Thứ tư, 17/04/2024 05:23 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/10/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 11/10/2019 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/10/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất ngày 11/10/2019.

Mỹ thu giữ hàng ngàn đôi giày Nike giả từ Trung Quốc, trị giá tới 2,2 triệu USD

Hãng tin CBS dẫn lời giới chức Los Angeles cho biết, tổng cộng, các lực lượng chức năng đã phát hiện 14.806 đôi giày trong một chuyến hàng đến từ Trung Quốc.

Theo các nhân viên của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ, chuyến hàng này được dán nhãn là khăn giấy để che giấu số hàng bất hợp pháp.

Các chuyên gia từ Nike xác nhận những đôi giày bị thu giữ đã được làm giả theo các dòng sản phẩm Air Jordan và Air Max của Nike.

Một số đôi giày vừa bị thu giữ có thể bị phát hiện là hàng giả bằng mắt thường nhưng cũng có những đôi đã bị làm giả khá tinh vi.

Nếu được bán với giá giày thật, hơn 14.000 đôi giày giả nói trên có tổng giá trị lên đến 2.247.680 USD vì một đôi giày thật có thể được bán với giá từ 1.500 đến 2.000 USD.

Cán bộ hải quan Cát Lái “tiếp tay” buôn lậu

Ngày 10/10, TAND TPHCM đã tuyên án nhóm bị cáo nguyên là công chức chi cục hải quan cảng Cát Lái cấu kết với doanh nghiệp buôn lậu hàng chục lô hàng điện máy, điện lạnh… trị giá hàng chục tỉ đồng ra xét xử.

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Sơn (sinh năm 1961, công chức Hải quan) 3 năm tù về tội nhận hối lộ. Trần Văn Hùng (công chức hải quan) 2 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Liên quan tới vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Trần Minh Luận (sinh năm 1972, ngụ quận Bình Thạnh) 14 năm tù, Nguyễn Thị Ngọc Hà (sinh năm 1978, ngụ quận Tân Bình) 11 năm 9 tháng, Nguyễn Văn Khiêm (sinh năm 1966, ngụ quận 10) 10 năm 9 tháng về tội buôn lậu và đưa hối lộ.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, từ tháng 3/2013, Trần Minh Luận thuê người thành lập hàng loạt pháp nhân công ty bao gồm công ty Bảo Trí, Nam Hà Sơn, ABC, DCL, Cao Dương, Khải Lợi. Nhưng thực chất, mọi hoạt động của công ty đều do Luận chỉ đạo điều hành.

Từ ngày 29/4/2014 đến ngày 27/5/2015, vì mục đích lợi nhuận, Luận, Hà, Khiêm đã sử dụng pháp nhân các công ty Bảo Trí và Nam Hà Sơn để buôn lậu hàng hóa là thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, phụ gia và hóa chất tẩy rửa từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ. Trị giá hàng hóa phạm pháp là 9,5 tỉ đồng.

Từ tháng 7/2015 đến tháng 9/2015, Luận, Hà và Khiêm đã sử dụng các pháp nhân công ty ABC, DCL, Cao Dương, Khải lợi và Jos Tín Nguyễn để vận chuyển trái phép 18 container hàng điện tử, hàng điện lạnh đã qua sử dụng từ nước ngoài về Việt Nam cho các chủ hàng là đối tượng buôn lậu ngoài xã hội.

Vào các ngày 6/5/2014 và 4/6/2014, Luận chỉ đạo Hà, Khiêm đưa cho cho Nguyễn Hoàng Sơn - công chức Chi cục hải quan cảng Cát Lái 90 triệu đồng, để Sơn tạo điều kiện thông quan 2 lô hàng của công ty Bảo Trí. Sơn đã nhận tiền của Khiêm, sau đó trao đổi với Trần Văn Hùng - công chức Chi cục hải quan cảng Cát Lái, đồng ý để Sơn xác nhận thông quan trái quy định của pháp luật cho hai lô hàng này. Vì động cơ cá nhân, Hùng đã làm trái công vụ, đồng ý để Sơn xác nhận thông quan 2 lô hàng cho Luận, Hà và Khiêm hợp thức hóa hành vi buôn lậu trị giá 862 triệu đồng, thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước trong lĩnh vực Hải quan, thị trường kinh doanh hàng hóa, là điều kiện để công ty Bảo Trí lợi dụng nhập khẩu trái phép hàng hóa.

Từ ngày 4/6 đến ngày 26/6/2014, vì động cơ cá nhân Hoàng Lâm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn là giám đốc Trung tâm 3, làm trái quy định của pháp luật trong việc ký, cấp giấy xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu và không ra kết luận, thông báo lô hàng của công ty Bảo Trí không đủ điều kiện nhập khẩu để cơ quan Hải quan xử lý, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước trong lĩnh vực Hải quan, kiểm tra an toàn thực phẩm, là điều kiện để công ty Bảo Trí lợi dụng nhập khẩu trái phép hàng hóa trị giá hơn 3 tỉ đồng.

Đối với hành vi của ông Lâm, Viện KSND tối cao cho rằng không còn nguy hiểm cho xã hội nên quyết định đình chỉ bị can đối với ông Lâm.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, có đủ căn cứ xác định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Khi lượng hình, HĐXX có xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với từng bị cáo.

19 ôtô tịch thu trong vụ án Hùng 'sida' vẫn vô chủ

Trong số 19 chưa làm rõ chủ sở hữu được cảnh sát tịch thu tại sới bạc do Nguyễn Mạnh Hùng (biệt danh Hùng "sida", 35 tuổi, ở TP Pleiku) cầm đầu có 4 xe mang biển số: 47A-242.88, 47C-143.06, 47A-197.56, 81A-038.20 không xác định được nơi cư trú chủ sở hữu do những người này vắng mặt tại địa phương hoặc chuyển đi nơi khác.

Có 15 xe biển còn lại, cảnh sát chưa làm việc được với những người mua lại xe hoặc những người sử dụng xe do mua bán bằng giấy viết tay.

Những xe này không sang tên, không ghi giấy tờ nên không có thông tin người mua lại. Có trường hợp xác minh tại địa phương vắng mặt nên không mời lên làm việc được.

Công an tỉnh Gia Lai thông báo ai là chủ sở hữu, người mua xe, người sử dụng xe, người có liên quan đến các ôtô trên liên hệ Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai (địa chỉ 267A Trần Phú, phường Diên Hồng, TP Pleiku, số điện thoại 0694.329223) trước ngày 12/11/2019 để phối hợp giải quyết. Nếu quá thời gian trên, Công an tỉnh Gia Lai sẽ xử lý số phương tiện trên theo quy định.

Trước đó, khoảng 21h ngày 30/3, nhiều đơn vị của Bộ Công an đột kích, phát hiện và bắt giữ được khoảng 200 con bạc đang sát phạt nhau tại thôn 76, xã Hà Bầu, huyện Đắk Đoa. Tang vật thu giữ gồm hơn 450 triệu đồng, hàng chục ôtô các loại, 80 điện thoại di động và nhiều tài liệu chứng cứ khác có liên quan. Sau đó vụ án được khởi tố với 96 bị can về các tội Tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Sau khi Bộ Công an bắt sòng bạc ở Gia Lai do Hùng “sida” cầm đầu, các lực lượng chức năng phối hợp điều tra quá khứ phạm tội của nghi phạm này. Ban Nội chính Trung ương cũng đã đề nghị Tỉnh ủy Gia Lai chỉ đạo làm rõ những ai đã tiếp tay cho Hùng “sida” tổ chức cướp lại 5 xe gỗ tang vật.

Khánh Hòa: Bắt 2 cựu lãnh đạo một phòng giao dịch Agribank

Ngày 10/10, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, Cơ quan điều tra vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 2 cựu lãnh đạo Phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa.

Theo đó, 2 bị can mới nhất trong vụ án vừa bị khởi tố vào trưa cùng ngày, gồm: Trần Thị Hằng (43 tuổi) và Trần Thị Thu Uyên (33 tuổi). Trong đó bà Hằng là nguyên Giám đốc, bà Uyên nguyên Phó giám đốc Agribank Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa.

Theo thông tin ban đầu từ lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa, bà Hằng và bà Uyên sẽ bị tạm giam 4 tháng để điều tra về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo điều tra ban đầu, 2 cựu lãnh đạo Agribank Ninh Diêm đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, kiểm soát theo quy định của Agribank để cho nhân viên giao dịch Lưu Thị Thanh Linh giả mạo chữ ký, chữ viết của nhiều khách hàng trên các chứng từ giao dịch, giấy rút tiền và ký xác nhận.

Điều này đã tạo điều kiện cho Linh chiếm đoạt khoảng 55 tỷ đồng của hơn 120 khách hàng gửi tiết kiệm vào Agribank Ninh Diêm.

Trước đó, vào đầu tháng 4/2019, hàng chục người dân đã kéo đến Phòng giao dịch Ninh Diêm (Agribank Ninh Diêm) để kiểm tra số tiền trong sổ tiết kiệm và nhiều trường hợp trong số đó phản ánh tiền gửi tiết kiệm bất ngờ bị “bốc hơi” hàng trăm triệu đồng. Vụ việc khiến nhiều người dân bức xúc, yêu cầu làm rõ.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Lưu Thị Thanh Linh (37 tuổi, trú thị xã Ninh Hòa), giao dịch viên kế toán của Agribank Ninh Diêm để điều tra về tội "tham ô tài sản".

Giả danh cán bộ quân đội lừa đảo chiếm đoạt tiền

Lê Quốc Tuấn mua quân phục bộ đội biên phòng, 1 bộ cầu vai quân hàm thiếu tá rồi tự nhận mình là cán bộ quân đội để đi làm quen, lừa đảo chiếm đoạt tiền của một phụ nữ...

Ngày 9-10, Phòng Bảo vệ An ninh, Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phối hợp Công an huyện Mê Linh, Hà Nội đã bắt giữ đối tượng Lê Quốc Tuấn (SN 1972, trú tại Minh Phú, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân.

Trước đó, tháng 7/2019, chị L.T.Q (quê Hải Phòng) có đơn gửi Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng tố cáo quân nhân Lê Quốc Tuấn, công tác tại Ban chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định không có người như trong đơn tố cáo. Trước hành vi mạo danh quân nhân, các đơn vị chức năng đã xác minh, điều tra bắt giữ đối tượng. Thời điểm bị bắt, Tuấn đang làm bảo vệ tại một công ty trên địa bàn huyện Mê Linh.

Bước đầu đối tượng khai đã mua quân phục bộ đội biên phòng, 1 bộ cầu vai quân hàm thiếu tá từ năm 2018 và xin được biển hiệu quân đội trong quá trình làm việc tại Tổ sơn của Nhà máy cơ khí Z117 - Bộ Quốc phòng.

Sau đó, đối tượng tự nhận là cán bộ quân đội để xin việc cho một số người thân vào Nhà máy cơ khí Z117 - Bộ Quốc Phòng làm công nhân. Đồng thời, Tuấn còn lợi dụng danh nghĩa sỹ quan quân đội để làm quen với chị L.T.Q.

Đặc biệt, Tuấn đã nói với chị Q là bị thương trong quá trình đi bắt tội phạm ở biên giới nên cần tiền chữa bệnh. Do tin tưởng chị Q đã cho Tuấn vay nhiều lần, với tổng số tiền 58,5 triệu đồng. Sau khi lấy được tiền, Tuấn cắt đứt liên lạc.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.