Thứ bảy, 20/04/2024 02:53 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/9/2019

MTĐT -  Thứ tư, 25/09/2019 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/9/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất ngày 25/9/2019.

Khởi tố kế toán trưởng tham ô ngân sách gần 100 triệu

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Hà (Thái Bình) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với kế toán trưởng trường Tiểu học Nguyễn Tông Quai, với tội danh “Tham ô tài sản”.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an, danh tính đối tượng là Nguyễn Xuân Tiếm (SN 1972), trú tại xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà (Thái Bình).

Lợi dụng chức vụ là kế toán trường Tiểu học Nguyễn Tông Quai, từ tháng 1/2018 đến tháng 11/2018, Nguyễn Xuân Tiếm nhiều lần giả mạo chữ ký của hiệu trưởng, kê khống hóa đơn, các nội dung chi để làm giấy rút dự toán ngân sách, chiếm đoạt hơn 94 triệu đồng.

Được biết, số tiền trên là ngân sách Nhà nước cấp cho trường Tiểu học Nguyễn Tông Quai.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Hà đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Xuân Tiếm.

Nữ giám đốc công ty… tuyên bố “vỡ nợ” để chiếm đoạt 8,4 tỷ đồng

Ngày 24/9, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị mới ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Thị Ngọc Lan (SN 1966, trú tại thôn 1, xã Nam N’ Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Lan là Giám đốc Công ty TNHH MTV Phước Lan (tại xã Nam N’ Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), trong quá trình hoạt động kinh doanh luôn thua lỗ. Đến ngày 30/5/2016, tình hình tài chính của Công ty TNHH MTV Phước Lan rơi vào tình trạng mất khả năng tài chính, không còn nguồn tiền để tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Lúc này, Lan đã chủ động liên hệ bà Đặng Thị Ngọc Trinh (SN 1963, trú tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) để ký kết hợp đồng mua bán tiêu (Lan bán cho bà Trinh) với số lượng 60 tấn tiêu. Trong đó, 30 tấn tiêu kỳ hạn 1 tháng với giá 150.000 đồng/kg; 30 tấn tiêu kỳ hạn 3 tháng với giá 130.000 đồng/kg, tổng số tiền là  8,4 tỷ đồng.

Sau khi nhận số tiền trên, Lan vẫn có các hoạt động mua bán tiêu với các công ty khác nhưng không mua tiêu để giao cho bà Trinh. Đến ngày 18/6/2016, mặc dù chưa đến kỳ hạn giao tiêu cho bà Trinh theo thỏa thuận (ngày 30/8/2016), Lan đã tuyên bố vỡ nợ nhằm để chiếm đoạt số tiền 8,4 tỷ đồng của bà Trinh.

Khởi tố bị can Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba

Tối 24/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tối 24/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, Nguyễn Thái Luyện có vai trò chủ mưu cầm đầu, đã chỉ đạo Lĩnh, các nhân viên Công ty Alibaba nhận chuyển nhượng một số lượng lớn đất nông nghiệp ở Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu... Sau đó dùng pháp nhân của Công ty Alibaba và các công ty khác cùng hệ thống tự ý lập hàng loạt dự án khu dân cư không có thật, phân lô trái luật, quảng cáo gian dối để lừa hàng ngàn khách hàng ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng nền đất, chiếm đoạt một số lượng tiền đặc biệt lớn từ khách hàng.

Khám xét trụ sở Công ty Alibaba (đường Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức), công an thu giữ hàng trăm thùng tài liệu, đồ vật, tạm giữ một lượng lớn tiền, vàng, tài sản của Công ty Alibaba; khoảng 400giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp Công ty Alibaba mua lại để lập dự án “ma”...

Đến thời điểm này, công an xác định Công ty Alibaba giới thiệu, bán đất cho hơn 6.700 khách hàng, với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỉ đồng. Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Phá chuyên án cá độ bóng đá hơn 3.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 24/9, Công an tỉnh Hà Tĩnh tổ chức công bố kết quả đấu tranh chuyên án đánh bạc qua mạng Internet với qui mô hàng nghìn tỷ đồng.

Công an Hà Tĩnh đã phát hiện 2 tài khoản cá độ bóng đá cấp độ Super master - tài khoản siêu tổng đại lý do 2 đối tượng tại tỉnh Khánh Hòa quản lý, sau đó chia ra cấp cho các đối tượng ở Hà Tĩnh sử dụng. 11 đối tượng trong 2 đường dây tại 5 tỉnh khác nhau đã bị bắt giữ.

Tính lũy kế ước tính tổng số tiền giao dịch của 2 tài khoản cá độ bóng đá trong 2 đường dây này từ khi hình thành đến khi bị bóc gỡ là hơn 3.000 tỷ đồng.

Qua điều tra mở rộng, Công an Hà Tĩnh khởi tố 29 bị can giữ vai trò tổ chức và 16 bị can giữ vai trò con bạc.

Ngoài thuốc chữa ung thư giả, VN Pharma còn nhập các loại thuốc khác và đã tiêu thụ hết

Chiều nay 24/9, Hội đồng xét xử (HĐXX) vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma) tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn.

Là người trả lời đầu tiên, bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của bị cáo là đúng.

Hùng khai thành lập VN Pharma năm 2011, kinh doanh xuất nhập khẩu thuốc và thiết bị y tế. Hội đồng quản trị của công ty có 4 người nhưng hai người trực tiếp điều hành là bị cáo và Ngô Anh Quốc, nguyên Phó Tổng giám đốc, những người còn lại chỉ có cho đủ thành viên.

Về lý do cho nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Capllet - là thuốc chữa bệnh ung thư giả, bị cáo Hùng khai trước khi nhập thuốc giả bị cáo có mua một loại thuốc nội bị cáo không nhớ tên, sản xuất tại Việt Nam (ở Khu công nghiệp Tân Tạo), có hoạt chất tương tự Capecitabine (được giám định là hoạt chất kém chất lượng). Theo đó Hùng cho nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Capllet do bị cáo Võ Mạnh Cường, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM Hàng hải Quốc tế H&C đến VN Pharma chào hàng.

Trả lời chủ tọa vì sao bị cáo quen Cường, bị cáo Hùng cho biết trước đó Cường bán cho bị cáo một số loại thuốc, là Health 2000. Khi đó Cường giới thiệu Cường là đại diện của Health 2000 và thuốc của Helix tại Việt Nam, đều là dược phẩm của Cannada.

“Bị cáo được Võ Mạnh Cường đến công ty chào mua thuốc H-Capita của công ty Helix Canada. Lúc này, Cường cho xem các hình ảnh tại nhà máy và các giấy tờ liên quan như giấy phép lưu hành tự do tại nước sở tại (FSC), tất cả đều là bản chính. Lúc đó bị cáo không am hiểu rõ về dược nên tin tưởng Cường”, bị cáo Hùng nói về cơ sở tin tưởng Cường.

Cựu Chủ tịch VN Pharma cũng khai thêm, Cường cho bị cáo gặp một người tên Raymando là Giám đốc của Helix, đưa cho bị cáo xem ảnh chụp nhà máy tại Canada, từ đó bị cáo tin Cường là đại diện của Công ty Helix Canada.

Tuy nhiên, bị cáo Hùng cũng cho rằng, thời điểm xảy ra sự việc Hùng không biết việc nhờ dược sĩ Thông viết Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc là sai, vì Cường kêu giấy Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc là bảo mật, từ đó Hùng mới thuê bị cáo Phạm Văn Thông là dược sĩ làm tài liệu này.

“Khi xét xử phúc thẩm lần một, được tòa giải thích, bị cáo mới biết không được thuê người khác làm tài liệu này”, Hùng nói thêm.

“Bị cáo là người kinh doanh dược chuyên nghiệp, thừa hiểu Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc do nhà sản xuất viết, nhưng khi thuốc chưa về, bị cáo lại thuê người khác viết, thì đúng hay sai?”, chủ tọa ngắt lời Hùng, bị cáo trả lời “dạ”.

Bị cáo Hùng khai thuốc H-Capita là thuốc bắt buộc phải kê theo đơn của bác sĩ, nên khi thuốc về Việt Nam, Hùng chỉ đạo bị cáo Ngô Anh Quốc, Chủ tịch HĐTV Công ty Dược Nam Anh cũng là công ty do Hùng thành lập, liên danh với Công ty Dược phẩm T.Ư 1 dự thầu và trúng thầu tại Sở Y tế TP.HCM, cung cấp hơn 15.709 hộp, tương đương 471.000 viên thuốc trong các bệnh viện tại TP.HCM.

Hùng cũng khai nhận H-Capita được vào Bệnh viện Trưng Vương với giá trúng thầu là 31.000 đồng/viên, cao hơn giá mua thực tế là 12.000 đồng/viên.

Bị cáo cũng thừa nhận đã chỉ đạo nhân viên nâng khống giá thuốc từ 27 USD lên 75 USD mỗi hộp trên hợp đồng khống ký với Công ty Austin Hong Kong. Tổng số tiền thu được từ khoản này là 321.000 USD (khoảng 6,8 tỷ đồng) được để ngoài sổ sách để chi cho hoạt động công ty.

Cựu Chủ tịch VN Pharma khai nhận thức được nguồn gốc sản xuất là không có, là thuốc ung thư giả, nhưng về chất lượng thuốc, Hùng mong HĐXX xem xét. Bi cáo nói lời xin lỗi người dân, xin lỗi các cơ quan chức năng về hành vi sai trái của mình.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...