Thứ sáu, 29/03/2024 16:46 (GMT+7)

Cần nộp thuế, phí và lệ phí nào khi mua bán đất

MTĐT -  Thứ bảy, 11/08/2018 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì cá nhân khi mua bán đất sẽ phải chịu các loại thuế, phí và lệ phí sau đây

1. Về thuế:

Căn cứ vào điểm a Khoản 5 Điều 3 của Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 được sửa đổi, bổ sung năm 2012 và 2014 thì thu nhập có được từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, mức thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cá nhân áp dụng từ ngày 01/01/2015 là 2% trên giá chuyển nhượng từng lần đối với chuyển nhượng bất động sản.

Tuy nhiên, không phải trong mọi trường hợp thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đều phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 được sửa đổi, bổ sung năm 2012 và 2014 có quy định các trường hợp được miễn thuế trong trường hợp này, cụ thể:

+/ Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

+/ Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một đất ở duy nhất.

2. Về phí:

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 thì Hợp đồng Chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản. Do đó, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì theo thỏa thuận của các bên hoặc là bên chuyển nhượng hoặc bên nhận chuyển nhượng sẽ phải nộp phí để công chứng hoặc chứng thực Hợp đồng Chuyển nhượng Quyền sử dụng đất tại Văn phòng Công chứng hoặc UBND cấp xã.

Mức phí công chứng trong trường hợp này được xác định theo giá trị ghi trong hợp đồng hoặc xác định theo giá đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

3. Về lệ phí:

Căn cứ vào Điều 2 Nghị định số: 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ thì đất thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ khi tổ chức, cá nhân đăng ký quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ một số trường hợp được miễn lệ phí trước bạ được quy định tại Điều 9 của Nghị định này. Và mức thu lệ phí trước bạ trong trường hợp này là 0,5%.

Ngoài ra, theo quy định tại Điểm e, Khoản 2, Điều 5 Thông tư số: 250/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính thì cá nhân còn phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Cần nộp thuế, phí và lệ phí nào khi mua bán đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.