Thứ sáu, 29/03/2024 22:14 (GMT+7)

Yên Nghĩa - Hà Đông: Tràn lan bãi tập kết vật liệu trái phép

N.Khánh -  Thứ hai, 25/03/2019 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tự ý lấn chiếm đất để tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường...đây là thực trạng đang diễn ra tại nhiều tổ dân phố trên địa bàn phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân tại phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh về tình trạng tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng của một số hộ và doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của những hộ dân nơi đây.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng đổ tràn ra đường gây ô nhiễm môi trường, nhất là khi trời mưa hoặc bụi khi nắng quá.

Theo quan sát của phóng viên, ở mỗi khu đất trống, đất xen kẹp trên địa bàn phường Yên Nghĩa đều có các bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép, nhiều bãi còn có diện tích lớn cả nghìn m2. Một số người dân sống tại tổ dân phố 15 (P.Yên Nghĩa, quận Hà Đông) cho biết: "Từ nhiều năm nay, các doanh nghiệp buôn bán vật liệu xây dựng đã tự ý đổ cát, gạch đá tràn lan lấn chiếm vỉa hè và lòng đường gây ác tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, mặc dù người dân đã phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng việc này không có chiều hướng giảm".

Bãi vật liệu xây dựng kết hợp điểm đỗ của các xe téc vận chuyển xăng nằm sát Trường Tiểu học Yên Nghĩa.

Cũng theo phản ánh của người dân, nhiều khu đất công đã bị lấn chiếm, nằm sát khu dân cư, thập chí sát với các trường học cũng bị lấn chiếm hoàn toàn. Người dân nơi đâu chia sẻ: "Lẽ ra ở những khu vực đó phải là vườn hoa, cây xanh, nơi người dân dạo mát mà giờ trở thành đống vật liệu được đổ cao quá đầu người và hàng chục phương tiện tự chế vận chuyển liên tục qua lại gây ô nhiễm môi trường".

Kế hoạch số 190 của UBND Hà Đông nêu rõ khu vực chân cầu vượt đường Tố Hữu của phường Yên Nghĩa không đảm bảo vệ sinh, phường cần sớm xử lý, tuy nhiên đến nay vẫn không chuyển biến.

Theo tìm hiểu của PV, trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn nỗ lực phát triển đồng bộ, từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị. Tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tạo ra không gian xanh, sạch, đẹp cho người dân từ đó nâng cao chất lượng đời sống.

Thực hiện chỉ đạo này, quận Hà Đông đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể. Trong đó, Quận ủy Hà Đông đã ban hành Chương trình số 04-CTr/QU ngày 4/4/2016 về nâng cao hiệu quả công tác quản lý đô thị và quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn quận giai đoạn 2015-2020. Kèm theo Chỉ thị này là Kế hoạch số 47-KH/QU ngày 5/8/2016 của quận ủy Hà Đông, Kế hoạch số 193/KH-UBND ngày 5/10/2016 của UBND quận...

Người dân bức xúc về tình trạng phế thải đổ trộm tiếp tục tái diễn tại phường Yên Nghĩa.

Hay như Kế hoạch 190/KH-UBND quận về tăng cường sự lãnh đạo các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận Hà Đông. Theo Kế hoạch này lãnh đạo quận Hà Đông yêu cầu UBND các phường "Xây dựng Kế hoạch thực hiện thu gom và vận chuyển đất thải, phế thải xây dựng tại các bãi đất trống, ven sông, ven kênh, ven hồ, khu vực không đảm bảo vệ sinh môi trường"...các phường "Chỉ đạo Công an phường kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh vi phạm quy định quản lý hè phố, lòng đường, có hành vi xả rác thải không đảm bảo vệ sinh môi trường".

Kế hoạch 190 cũng nêu rõ phường Yên Nghĩa cần xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực dọc hành lang đường sắt dưới chân cầu vượt đường Tố Hữu. Tuy nhiên thực tế những “núi” phế thải, rác thải vẫn nối tiếp nhau vẫn trơ trơ ngay bên đường đi của khu đô thị và ngay sát các trường học.

Xe cẩu, xe bồn, máy cẩu nằm ngay dưới đường điện cao thế, vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện ở phường Yên Nghĩa.

Trước những bức xúc của người dân, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo UBND phường, tuy nhiên chỉ nhận lại được sự im lặng khó hiệu của lãnh đạo đơn vị này.

Với những động thái này, dự luận đang đạt ra câu hỏi liệu UBND phường Yên Nghĩa cố tình buông lỏng quản lý, không thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên? Trước thực trạng buông lỏng quản lý đất đai, môi trường tại phường Yên Nghĩa, thiết nghĩ UBND quận Hà Đông, thành phố Hà Nội cần vào cuộc tiến hành kiểm tra.

Cần làm rõ những vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai, công tác bảo vệ môi trường, quản lý chặt chẽ các bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn, tránh bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Yên Nghĩa - Hà Đông: Tràn lan bãi tập kết vật liệu trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới