Thứ sáu, 29/03/2024 21:38 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/6/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 01/06/2019 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/6/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 1/6/2019.

Truy nã toàn quốc và quốc tế với ông chủ Nhật Cường

Chiều 31/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo thông tin về phiên họp thường kỳ của Chính phủ diễn ra cùng ngày. Tại đây, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ Nhật Cường, ông Lương Tam Quang - Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết căn cứ vào tài liệu thu thập được và trên cơ sở xác định công ty Nhật Cường có dấu hiệu của hoạt động buôn lậu, công an đã ra lệnh khám xét khẩn cấp 9 địa điểm liên quan đến Nhật Cường.

Sau đó, cơ quan điều tra gửi thông báo đến VKSND cùng cấp theo đúng quy định. Trong quá trình khám xét, Tổng giám đốc Nhật Cường là Bùi Quang Huy không có mặt tại nơi cư trú.

"Trong quá trình khám xét, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường) không có mặt ở nơi cư trú. Lúc này, Bộ Công an chưa khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can đối với Bùi Quang Huy nên chưa thể áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật", ông Lương Tam Quang nói.

Theo ông Lương Tam Quang, quá trình khám xét khẩn cấp Bộ Công an đã thu thập chứng cứ, củng cố tài liệu nên ngày 14/5, cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án buôn lậu và vi phạm quy định kế toán theo quy định pháp luật. Cơ quan công an cũng quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Quang Huy cùng 8 người khác.

Lực lượng chức năng đã thi hành các quyết định trên đối với các bị can; riêng Bùi Quang Huy từ lúc khám xét đến lúc khởi tố vụ án không đến trình diện dù đã vận động gia đình, cũng không có mặt ở nơi cư trú. Vì vậy, ngày 18/5 cơ quan cảnh sát điểu tra ra quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế với Bùi Quang Huy.

Ông Lương Tam Quang cho biết Bộ Công an đã kêu gọi Bùi Quang Huy ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Về những vấn đề báo chí quan tâm, ông khẳng định sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra và thể hiện kết luận điều tra.

"Chúng tôi đang điều tra, làm rõ. Cổng thông tin điện tử Bộ Công an đã đăng nội dung kêu gọi Bùi Quang Huy ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Những vấn đề nóng, báo chí quan tâm sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra", người phát ngôn Bộ Công an cho hay.

Trước đề nghị cung cấp danh tính 8 người đã bị khởi tố, ông Lương Tam Quang cho hay, bản chất của các trường hợp phạm tội khi bị phát hiện luôn tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để trốn tránh, trong đó có cả việc bỏ trốn khỏi nơi cư trú như ông chủ Nhật Cường. Thực tế này gây khó khăn cho quá trình điều tra.

Khởi tố kẻ chủ mưu phá 10ha rừng thông ở Lâm Đồng

Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố bị can đối với đối tượng Bạch Đình Kế (37 tuổi, ngụ Tân Hà, huyện Lâm Hà) hiện đang bỏ trốn, được xác định là kẻ chủ mưu vụ phá hơn 10ha rừng thông tại huyện Lâm Hà.

Cơ quan điều tra cho biết Bạch Đình Kế là chủ mưu, Ngô Văn Diệm được thuê phá rừng, có giao tiền, thỏa thuận ăn chia. Diệm sau đó đứng ra thuê lại các đối tượng, trong đó có Hồng, Lợi và một số đối tượng khác (hiện đang bỏ trốn) để phá rừng.

Trong một thời gian dài, các đối tượng đã hủy hoại rừng thông tại tiểu khu 292, lâm phần thuộc xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà gây thiệt hại 10ha, khối lượng 239m³ gỗ.

Tạm giữ số tiền hàng tỷ đồng trong vụ nâng điểm ở Sơn La

Liên quan đến vụ nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở Sơn La, mới đây, cơ quan điều tra đã thu giữ, tạm giữ đồ vật và xử lý vật chứng của các bị can và người liên quan. Trong số đó, có cả những khoản tiền từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng liên quan tới vụ án.

Trước đó, một số bị can khẳng định, đã nhận số tiền từ hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng từ gia đình các thí sinh chi ra để nâng điểm, nhưng hiện giờ không ai nhận là của mình.

Qua quá trình khám xét và người thân của các bị can tự động giao nộp, cơ quan an ninh điều tra đã thu giữ, tạm giữ nhiều vật chứng liên quan và số tiền lên tới cả tỷ đồng.

Cụ thể, cơ quan công an đã tạm giữ số tiền 1 tỷ đồng từ ông Lê Thanh S. (em vợ bị can Lò Văn Huynh). Tạm giữ của bị can Nguyễn Thị Hồng Nga 950 triệu đồng, 50 triệu đồng từ bà Nguyễn Minh N. (em gái bị can Nguyễn Thị Hồng Nga), tạm giữ của bị can Cầm Thị Bun Sọn 440 triệu đồng.

Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Sơn La, sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, cơ quan an ninh điều tra đã ra lệnh tạm giam đối với các bị can trong thời hạn 2 tháng (từ 27/3 tới 25/5/2019) tại trại tạm giam công an tỉnh Sơn La.

Riêng các bị can Trần Xuân Yến, Cầm Thị Bun Sọn, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Liên quan đến vụ án trên, hiện tại cơ quan chức năng đang tiếp tục lấy lời khai của các bên, tuy nhiên nhiều lời khai vẫn còn mâu thuẫn cần làm sáng tỏ.

Trước đó ngày 24/5, cơ quan điều tra đề nghị truy tố 8 bị can về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Bắt nhóm sinh viên tấn công hệ thống của 4 công ty trung gian thanh toán

Cục Cảnh sát hình sự (C02) - Bộ Công an, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an TP.Hà Nội vừa tiến hành bắt giữ nhóm 4 sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin Thái Nguyên và Đại học Công nghiệp Thái Nguyên.

Theo thông tin ban đầu, nhóm đối tượng gồm 2 nam, 2 nữ, đã sử dụng công cụ quét lỗ hổng các website của 4 công ty trung gian thanh toán để thực hiện hành vi tấn công xâm nhập trái phép, chiếm đoạt dữ liệu, tạo khống số dư cho những tài khoản là ví điện tử, sau đó sử dụng những tài khoản này để mua thẻ cào. Cầm đầu nhóm sinh viên này là Tuấn Anh (23 tuổi, quê Quảng Ninh).

Sau đó, các đối tượng tiếp tục liên lạc với đại lý mua thẻ cào để bán lại số thẻ cào này, sau đó chuyển tiền về các tài khoản ngân hàng được mua qua các kênh trung gian mua bán tài khoản.

Kết quả khám xét, cơ quan công an đã thu giữ được gần 30 thẻ ngân hàng các loại cùng nhiều sổ tiết kiệm, tổng giá trị khoảng 3,2 tỷ đồng và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan khác.

Các đối tượng khai nhận, trong thời gian từ năm 2013 đến nay đã tấn công hàng trăm website. Đại diện Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao đánh giá, lỗ hổng này có thể tồn tại ở nhiều doanh nghiệp trung gian thanh toán khác tại Việt Nam và tiềm ẩn nguy cơ cao tiếp tục bị tấn công trộm cắp dữ liệu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới