Thứ sáu, 26/04/2024 17:05 (GMT+7)

Điều kiện bán chung cư khi chưa hoàn công

MTĐT -  Thứ bảy, 24/11/2018 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Điều kiện trước để bán nhà ở là căn hộ chung cư hình thành trong tương lai của chủ đầu tư là gì thưa Luật sư?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 55 của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 thì chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có quyền bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai phải đáp ứng các điều kiện sau:

Thứ nhất, Phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Thứ hai, Chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà chung cư theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng trong hợp đồng đã ký kết.

Thứ ba, Trước khi bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lại đó thì chủ đầu tư đó phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà chung cư đã đủ điều kiện được bán. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán hay không đủ điều kiện và phải nêu rõ lý do.

          Do đó, khi chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ các điều kiện, thủ tục nêu trên và được cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh trả lời có đủ điều kiện được bán thì có thể ký kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với khách hàng. Và khi ký kết hợp đồng mua bán chủ đầu tư cần có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh của ngân hàng cho bên mua.

          Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao chung cư theo đúng tiến độ đã cam kết trong hợp đồng mua bán thì bên mua trong hợp đồng có quyền yêu cầu bên bảo lãnh là ngân hàng thương mại hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác theo hợp đồng mua bán và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

Lưu ý: Bảo lãnh trong bán nhà ở là chung cư hình thành trong tương lai là bảo lãnh ngân hàng, theo đó ngân hàng thương mại cam kết với bên mua về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho chủ đầu tư khi đến thời hạn giao, nhận nhà chung cư đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà chung cư cho bên mua mà không hoàn lại hoặc hoàn lại không đầy đủ số tiền đã nhận ứng trước và các khoản tiền khác theo hợp đồng mua nhà đã ký kết cho bên mua; chủ đầu tư phải nhận nợ và hoàn trả cho ngân hàng thương mại. Việc ngân hàng thương mại phát hành cam kết bảo lãnh là cho từng bên mua một.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Điều kiện bán chung cư khi chưa hoàn công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới