Thứ sáu, 29/03/2024 18:46 (GMT+7)

Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai

MTĐT -  Thứ sáu, 27/03/2020 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai phải được lập thành văn bản, có xác nhận của chủ đầu tư vào văn bản chuyển nhượng.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Câu hỏi: Khi chủ đầu tư bán chung cư hình thành trong tương lai phải đáp ứng các điều kiện gì? Trường hợp gia đình tôi mua được căn hộ đó thì có được bán nhà ở hình thành trong tương lai không khi chưa có sổ hồng?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Về Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh:

Theo thông tin bạn đưa ra và đối chiếu với quy định tại Điều 55 của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 thì khi chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có quyền bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai phải đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.
  2. Chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà chung cư theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng trong hợp đồng đã ký kết.
  3. Trước khi bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lại đó thì chủ đầu tư đó phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà chung cư đã đủ điều kiện được bán. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán hay không đủ điều kiện và phải nêu rõ lý do.

          Nếu đã đáp ứng các điều kiện kể trên thì khi chủ đầu tư được cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh trả lời có đủ điều kiện được bán thì có quyền bán, ký kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với khách hàng; Khi ký kết hợp đồng mua bán chủ đầu tư cần có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh của ngân hàng cho bên mua.

Về Chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai:

Sau khi người mua đã mua nhà ở/chung cư hình thành trong tương lại thì người mua đó có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định tại Điều 59 của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, cụ thể hơn là khi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai phải được lập thành văn bản, có xác nhận của chủ đầu tư vào văn bản chuyển nhượng.

Bên nhận chuyển nhượng hợp đồng được tiếp tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ của bên mua nhà ở với chủ đầu tư. Chủ đầu tư có trách nhiệm tạo điều kiện cho các bên trong việc chuyển nhượng hợp đồng và không được thu bất kỳ khoản chi phí nào liên quan đến việc chuyển nhượng hợp đồng. Sau đó, Bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán ở cuối cùng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Lưu ý: Mẫu văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thì thực hiện theo Thông tư số: 16/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]
Bạn đang đọc bài viết Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới