Thứ sáu, 29/03/2024 20:46 (GMT+7)

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở

MTĐT -  Thứ tư, 20/05/2020 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nay tôi muốn chuyển mục đích sử dụng 300m2 đất vườn sang đất ở để có thể xây dựng, xin phép xây dựng, vậy cho hỏi, thủ tục và chi phí chuyển đổi ra sao?

Câu hỏi: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của tôi ghi 250m2 đất ở, 300m2 đất vườn có thời hạn đến tháng 2/2021. Nay tôi muốn chuyển mục đích sử dụng 300m2 đất vườn sang đất ở để có thể xây dựng, xin phép xây dựng, vậy cho hỏi, thủ tục và chi phí chuyển đổi ra sao?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Về hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất: Theo thông tin bạn cung cấp và đối chiếu với quy định của khoản 1 Điều 6 Thông tư số: 30/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất thì Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ gồm:

+/ Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư số: 30/2014/TT-BTNMT;

+/ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản gốc);

+/ Hồ sơ nhân thân: CMND/CCCD, SHK (Bản sao có chứng thực).

Về trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất: Căn cứ vào Điều 69 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP thì:

+/ Bước 1: Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất.

+/ Bước 2: Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

+/ Bước 3: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Về nghĩa vụ tài chính chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở: Căn cứ vào khoản 2 Điều 5 Nghị định số: 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất vườn trong cùng thửa đất có nhà ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, Văn Quán, Q.Hà Đông, TP. Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới