Thứ sáu, 29/03/2024 05:18 (GMT+7)

UBND huyện Tiên Du 'tuýt còi' các trạm bê tông trái phép (Kỳ 6)

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ năm, 25/04/2019 18:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công văn tức tốc yêu cầu loạt trạm trộn bê tông hoạt động trái phép tại 4 xã Tri Phương, Cảnh Hưng, Minh Đạo, Tân Chi được Chủ tịch huyện Tiên Du ký lệnh có tiếp tục bị DN chống đối rồi để “thối”?...

Ngày 22/4/2019, UBND huyện Tiên Du tức tốc ra văn bản số 348/UBND-TNMT yêu cầu các chủ trạm trộn bê tông tại xã Tri Phương, Cảnh Hưng, Minh Đạo, Tân Chi (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) dừng mọi hoạt động sản xuất, vận chuyển, tập kết VLXD tại các bến bãi khi chưa đủ điều kiện.

Sau gần 10 năm loạt trạm trộn hoạt động không phép, lãnh đạo huyện Tiên Du không chỉ đạo cứng rắn, xử lý dứt điểm vụ việc gây bức xúc trong dư luận. Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào cuộc đăng đàn liên tiếp 5 kỳ phanh phui loạt sai phạm.

Ngoài việc chiếm đất, các đơn vị này công nhiên xây dựng nhà kho và các công trình phụ trợ trên đất công, đất nông nghiệp.

Lúc này UBND huyện Tiên Du vội vàng phát ra công văn hỏa tốc với nội dung: “Dừng mọi hoạt động tại các bến bãi chưa đủ điều kiện hoạt động” được áp dụng trên 4 xã. Tuy nhiên, lúc này dư luận tỏ ra không mấy tin tưởng rằng nội dung công văn chỉ đạo sẽ thực hiện hiệu quả?

Cụ thể, trong báo cáo số 32/BC-TNMT, ngày 4/9/2018 của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Du xác định rõ không riêng xã Tri Phương mà các xã lân cận như Cảnh Hưng, Minh Đạo, Tân Chi cũng là “thiên đường” của các trạm trộn hoạt động “vô phép”. Đây cũng là nơi các chủ trạm bê tông “tự quyết” đất công, “xẻ thịt” đất nông nghiệp kiếm lời bất chính mà chính quyền bỏ ngoài cuộc.

DN "chễm chệ" bám đất phớt lờ chỉ đạo dừng mọi hoạt động và tiến hành tháo dỡ số 32/BC-TNMT, ngày 4/9/2018 của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Du.

Cụ thể, xã Cảnh Hưng có một bến bãi của Công ty An Phúc mới nằm trong quy hoạch được UBND tỉnh ý kiến nhưng doanh nghiệp đã dựng trạm trước khi chưa có quyết định.

Xã Minh Đạo có hai bến bãi của Công ty xây dựng Minh Đạo (4ha) tự ý cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Xuân Giang thuê lại 1ha và một phần cho cở sở sản xuất cọc bê tông Phù Đồng thuê sử dụng sai mục đích.

Thực tế, diện tích đất của Công ty Minh Đạo nằm trong vùng quy hoạch tập kết cát sỏi nhưng không hiểu vì lý do gì, công ty này vẫn tự ý thỏa thuận với các đơn vị bằng các hợp đồng viết tay khác nhau để liên kết “chui”, kiếm lời “bất chính”.

Xã Tân Chi có 4 bến bãi, trong đó theo báo cáo của phòng TNMT huyện Tiên Du 3 bãi đã dừng hoạt động chỉ còn bãi của công ty Giang Sơn nằm trong quy hoạch được tập kết VLXD, không hiểu sao lại dựng trạm bê tông nhiều năm chính quyền vẫn ngó lơ.

Toàn bộ nội dung báo cáo số 32/BC-TNMT của huyện Tiên Du chỉ nêu chung chung, không xác định rõ thời gian các trạm trộn chiếm dụng đất trái phép, sử dụng sai mục đích khi nào? Diện tích đất chiếm dụng là bao nhiêu? Các công ty ngừng hoạt động trước đó thực hiện thuê đất đúng thẩm quyền hay không? Hoạt động quá giấy phép ra sao hay sai phạm được xử lý như thế nào?...

Được biết, đây không phải lần đầu UBND huyện Tiên Du ra công văn dừng hoạt động. Trước đó, để chấn chỉnh tình trạng bến bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trái phép, lãnh đạo UBND huyện Tiên Du cũng ra công văn số 468/TB – UBND ngày 7/5/2018 thông báo dừng hoạt động tập kết cát, sỏi và VLXD ở lòng sông song quyết định một lần nữa để “thối”!

Dư luận đặt ra dấu hỏi nghi ngờ về hiệu lực và hiệu quả của công văn số 348/UBND-TNMT vội vàng ban ra ngày 22/4/2019, sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam vào cuộc liên tiếp đăng đàn 5 kỳ phanh phui sai phạm.

Trước đó, trong các văn bản, quyết định đình chỉ và tạm dừng hoạt động các trạm hoạt động “vô phép” trên địa bàn ghi rõ: “Nếu các chủ bến bãi, trạm trộn bê tông cố tình không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật” nhưng đều bị các doanh nhiệp phớt lờ.

Và tất nhiên, văn bản số 348/UBND-TNMT ngày 22/4/2019 có bị “thối” lần nữa hay không là do chỉ đạo của ông Lê Xuân Lợi - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du?

Hiệu lực của công văn này đến đâu? Sẽ xử lý dứt điểm như thế nào? Ai đứng ra can thiệp dễ bề hợp thức hóa cho sai phạm tồn tại? Hay quyết định sẽ “để thối – mất uy” như lời ông Nguyễn Trọng Thịnh - Chủ tịch xã Tri Phương từng khẳng định: “Ra quyết định hành chính rất dễ nhưng sau lại không thực hiện được, quyết định nó ‘thối’ ra, mất cả uy”!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết UBND huyện Tiên Du 'tuýt còi' các trạm bê tông trái phép (Kỳ 6). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.