Thứ sáu, 26/04/2024 01:49 (GMT+7)

Giải quyết tranh chấp đất đai tại TAND

MTĐT -  Thứ năm, 23/05/2019 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tranh chấp đất đai được Tòa án giải quyết có lâu không? Tôi đang băn khoăn là sẽ rất lâu và tốn nhiều chi phí.

Câu hỏi: Chuyện là nhà tôi đã hòa giải tại UBND xã nhưng hòa giải không được, bây giờ vụ việc của tôi thấy xã báo phải ra tòa mới giải quyết được, nhưng tôi lo lắng về thời gian và việc mời luật sư vào bảo vệ. 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào thông tin bạn đưa ra và đối chiếu với quy định tại khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 thì tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND cấp xã nơi có đất mà không thành thì bạn có quyền nộp đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi có đất đang tranh chấp để yêu cầu giải quyết và bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật.

          Trong trường hợp bạn nộp đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết thì hồ sơ khởi kiện của bạn gồm có:

+/ Đơn khởi kiện (theo mẫu được ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/ 2017/NQ-HĐTP);

+/ Biên bản hòa giải không thành của UBND xã;

+/ Bản sao có chứng thực GCNQSDĐ (nếu có);

+/ Các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện.

Chú ý: Trong đơn khởi kiện phải nêu rõ địa chỉ nơi cư trú của bị đơn.

          Theo quy định của Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 thì sau khi bạn nộp một bộ hồ sơ khởi kiện tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Tòa án thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

          Sau đó, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây: Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện; hoặc tiến hành thủ tục thụ lý vụ án khi người khởi kiện đã nộp tiền tạm ứng án phí; hoặc chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác; hoặc trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

          Đối với trường hợp có quyết định thụ lý vụ án thì thời hạn chuyển bị xét xử là 04 tháng, kể từ ngày có quyết định thụ lý vụ án (điểm a khoản 1 Điều 203 Bộ luật Tố tụng năm 2015). Tuy nhiên, đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng. Trong quá trình này, Tòa án sẽ tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải.

Hết thời hạn chuẩn bị xét xử thì thẩm phán sẽ ra một trong các quyết định sau: Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự; Tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự; Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự; Đưa vụ án ra xét xử.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử phải được gửi cho bạn - Nguyên đơn trong vụ án. Trong quyết định đưa vụ án ra xét xử sẽ ghi rõ ràng thời gian, địa điểm mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Giải quyết tranh chấp đất đai tại TAND. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.