Thứ sáu, 26/04/2024 23:21 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/7/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 05/07/2019 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/7/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 5/7/2019.

VN Pharma chi 14 tỷ để được bán thuốc ung thư giả ở bệnh viện

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, sau khi dùng hồ sơ giả "qua mặt" được tổ thẩm định của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) cùng đồng phạm nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet giả chữa bệnh ung thư.

Cáo buộc nêu, giá trị lô thuốc khi nhập chỉ 5,3 tỷ nhưng các bị can đã nâng khống lên hơn 12 tỷ, qua đó chiếm đoạt gần 7 tỷ.

Để che giấu khoản tiền bất chính, bị can Lê Thị Vũ Phương (cựu Kế toán trưởng VN Pharma) đã giao cho thủ quỹ công ty này quản lý, không đưa vào sổ sách.

Tài liệu tố tụng còn cho thấy ngoài nhập thuốc H-Capita giả, năm 2012, thấy Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải Quốc tế H&C) tự giới thiệu là người đại diện của Công ty Health 2000 Canada, Nguyễn Minh Hùng đã tìm gặp Cường.

Sau đó, 2 bị can thỏa thuận sử dụng Giấy phép đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp để mua 4 loại thuốc do Công ty Health 2000 Canada sản xuất, gồm: Kafotax 1000; Kaderox 250; H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin.

Để nhập khẩu lô thuốc này, Hùng và đồng phạm cũng làm giả hợp đồng mua bán, chứng từ nhập khẩu hàng hóa.

Giai đoạn 2013 đến tháng 9/2014, sau khi nhập khẩu trót lọt 9.300 hộp thuốc H-Capita giả, bị can Ngô Anh Quốc (cựu Phó tổng giám đốc VN Pharma) chỉ đạo Lê Thị Vũ Phương sử dụng tiền để chi cho việc tiêu thụ các lô thuốc ở một số bệnh viện.

VKS xác định từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015, để việc kinh doanh thuốc thuận lợi, VN Pharma đã chi hơn 14 tỷ đồng thu được từ việc nâng khống giá mua thuốc để chi cho việc tiêu thụ hàng giả.

Trong số hơn 14 tỷ đồng, cơ quan tố tụng quy kết 7 tỷ đồng là tiền có được từ nâng giá thuốc H-Capita. Một nửa còn lại chưa xác định được là tiền nâng giá của những lô thuốc nào.

Ngoài ra, toàn bộ khoản tiền này không được kê khai vào sổ sách của VN Pharma. Cơ quan tố tụng cũng không thu được chứng cứ thể hiện việc đưa tiền cho cán bộ y tế tại các bệnh viện mà VN Pharma bán thuốc giả.

Do đó, cơ quan điều tra không đủ căn cứ để kết luận hành vi cụ thể trong việc nhận tiền, quà của các cán bộ bệnh viện. VKS đề nghị tiếp tục làm rõ ở giai đoạn sau của vụ án.

Đắk Lắk tiêu hủy gần 1.500 con lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Trên địa bàn tỉnh hiện đã có 129 hộ thuộc 30 thôn, buôn, 12 xã của các huyện Ea Súp, Ea Kar, Krông Pắc, Krông Ana, Buôn Đôn và thành phố Buôn Ma Thuột có lợn bị nhiễm bệnh. Riêng ngày 3/7, ở huyện Ea Súp và Krông Ana phát sinh và tiêu hủy 93 con lợn mắc bệnh.

Đặc biệt tại huyện Ea Súp, dịch tả lợn châu Phi tiếp tục phát sinh và đang có chiều hướng lây lan ra diện rộng. Hiện toàn huyện đã có 107 hộ có lợn mắc bệnh dịch. Tổng số lợn bệnh chết và buộc phải tiêu hủy là 1.033 con.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các địa phương vào cuộc, quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống, dập dịch nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người chăn nuôi.

Ngành nông nghiệp tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch để tổ chức triển khai xử lý tiêu hủy kịp thời, triệt để lợn bệnh và nghi mắc bệnh dịch nhằm hạn chế lây lan ra diện rộng. Tại các địa phương cũng đã thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời trên các tuyến đường trọng yếu; tổ chức vệ sinh cơ giới, phun thuốc tiêu độc, sát trùng ổ dịch, khu vực lân cận và hố tiêu hủy. Bên cạnh đó, việc mua, bán, vận chuyển lợn tại địa bàn được tăng cường kiểm soát. Tạm dừng việc mua bán, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra ngoài địa bàn.

Để hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả lợn, cuối tháng 6 vừa qua, tỉnh Đắk Lắk đã áp dụng mức giá hỗ trợ lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy theo Quyết định 793/QĐ-TTg, ngày 27/6 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, cơ sở chăn nuôi được hỗ trợ 25 nghìn đồng/kg lợn thịt và 30 nghìn đồng/kg lợn nái, lợn đực đang khai thác. Các doanh nghiệp chăn nuôi vừa và nhỏ được hỗ trợ 8 nghìn đồng/kg lợn thịt, 10 nghìn đồng/kg lợn nái, lợn đực đang khai thác. Hỗ trợ mức 500 nghìn đồng/con lợn giống cụ kỵ, ông bà cho đến ngày 3/12 đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ hộ chăn nuôi.

Lào Cai triệt phá nhiều đường dây "tín dụng đen"

Công an tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định khởi tố 3 vụ án, khởi tố 8 bị can liên quan đến hành vi hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh.

Đây là các đối tượng cầm đầu hoặc có liên quan đến 4 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ ở huyện Bảo Thắng và TP Lào Cai. Các cơ sở này cho vay lãi suất cao từ 3.000 đến 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tức là từ 108 - 360%/năm).

Quá trình điều tra xác định cả 4 tụ điểm trên có dấu hiệu của hành vi cho vay nặng lãi với số tiền  lên đến gần 7 tỷ đồng.

Công an điều tra nghi án cướp ngân hàng ở TP.HCM

Chiều 4/7, Công an Q.Tân Phú (TP.HCM) cho biết vẫn đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra nghi án cướp ngân hàng tại ngân hàng B.A nằm trên đường Lũy Bán Bích (P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú).

Theo thông tin ban đầu, chiều cùng ngày, một thanh niên cầm vật giống súng xông vào ngân hàng để cướp tài sản. Tuy nhiên, bảo vệ tại đây đã nhanh tay bấm chuông báo động khiến người này hốt hoảng chạy thoát thân.

Nam thanh niên này chạy xe máy về hướng vòng xoay Phú Lâm rồi tẩu thoát ngay sau đó. Vụ việc thu hút nhiều người dân hiếu kỳ tụ tập bàn tán.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra lấy lời khai về nghi án cướp ngân hàng. Công an Q.Tân Phú cũng cho biết có vụ việc một thanh niên đến ngân hàng, tuy nhiên vẫn đang trong đoạn điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin.

Nhiều lái xe bị sa thải vì liên quan đến ma túy

Tại Hà Nội, gần 60 lái xe không đủ điều kiện sức khỏe trong đó có 4 lái xe dương tính với các chất ma túy đã bị cho nghỉ việc.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến hết tháng 6/2019, đã có 448 đơn vị kinh doanh vận tải gửi báo cáo kết quả khám sức khỏe của lái xe về Sở với tổng số hơn 90.000 lái xe.

Hiện vẫn còn một số doanh nghiệp vận tải chưa triển khai khám sức khỏe cho lái xe. Tới đây, Sở GTVT Hà Nội kiên quyết tạm ngừng cấp đổi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với các đơn vị không chấp hành.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới