn khiếu nại với hành vi chậm xử lý, vi phạm thời hạn giải quyết thì thời hạn giải quyết, trả lời đơn khiếu nại là bao lâu? Theo quy định nào?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật thì Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức đề nghị cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Trong trường hợp của bạn, hành vi chậm xử lý hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận của Bộ phận một cửa UBND quận Đống Đa, Hà Nội cần phải xác định là hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước không thực hiện đúng nhiệm vụ, cộng vụ của mình theo quy định của pháp luật về giải quyết hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể, là vi phạm thời hạn giải quyết hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận trong Quyết định số: 12/2017/QĐ-UBND, ngày 31/3/2017 của UBND thành phố Hà Nội quy định về một số nội dung đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân nước ngoài.

Do đó, hành vi chậm xem xét, giải quyết và trả lời hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận của bạn làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp của bạn. Nên bạn hoàn toàn có thể khiếu nại hành vi đó để yêu cầu Bộ phận một cửa UBND quận Đống Đa trả lời lý do vì sao chậm giải quyết cũn       g như biết được tình trạng hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận của mình đang như thế nào, đầy đủ hay thiếu một số giấy tờ, tài liệu (nếu có). Từ đó, sẽ có hướng hoặc là bổ sung giấy tờ, tài liệu nếu hồ sơ đang thiếu hoặc là thúc đẩy quá trình giải quyết hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận của bạn nhanh hơn nếu hồ sơ đã đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật Đất đai.

Căn cứ vào Điều 8 Luật Khiếu nại năm 2011 thì bạn có thể khiếu nại bằng văn bản hoặc khiếu nại trực tiếp. Bạn cũng lưu ý về thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày biết được hành vi hành chính đó ảnh hưởng tới quyền lợi của mình, từ đó xem xét còn thời hiệu khiến nại hay không để thực hiện quyền khiếu nại sao cho đúng quy định.

Về thời hạn giải quyết khiếu nại thì đối với khiếu nại lần đầu là không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý. Tuy nhiên, đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý (Điều 28 Luật Khiếu nại năm 2011) và trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu mà khiếu nại đó không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại đó mà bạn không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Khiếu nại hành vi chậm giải quyết hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới