Thứ năm, 28/03/2024 20:34 (GMT+7)

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang được thế chấp tại ngân hàng

MTĐT -  Thứ hai, 16/07/2018 11:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật sư tư vấn về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang thế chấp tại Ngân hàng.

Hỏi:
Tôi có một mảnh đất ở Hà Nội và hiện nay đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng tôi đã mang đi thế chấp tại Ngân hàng để vay tiền. Xin hỏi hiện nay tôi muốn bán mảnh đất đó đi thì cần làm thủ tục gì?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 188 của Luật Đất đai năm 2013 thì trong trường hợp của bạn muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có các điều kiện sau:

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Do đó, để chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang thế chấp tại Ngân hàng bạn có thể lựa chọn một trong các phương án dưới đây:

Thứ nhất, Bạn có thể thực hiện nghĩa vụ trả nợ với Ngân hàng để xóa thế chấp hay giải chấp tại cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm đã đăng ký thế chấp; Sau đó, bạn có thể thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thứ hai, Theo quy định tại Khoản 5 Điều 321 của Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì bạn có thể trao đổi phía Ngân hàng về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của mình. Và bạn có thể chuyện nhượng quyền sử dụng đất của mình nếu được phía Ngân hàng đồng ý.

Thứ ba, Bạn có thể sử dụng một tài sản khác có giá trị bằng hoặc lớn hơn khoản tiền đang vay của Ngân hàng để thay thế tài sản đang thế chấp là quyền sử dụng đất. Tiếp đó, bạn làm thủ tục giải chấp quyền sử dụng đất của mình tại cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm và thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, căn cứ pháp lý trong trường hợp này là Khoản 3 Điều 321 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Xét tính khả thi của các phương án trên: Đối với phương án thứ nhất, việc thực hiện mang tính chất chủ động nhất hơn cả. Nhưng ngược lại đối với phương án thứ hai thì tính khả thi lại không cao, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bạn có được hay không lại phụ thuộc hoàn toàn vào phía Ngân hàng và thường thì phía Ngân hàng rất khó để đồng ý cho bạn chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang được thế chấp dùng để bảo đảm cho khoản vay của bạn tại Ngân hàng. Đối với phương án thứ ba, việc thực hiện được lại mang tính chất hỗn hợp, vừa cần sự chủ động phía bên bạn và cần sự hỗ trợ mang tính chất xây dựng từ phía Ngân hàng.

Vì vậy, bạn nên cân nhắc lựa chọn một trong ba phương án trên để có thể thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của mình đang được thế chấp tại Ngân hàng. Nếu cần có sự hỗ trợ thêm, bạn có thể liên hệ theo địa chỉ bên dưới.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang được thế chấp tại ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.