Thứ bảy, 20/04/2024 06:42 (GMT+7)

Xung quanh bản kế hoạch cưỡng chế trại gà ở xã Tiên Phương (Kỳ 2)

Anh Tuấn -  Thứ năm, 31/10/2019 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự việc đang được UBND thành phố thụ lý giải quyết thì UBND huyện Chương Mỹ và xã Tiên Phương nhất mực yêu cầu phá dỡ khu chăn nuôi này khiến người dân vô cùng bức xúc.

Với lý do thực hiện công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT), năm 2013, tiểu ban DĐĐT thôn Quyết Tiến, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã ban hành các thông báo cho các hộ dân nếu có nhu cầu nhận ruộng vào khu vực khó khăn thì làm đơn gửi tiểu ban.

Trong 09 hộ làm đơn tình nguyện nhận ruộng ở khu vực này thì có đến 06 hộ được nhận ruộng với hiện trạng đất là trang trại nuôi gà từ trước đó hơn chục năm của hộ gia đình ông Vũ Huy Cường và vợ là bà Nguyễn Thị Tâm. Cũng chính vì lẽ ấy mà gia đình ông Cường, bà Tâm đã làm đơn kiến nghị các cấp, trong đó có UBND thành phố Hà Nội nhằm xem xét đến sự tồn tại đã lâu của khu chăn nuôi gà để tạo điều kiện cho gia đình được thuê đất lâu dài và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong thời gian sự việc đang được UBND thành phố thụ lý giải quyết thì UBND huyện Chương Mỹ và xã Tiên Phương nhất mực yêu cầu phá dỡ khu chăn nuôi này khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cần có biện pháp bảo vệ tài sản của người tố cáo khi UBND thành phố Hà Nội đang thụ lý giải quyết tố cáo

Văn bản số 1568/UBND-TP ngày 07/06/2019 của UBND huyện Chương Mỹ gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo tìm hiểu của phóng viên về nội dung đơn thư bà Nguyễn Thị Tâm gửi cơ quan báo chí mà chúng tôi đã đăng tải trong số báo trước, được biết tại Văn bản số 1568/UBND-TP ngày 07/06/2019 của UBND huyện Chương Mỹ gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có đoạn nêu: “Ngày 13/11/2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 3456/SNN-TTr, đề nghị UBND huyện Chương Mỹ dừng cưỡng chế công trình xây dựng của ông Vũ Huy Cường cho đến khi có kết luận giải quyết tố cáo của UBND thành phố Hà Nội. UBND huyện Chương Mỹ đã báo cáo chi tiết việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Vũ Huy Cường tại văn bản số 857/BC-UBND ngày 10/12/2018. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tiên Phương xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế, để tạo điều kiện cho ông Vũ Huy Cường có thời gian thu dọn tài sản, di chuyển gà đang chăn nuôi ra khỏi khu vực đang chiếm dụng, hạn chế thiệt hại của ông Cường và gia đình. UBND xã Tiên Phương đã tạm dừng cưỡng chế đối với 02 trại nuôi gà diện tích 1.155 m2. Tuy nhiên đã hơn 06 tháng kể từ thời điểm tạm dừng cưỡng chế, ông Vũ Huy Cường vẫn không tự giác chấp hành, cố tình không thu dọn tài sản, di chuyển vật nuôi ra khỏi khu vực đất chiếm dụng… Việc xác minh, giải quyết tố cáo của công dân đối với ông Nguyễn Như Tâm, nguyên Chủ tịch UBND xã và ông Tống Bá Lượng, Chủ tịch UBND xã Tiên Phương theo Quyết định số 1758/QĐ-SNN ngày 26/09/2018 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trên 08 tháng chưa có kết luận giải quyết. Để giữ nghiêm kỳ cương, ngăn chặn phát sinh các vi phạm hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, UBND huyện Chương Mỹ trân trọng báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu văn bản kết luận theo thời hạn quy định với nội dung tố cáo của công dân. Đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản thu hồi Văn bản số 3456/SNN-TTr ngày 13/11/2018 tạo điều kiện để UBND huyện Chương Mỹ có cơ sở chỉ đạo UBND xã Tiên Phương giải quyết dứt điểm đơn thư của các hộ có liên quan cũng như tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế đã có hiệu lực pháp luật đối với ông Vũ Huy Cường”.

Văn bản số 1822/SNN-TTr ngày 11/06/2019 của Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi UBND thành phố Hà Nội.

Trong khi đó, để phản hồi lại văn bản nêu trên của UBND huyện Chương Mỹ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản số 1822/SNN-TTr ngày 11/06/2019 gửi UBND thành phố Hà Nội về việc giải quyết đơn tố cáo của công dân nêu trên, nội dung như sau: “Thực hiện Quyết định số 4784/QĐ-UBND ngày 10/09/2018 của UBND thành phố Hà Nội. Ngày 26/09/2018, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định số 1758/QĐ-SNN về việc thành lập tổ xác minh nội dung tố cáo tiếp của công dân. Trong quá trình xác minh, Sở đã thực hiện theo quy định của Luật tố cáo năm 2011, các văn bản quy định của pháp luật về giải quyết tố cáo có liên quan và nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 4784/QĐ-UBND ngày 10/09/2018 của UBND thành phố Hà Nội…”. Sau xác minh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội để xem xét, kết luận nội dung tố cáo. Theo đó, ngày 23/07/2019, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 6819/VP-KT giao Chánh Thanh tra Thành phố kiểm tra, rà soát và có ý kiến về nội dung kết luận tại các Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Như vậy, rõ ràng sự việc đang được UBND thành phố Hà Nội đang thực hiện giải quyết theo đúng luật định. Câu hỏi được đặt ra là: Vậy tại sao UBND xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ cứ phải gấp rút, tự ý giải quyết sự việc khi chưa có Kết luận chính thức từ cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo là UBND thành phố Hà Nội?.

Cần có biện pháp bảo vệ tài sản của người tố cáo khi đang được cấp có thẩm quyền thụ lý giải quyết tố cáo.

Theo quy định tại Điều 47, Luật tố cáo số 25/2018/QH14 do Quốc hội ban hành, có hiệu lực từ ngày 01/01/2019, tại Khoản 1 có nêu: “Bảo vệ người tố cáo là bảo vệ bí mật thông tin của người tố cáo, bảo vệ vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm… của người tố cáo”.

Vậy nên chăng trong trường hợp này UBND xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ nên kiên nhẫn chờ Kết luận giải quyết tố cáo của công dân có liên quan trong vụ việc được nêu trên nhằm đảm bảo khách quan, công bằng và tránh những bức xúc không đáng có từ phía người dân?

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Xung quanh bản kế hoạch cưỡng chế trại gà ở xã Tiên Phương (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...