Thứ sáu, 19/04/2024 18:32 (GMT+7)

Xưởng đốt than xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp

Hưng Thịnh -  Thứ sáu, 24/11/2017 12:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đất lâm nghiệp chưa được chuyển đổi, chưa có giấy phép xây dựng, chưa được các cơ quan ban ngành đồng ý nhưng xưởng đốt than của ông Phạm Hải Quế vẫn ngang nhiên xây dựng và hoạt động.

Sự việc xảy ra tại thôn Kim Sơn, xã Hà Đông huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra nhiều ngày nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của nhân dân. 

Để tìm hiểu rõ thực hư sự việc mà người dân phản ánh PV đã xuống thôn Kim Sơn, xã Hà Đông để tìm hiểu. Tìm tới khu đất rừng đất lâm nghiệp rộng chừng 4 sào của hộ ông Hoàng Sỹ Tới chứng kiến một xưởng đốt than đã dần hoàn chỉnh. Một khu nhà được bắn tôn chắc chắn, một số lò đốt than đã được xây dựng xong đang nhóm lò đốt thử. Tuy có mặt người lạ chụp ảnh nhưng các hoạt động vẫn diễn ra bình thường.

Theo một số người dân gần đó chia sẻ: Hộ ông ấy mới xây dựng được hơn một tháng thôi. Đất đó là đất lâm nghiệp chẳng biết thủ tục như thế nào mà cứ thấy họ làm thôi. Họ đốt khói bay nghi ngút khó chịu lắm.

Xưởng đốt than xây dựng trái phép của ông Phạm Hải Quế, xây dựng trên đất của hộ ông Hoàng Sỹ Tới thôn Kim Sơn, xã Hà Đông, huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Trao đổi với ông Phạm Văn Trường - Phó chủ tịch UBND xã Hà Đông, ông phân trần: Đúng là trên địa bàn có hộ ông Tới xây dựng một lò đốt than trên đất lâm nghiệp. Nhưng ông Tới chỉ cho thuê đất còn người làm là ông Phạm Hải Quế ở thị trấn Đò Lèn (huyện Hà Trung) làm. Xưởng đốt than này vẫn chưa có giấy phép xây dựng, chưa có cam kết về bảo vệ môi trường, chưa có chuyển mục đích sử dụng đất. Việc sản xuất than sạch là hoạt động chui .

Họ chỉ báo cáo bằng miệng về việc xây dựng xưởng thôi còn chưa có bất cứ một thủ tục nào cả. Địa phương cũng đã nhắc nhở hộ là phải có đầy đủ thủ tục rồi làm nhưng chắc thấy đường xa lại cách với UBND xã nên họ lợi dụng vào đó xây dựng. Khi được hỏi về việc sau khi nhận được phản ánh địa phương có lên lập biên bản chưa? Vị phó chủ tịch này nói: Đã cho công an xã xuống nhắc nhở thôi chứ chưa lập được biên bản.

Còn ông Phạm Hải Quế chủ cơ sở đốt than thì cho biết: Tôi chưa có một giấy phép nào cả, chỉ có giấy phép kinh doanh thôi. Tôi chỉ tận dụng củi dư thừa rồi xây dựng lò đốt thử nếu được sẽ xây dựng và làm thủ tục, còn không tôi không làm nữa. Biết là sai rồi các chú thông cảm cho gia đình chút.

Xây dựng cơ sở sản xuất khi chưa có quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng, chưa có cam kết về môi trường và khói bụi ảnh hưởng không chỉ ảnh hưởng tới đời sống người dân thôn Kim Sơn nói riêng mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới các hộ dân sống lân cận. Đó không chỉ là sai phạm của cơ sở sản xuất than sạch hộ ông Quế, mà là sự buông lỏng quản lý của Ủy ban nhân xã Hà Đông, huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Với cách trả lời thờ ơ, thiếu trách nhiệm của xã Hà Đông, người dân nơi đây đang đặt ra câu hỏi phải chăng có sự "tiếp tay" của chính quyền nơi đây cho hộ xây dựng trái phép gây ô nhiễm môi trường? Câu hỏi này xin gửi tới các cơ quan ban ngành huyện Hà Trung, UBND tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xử lý những cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm. 

Bạn đang đọc bài viết Xưởng đốt than xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...