Thứ sáu, 29/03/2024 13:09 (GMT+7)

Gây rối trật tự tại phiên tòa đang xét xử

MTĐT -  Thứ tư, 11/09/2019 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hành vi gây rối trật tự phiên tòa sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Tại phiên tòa xét xử thì mọi người đều phải tuân theo nội quy phòng xử án, bao gồm nội quy phiên tòa theo quy định tại Điều 256 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 234 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Điều 153 của Luật Tố tụng hành chính. Cụ thể:

Điều 256. Nội quy phiên tòa (Bộ luật Tố tụng hình sự)

  1. Mọi người trong phòng xử án phải tôn trọng Hội đồng xét xử, giữ gìn trật tự và tuân theo sự điều hành của chủ tọa phiên tòa.

Điều 234. Nội quy phiên tòa (Bộ luật Tố tụng dân sự)

  1. Mọi người tham dự phiên tòa phải có trang phục nghiêm chỉnh; có thái độ tôn trọng Hội đồng xét xử, giữ trật tự và tuân theo sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa.

Điều 153. Nội quy phiên tòa (Luật Tố tụng hành chính)

  1. Mọi người tham dự phiên tòa phải có trang phục nghiêm chỉnh; có thái độ tôn trọng Hội đồng xét xử, giữ trật tự và tuân theo sự điều khiển của Chủ tọa phiên tòa.”

Như vậy, tại phiên tòa xét xử thì mọi người tham dự phiên tòa phải giữ gìn trật tự, có thai độ tôn trọng Hội đồng xét xử và tuân theo sự điều chỉnh của Chủ tọa phiên tòa. Trong trường hợp, cố tình gây rối, làm mất trật tự thì tùy theo tính chất, mức độ mà sẽ bị Chủ tọa nhắc nhở, yêu cầu ra khỏi phòng xử án hoặc có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 5 Nghị định số: 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Cụ thể:

Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

  1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
  2. d) Gây rối trật tự tại phiên tòa, nơi thi hành án hoặc có hành vi khác gây trở ngại cho hoạt động xét xử, thi hành án.”

          Mức xử phạt cho hành vi là phạt tiền từ 02 triệu đồng đến 03 triệu đồng.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, Văn Quán, Hà Đông, TP.Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Gây rối trật tự tại phiên tòa đang xét xử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới