Thứ sáu, 29/03/2024 13:53 (GMT+7)

Xử lý 87 đơn vị vi phạm về bảo vệ môi trường, phạt hơn 9 tỷ đồng

MTĐT -  Thứ sáu, 10/07/2020 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 87 đơn vị với tổng số tiền xử phạt hơn 9 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Dương đã tiến hành thanh, kiểm tra và phát hiện 87 đơn vị vi phạm các vấn đề về môi trường, tiến hành xử phạt hơn 9 tỷ đồng.

Đối với việc thanh, kiểm tra theo kế hoạch, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang điều chỉnh kế hoạch thanh, kiểm tra theo tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo quản lý tốt các nguồn thải gây ô nhiễm môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, giám sát việc xả thải của các doanh nghiệp qua hệ thống giám sát quan trắc tự động, đồng thời kiểm tra đột xuất theo đơn phản ánh, kiến nghị của cử tri; hồ sơ của các đơn vị khác chuyển đề nghị xử lý vi phạm hành chính.

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 87 đơn vị với tổng số tiền xử phạt hơn 9 tỷ đồng, trong đó kiểm tra đột xuất là 36 đơn vị, hồ sơ các đơn vị chuyển đề nghị xử lý là 51 đơn vị.

Các vi phạm chủ yếu được phát hiện qua kiểm tra là không có hồ sơ môi trường, xả chất thải vượt quy chuẩn cho phép thải ra môi trường, quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định, không báo cáo hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, vận hành công trình xử lý chất thải không có hồ sơ môi trường đã phê duyệt; khai thác, sử dụng nước dưới đất không có giấy phép, không có giấy phép xả thải vào nguồn nước.

Theo ông Ngô Công Lý, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương: Công tác thanh, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đạt chất lượng cao đã góp phần phòng ngừa sai phạm và chấn chỉnh công tác quản lý, nâng cao hiệu lực trong việc thực thi chính sách, pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, khiếu kiện nhiều lần.

Trong 6 tháng cuối năm, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ thực hiện thanh tra trong trường hợp đặc biệt được cấp có thẩm quyền giao hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng, cụ thể.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác thanh, kiểm tra, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương nơi doanh nghiệp đang hoạt động, công khai quá trình giải quyết đơn thư phản ánh, xác minh rõ sự việc, tạo được lòng tin đối với tổ chức, cá nhân có phản ánh và giúp giải quyết dứt điểm các nội dung phản ánh.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản; thường xuyên sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, tổng hợp báo cáo, trao đổi thông tin, tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn với các địa phương, cập nhật cơ sở dữ liệu trên Cổng thông tin quản lý môi trường Bình Dương và phần mềm chia sẻ thông tin về giải quyết khiếu nại, tố cáo trên trang web thông tin điện tử của Thanh tra tỉnh.

Cơ quan chức năng tập trung đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra; phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, thường xuyên tổ chức tiếp dân tại Sở./.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Xử lý 87 đơn vị vi phạm về bảo vệ môi trường, phạt hơn 9 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới