Thứ sáu, 19/04/2024 17:44 (GMT+7)

Bị đơn yêu cầu xem xét lại Bản án đã có hiệu lực theo Giám đốc thẩm

MTĐT -  Thứ sáu, 16/08/2019 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà tôi thế chấp Ngân hàng VP Bank để vay vốn kinh doanh may mặc của gia đình, trong quá trình tôi làm ăn thua lỗ nên không trả được đúng hạn, tôi đã xin gia hạn nhưng phía ngân hàng không đồng ý.

Nên ngân hàng đã khởi kiện ra Tòa huyện Thanh trì để yêu cầu trả nợ và xử lý tài sản bảo đảm là nhà đất, qua hai phiên Tòa sơ thẩm, phúc thẩm thì tôi đều thua kiện, xin hỏi án đã có hiệu lực thì có trường hợp nào để xử lại hay không. Do trong quá trình xét xử tôi nhận thấy bản án phúc thẩm của Tòa án HN có một số sai sót trong quá trình yêu cầu gia đình tôi phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ vượt so với thực tế, kể cả lãi; tôi cũng không muốn căn nhà tôi bị xử lý, bán đấu giá. Mong sớm nhận được câu trả lời từ chuyên gia. Xin cảm ơn!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo quy định pháp luật tố tụng dân sự thì chế độ xét xử sơ thẩm, phúc thẩm được bảo đảm. Trong trường hợp Bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án bị kháng cáo, kháng nghị thì vụ án phải được xét xử phúc thẩm; Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật.

          Tuy nhiên, nếu Bản án phúc thẩm của Tòa án có hiệu lực pháp luật mà phát hiện có vi phạm pháp luật thì được xem xét lại theo thủ tục Giám đốc thẩm.

          Đối với thông tin bạn đưa ra thì bạn cho rằng có căn cứ, tài liệu chứng minh việc Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội ra kết luận không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của bạn. Nên bạn có thể căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 326 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định về căn cứ, điều kiện để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm để làm đơn đề nghị, yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và/hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội để kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm Bản án của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

          Trong quá trình giải quyết đơn đề nghị xem xét Bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục Giám đốc thẩm thì người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm có quyền yêu cầu bạn có đơn bổ sung tài liệu, chứng cứ hoặc tự mình kiểm tra, xác minh tài liệu, chứng cứ cần thiết.

          Bạn cũng lưu ý là thời hạn đề nghị người có thẩm quyền xem xét, giải quyết yêu cầu là 01 năm, kể từ ngày Bản án của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

          Trong nội dung trong đơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét Bản án đã có hiệu lực theo thủ tục Giám đốc thẩm thì bạn có quyền đề nghị hoãn hoặc tạm đình chỉ việc thi hành bản án theo Điều 332 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, khi đó người có thẩm quyền sẽ xem xét yêu cầu:

Điều 332. Hoãn, tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật

  1. Người có thẩm quyền kháng nghị bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án có quyền yêu cầu hoãn thi hành bản án, quyết định để xem xét việc kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Việc hoãn thi hành bản án, quyết định được thực hiện theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự.
  2. Người đã kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật có quyền quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định đó cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.”

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Bị đơn yêu cầu xem xét lại Bản án đã có hiệu lực theo Giám đốc thẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...