Thứ sáu, 29/03/2024 02:23 (GMT+7)

Cấp sổ đỏ cho cá nhân sử dụng đất từ sau ngày 01/7/2014

MTĐT -  Thứ hai, 20/05/2019 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Câu hỏi: Năm 2001, tôi có nhận chuyển nhượng 36m2 đất ở và một ngôi nhà cấp 4 trên đó của anh Thắng ở Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Văn bản chuyển nhượng ký tay giữa hai người và có một vài người xung quanh làm chứng cho việc mua bán nhà, đất này. Nay tôi muốn làm sổ đỏ, xin hỏi thì có được không? Từ năm 2001 đến 2017 tôi có đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, xin hỏi việc đóng thuế này có cần dùng để xin cấp sổ đỏ không? Cảm ơn Báo Môi trường và Đô thị!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo thông tin bạn cung cấp và đối chiếu với quy định của Điều 100 Luật Đất đai năm 2013, các văn bản hướng dẫn có liên quan thì văn bản chuyển nhượng viết tay có làm chứng của một số người không phải là một trong các loại giấy tờ được quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai năm 2013.

           Tuy nhiên, trong trường hợp của gia đình bạn đã sử dụng đất trước ngày 01/7/2004 thì bạn có thể được cấp GCNQSDĐ theo quy định tại khoản 2 Điều 101 của Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể như sau:

Điều 101. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

  1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.
  2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

          Theo quy định trên thì trong trường của bạn có thể được UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội cấp GCNQSDĐ nếu đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng.

Nếu trong trường hợp không phù hợp với quy hoạch thì đất đã sử dụng phải từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch; chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp phải thu hồi thì được công nhận quyền sử dụng đất (khoản 2 Điều 20 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP).

Về việc đóng thuế sử dụng đất hàng năm của bạn thì căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì đây sẽ là căn cứ chứng minh cho thời điểm gia đình bạn sử dụng đất ổn định.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Cấp sổ đỏ cho cá nhân sử dụng đất từ sau ngày 01/7/2014. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.