Thứ năm, 18/04/2024 23:29 (GMT+7)

Thanh Hoá: Chưa được phép tận thu vẫn ngang nhiên khai thác?

LÊ QUỲNH -  Thứ tư, 26/12/2018 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa được UBND tỉnh cho phép tận thu đất thải trong quá trình thi công nhà máy may tại xã Xuân Phú (H.Thọ Xuân), doanh nghiệp lại ngang nhiên khai thác.

Dự án nhà máy may xuất khẩu Tùng Phương được triển khai tại xã Xuân Phú với quy mô 1,8ha, khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết hơn 1.000 công nhân tại địa phương. Tuy nhiên trong quá trình thi công phía công ty xác định có lượng đất thải thừa lớn và đã có văn bản xin UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị tận thu khối lượng đất trên.

Nhà máy may xuất khẩu Tùng Phương chưa được phép tận thu nhưng vẫn lấy đất trong thời gian qua.

Ngày 10/12/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 15515/UBND-CN về việc giao xem xét đề nghị tận thu khối lượng đất thải trong quá trình thi công công trình nhà máy may xuất khẩu Tùng Phương tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá). Trong công văn nêu rõ: “Giao Sở Tài nguyên va Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Xây Dựng, UBND huyện Thọ Xuân và các đơn vị có liên quan, xem xét đề nghị của công ty TNHH may Tùng Phương có ý kiến đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 8/1/2019”.

Dù chưa được UBND tỉnh cho phép nhưng theo phản ánh của nhân dân thì phía công ty đã tiến hành khai thác và vận chuyển đất ra khỏi khu vực dự án hơn một tuần nay. Theo quan sát của PV, sáng ngày 25/12, hàng chục xe tải lớn nhỏ cùng hai máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất, các xe chờ hàng dài để “ăn hàng” cho kịp tiến độ. Trong quá trình vận chuyển các xe đất che chắn không cẩn thận gây rơi vãi đất bụi bặm cho người tham gia giao thông khiến nhân dân vô cùng bức xúc.

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Niên – Bí thư xã Xuân Phú cho biết: “ Phía công ty TNHH may Tùng Phương có đến xã báo cáo xin làm trước và cũng đang trong quá trình xin UBND tỉnh được phép tận thu. Công ty cũng đã lấy đất hơn tuần nay, xã biết và cũng tạo điều kiện cho phía công ty để dự án sớm đi vào hoạt động vào quý 1/2019”.

Văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giao xem xét đề nghị tận thu khối lượng đất thải trong quá trình thi công công trình nhà máy may xuất khẩu Tùng Phương tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân.

Khi được hỏi vì sao phía doanh nghiệp chưa được phép tận thu đất thải nhưng xã vẫn để cho doanh nghiệp làm ông Niên phân trần: “Sau khi tôi nắm bắt được thông tin, tôi đã giao cho phía Ủy ban kiểm tra và phụ trách chính là ông Lê Xuân Hướng (Chủ tịch UBND xã - PV) nhưng đến nay vẫn chưa thấy phía báo cáo lại”.

Trao đổi qua điện thoại với ông Lê Năng Dũng – Trưởng phòng TNMT huyện Thọ Xuân ông cho biết dự án nhà máy may xuất khẩu Tùng Phương tại xã Xuân Phú trong quá trình thi công có lượng đất thải và huyện đã hướng dẫn phía công ty làm hồ sơ xin tận thu đất trên. Còn phía công ty đã tiến hành làm phòng có nắm được và yêu cầu làm hồ sơ đầy đủ, công việc nhiều nên không phải lúc nào tôi cũng có mặt trên đó được.

Phải chăng chính quyền sở tại đang buông lỏng quản lý, bao che để doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm.

Với những sai phạm của công ty TNHH may Tùng Phương và sự “bao che, tạo điều kiện” của lãnh đạo địa phương đã thấy rõ công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản trên địa bàn còn lỏng lẻo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm mà không hề bị xử lý khiến nhân dân nơi đây hoài nghi về lợi ích nhóm trong sự việc này.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra xử lý những vi phạm trên của phía công ty và trách nhiệm của chính quyền địa phương để xảy ra những vi phạm trên.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Chưa được phép tận thu vẫn ngang nhiên khai thác?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.