Thứ sáu, 19/04/2024 08:32 (GMT+7)

Con gái có được hưởng thừa kế từ bố mẹ như con trai hay không?

MTĐT -  Thứ tư, 02/10/2019 15:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn cứ vào Điều 610 của Bộ luật Dân sự năm 2015 thì mọi cá nhân đều bình đẳng về quyền hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Câu hỏi: Bố mẹ tôi đột ngột qua đời sau một vụ tai nạn cách đây đã một năm, không di chúc. Bây giờ căn nhà của bố mẹ đang do anh trai tôi tiếp quản và sử dụng. Xin được hỏi, nhà tôi có 4 anh chi em, thì chia kiểu gì, liệu rằng con gái có được chia di sản hay không. Tôi bây giờ đã có nhà riêng và cũng có nguyện vọng cho anh trai sử dụng, vì anh tôi không có nhà khác ngoài căn nhà của bố mẹ đang sử dụng.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo thông tin bạn cung cấp và căn cứ vào Điều 610 của Bộ luật Dân sự năm 2015 thì mọi cá nhân đều bình đẳng về quyền hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật. Theo đó, di sản mà cha mẹ bạn để lại là một căn nhà và thửa đất, hiện nay đang do anh trai bạn quản lý và sử dụng thì những người thừa kế đều có quyền bình đằng như nhau về việc yêu cầu phân chia di sản và hưởng di sản.

          Trong trường hợp của bạn, trước khi chết (qua đời) cha mẹ bạn không để lại di chúc, do đó, di sản mà cha mẹ bạn để lại sẽ được phân chia theo quy định của pháp luật về thừa kế của Bộ luật Dân sự và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Cụ thể, Điều 619, 651 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau:

Điều 619. Việc thừa kế của những người có quyền thừa kế di sản của nhau mà chết cùng thời điểm

Trường hợp những người có quyền thừa kế di sản của nhau đều chết cùng thời điểm hoặc được coi là chết cùng thời điểm do không thể xác định được người nào chết trước (sau đây gọi chung là chết cùng thời điểm) thì họ không được thừa kế di sản của nhau và di sản của mỗi người do người thừa kế của người đó hưởng, trừ trường hợp thừa kế thế vị theo quy định tại Điều 652 của Bộ luật này.

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

  1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
  2. a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
  3. b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
  4. c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.
  5. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.
  6. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

          Do đó, những người sau đây sẽ được hưởng di sản của cha mẹ bạn để lại: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi (nếu những người này còn sống); con đẻ, con nuôi. Những người này sẽ được hưởng một phần di sản bằng nhau trong khối di sản của cha mẹ bạn để lại, đặc biệt sẽ không có sự phân biệt con gái hay con trai của người chết để lại.

          Trong trường hợp của gia đình bạn, do anh trai bạn có nhu cầu được hưởng di sản bằng hiện vật là nhà đất, nên bạn và những người đồng thừa kế khác có thể thỏa thuận với nhau về việc này. Khi đó, anh trai bạn sẽ được hưởng phần di sản bằng hiện vật và có trách nhiệm, nghĩa vụ thanh toán bằng tiền cho các đồng thừa kế khác tương ứng với một phần giá trị di sản họ được hưởng.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Con gái có được hưởng thừa kế từ bố mẹ như con trai hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.