Thứ sáu, 26/04/2024 02:32 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/5/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 31/05/2019 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/5/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 31/5/2019.

Tạm giam nữ tài xế BMW gây tai nạn ở Sài Gòn

TAND quận Bình Thạnh (TP HCM) vừa ra quyết định tạm giam bà Nguyễn Thị Nga (47 tuổi) - tài xế gây tai nạn ở ngã tư Hàng Xanh tháng 10 năm ngoái làm một người chết, 5 người bị thương. Động thái này nhằm đảm bảo cho việc xét xử và thi hành án.

Bà chủ nhà hàng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Khoản 2 Điều 260 BLHS 2015, khung hình phạt 3-10 năm tù. Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra ngày 17/6.

Trước đó, quá trình điều tra, bà Nga được VKSND quận Bình Thạnh phê chuẩn quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bà Nga là chủ nhà hàng trên đường Pasteur (quận 3). Khoảng 23h ngày 21/10/2018, bà lái ôtô BMW từ nhà hàng về nhà ở quận 12, sau khi uống rượu bia. Đến vòng xoay ngã tư Hàng Xanh, ôtô của bà Nga đâm vào 5 xe máy dừng đèn đỏ phía trước, kéo lê người phụ nữ một đoạn dài.

Chiếc BMW chỉ dừng lại khi húc vào taxi. Tai nạn làm người phụ nữ tử vong tại chỗ, 5 người khác bị thương, 5 xe máy và 2 ôtô bị hư hỏng nặng. Kết quả đo nồng độ cồn của bà Nga lên đến 0,94 mg/l khí thở.

Bà Nga thừa nhận đã uống nhiều bia rượu nhưng "còn rất tỉnh táo". Khi thấy tín hiệu đèn đỏ ở ngã tư Hàng Xanh, bà đạp thắng. Lúc di chuyển chân từ cần ga sang cần phanh, quai hậu giày cao gót của bà bị vướng lại. Do quýnh quáng, bà rút chân lên rồi lại đạp xuống, trúng nhầm vào cần ga khiến ôtô lao về trước húc hàng loạt xe.

Sau tai nạn bà Nga tích cực bồi thường, khắc phục thiệt hại nên được các nạn nhân và gia đình nạn nhân xin bãi nại.

Công an Hà Nội điểm danh những thiết bị công nghệ gian lận thi cử

Tại hội nghị hướng dẫn coi thi vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức, đại diện công an TP Hà Nội đã chia sẻ cách nhận biết một số thiết bị công nghệ được sử dụng để gian lận trong thi cử.

Trung tá Nguyễn Khánh Ly - Đội trưởng Đội Giáo dục, Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03), Công an thành phố Hà Nội cho biết: Trải qua những kỳ thi, chúng tôi đã phát hiện rất nhiều thiết bị tinh vi của các đối tượng gian lận.

Ví dụ, các thiết bị thu phát có dây hoá trang trong áo, tai nghe nhỏ bằng hạt đậu, rất khó nhìn ra. Những thiết bị này đều có kết nối bluetooth.

Có phương tiện chỉ như đồng hồ đeo tay, cúc áo nhưng thực ra là cái camera giấu kín để chụp đề gửi ra ngoài. Có thiết bị không đây chỉ nhỏ bằng thẻ ATM nhưng bề dày hơn và thẻ này được hoá trang vào các cổ áo.

Thiết bị này có lỗ lắp khe sim, luôn ở chế độ kết nối bluletooth, có cục wifi để trong túi đựng hành trang thí sinh để khu vực bên ngoài trong phòng thi”.

Theo Trung tá Nguyễn Khánh Ly, phương pháp nhận biết thiết bị này quan trọng nhất là phòng ngừa, bắt đầu từ tuyên truyền tới khi thí sinh vào phòng thi: Không được mang các thiết bị thu phát, điện thoại di động vào phòng thi. Phối hợp với lực lượng công an giúp đảm bảo kỳ thi an toàn tuyệt đối kỳ thi.

Thí sinh có dấu hiệu nghi ngờ: trời nóng mặc quần áo dài, thí sinh có biểu hiện gãi tai (đối với thí sinh đưa thiết bị vào trong tai gây ngứa tai), điều chỉnh khung ảnh: giơ đề thi lên như để chụp ảnh… Cán bộ coi thi lập tức báo điểm trưởng điểm thi ngay để kịp thời xử lý.

Thiết bị thu phát siêu nhỏ, siêu hiệu đại là công cụ hỗ trợ trong gian lận thi cử nhưng vận hành lại do con người. Do đó, đòi hỏi cán bộ phải có tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chống lại gian lận trong thi cử.

Bắc Kạn: Tạm giữ hình sự nhóm cho vay tính lãi “cắt cổ”

Là một tỉnh nhỏ, dân số ít, tình hình an ninh trật tự khá ổn định vậy nhưng gần đây, hoạt động cho vay nặng lãi tại Bắc Kạn lại có chiều hướng gia tăng với diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình đó, Công an tỉnh Bắc Kạn đã kiên quyết đấu tranh, điều tra xử lý để lập lại trật tự.

Cụ thể, ngày 26/5/2019, Công an tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành khám xét nơi ở tại tổ 5, phường Phùng Chí Kiên, TP. Bắc Kạn của 2 đối tượng: Lê Thị Hồng Điệp (SN 1978, trú tại tổ 8, phường Sông Cầu, TP. Bắc Kạn) và Lê Cao Huân (SN 1988, hộ khẩu thường trú tại huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên). Qua khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều giấy tờ, sổ sách có liên quan đến hoạt động cầm cố, vay nợ với lãi suất cao.

Công an tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện tạm giữ hình sự 4 đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi gồm: Lê Thị Hồng Điệp (SN 1978, trú tại tổ 8, phường Sông Cầu, TP.Bắc Kạn), Vũ Hoài Nam (SN 1993, trú tại xóm Phố, thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), Lê Cao Huân (SN 1988, trú tại thôn Cầu Nhọ, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) và Trần Thanh Tú (SN 1995, trú tại thôn Cầu Nhọ, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên).

Được biết, địa bàn hoạt động của các đối tượng này khá rộng, trải từ phường Phùng Chí Kiên, phường Sông Cầu, phường Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Bắc Kạn), đến thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể và xã Vân Tùng của huyện Ngân Sơn. Tại các điểm hoạt động của các đối tượng, cơ quan điều tra đã xác định được khoảng 60 người vay tiền lãi suất cao của nhóm này.

Không sử dụng N2O như một chất kích thích

Bộ Y tế vừa có văn bản phúc đáp công văn số 5051/UBND-KGVX của UBND TP Hà Nội (gửi Bộ Y tế vào tháng 10/2018) về việc khuyến cáo tác hại của khí N2O và tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh, lưu hành khí N2O.

Trước những tác hại do việc một số người tự ý sử dụng khí N2O (bóng cười) như một chất kích thích có thể dẫn đến tử vong, Bộ Y tế đã nhất trí với đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc không được sử dụng khí N2O với mục đích vui chơi giải trí vì chất này làm thay đổi trạng thái tâm thần kinh.

Theo Bộ Y tế, trong Danh mục hoá chất ban hành kèm theo Thông tư số 47/2017/TT-BYT về Danh mục hoá chất cấm sử dụng và hạn chế phạm vi sử dụng trong chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế tại Việt Nam không có khí N2O.

Mạo danh thanh tra Bộ GDĐT, doạ tống tiền giáo viên

Sở GDĐT Sơn La vừa phát đi cảnh báo hiện tượng giả mạo thanh tra Bộ GDĐT.

Công văn do Phó Giám đốc Sở Nguyễn Văn Chiến ký cảnh báo: Ngày 27/5, Sở GDĐT tiếp nhận được thông tin và báo cáo bằng văn bản của Phòng GDĐT thành phố Sơn La về việc có đối tượng giả mạo thanh tra Bộ GDĐT.

Đối tượng mạo danh xưng tên: Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ thanh tra Bộ GDĐT. Người này đã gọi điện yêu cầu hiệu trưởng cung cấp số điện thoại của cán bộ, giáo viên, nhân viên đang nghỉ chế độ thai sản.

Sau đó, đối tượng đã liên lạc để đe dọa sẽ đề nghị đình chỉ công tác nếu không chuyển tiền vào tài khoản.

Để tránh việc bị kẻ xấu lợi dụng, ảnh hưởng đến tâm lý giáo viên, nhân viên và gây mất an ninh trật tự trong đơn vị, Sở GDĐT tỉnh Sơn La yêu cầu các đơn vị không cung cấp bất cứ thông tin về cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị hoặc báo cáo theo yêu cầu của các đối tượng không xác định.

Trong trường hợp có Thanh tra Bộ hoặc Sở GDĐT thực hiện thanh, kiểm tra theo kế hoạch (hoặc đột xuất) sẽ có văn bản cụ thể thông báo đến đơn vị và đơn vị chủ quản cấp trên theo thời gian quy định.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.