Thứ sáu, 19/04/2024 06:48 (GMT+7)

Vụ truy tố Công ty An Khang: Người dân mong muốn được nhận đất

Huy Nguyên -  Thứ hai, 13/08/2018 12:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, người dân mong muốn giải tỏa kê biên, tạo điều kiện để Công ty An Khang tiếp tục thực hiện dự án đúng theo quy định pháp luật.

Người dân đề nghị cho dự án tiếp tục triển khai

Liên quan đến vụ “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại dự án Metropolitan Vũng Tàu, các đồng bị hại của vụ án đồng loạt cho rằng không bị lừa đảo. Sau đó TAND tỉnh Bà rịa - Vũng Tàu đã quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát Nhân dân tối cao điều tra lại.

Công văn số 6049 ngày 20/6/2018 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo đó, tại phiên tòa sơ thẩm vừa qua, các đồng bị hại, nhân chứng và những người liên quan được chất vấn đều khẳng định mình không phải là nạn nhân, thậm chí còn xin tòa cho chuyển từ bị hại sang là người có nghĩa vụ liên quan.
Qua đó, những người dân này đề nghị không xử lý hình sự đối với các bị cáo là người đứng đầu của Công ty An Khang mà chỉ xử phạt hành chính.

Đồng thời, họ cũng mong muốn giải tỏa kê biên, tạo điều kiện để Công ty An Khang tiếp tục thực hiện dự án đúng theo quy định pháp luật để họ còn được nhận đất.
Đến nay, phiên tòa lại tiếp tục hoãn và phải trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát điều tra bổ sung vì HĐXX nhận thấy rằng còn nhiều số liệu, tình tiết cần xác minh, thu thập bổ sung chứng cứ mà tại phiên tòa này chưa thể làm rõ khi chất vấn các bị hại, nhân chứng và những người liên quan.
Trước đó, UBND tỉnh BR-VT cũng đã có công văn số 6049 ngày 20/6/2018 chuyển đơn của doanh nghiệp, đề nghị Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh BR-VT hỗ trợ doanh nghiệp, giải toả kê biên đối với 43 lô đất tại dự án Metropolitan, cho doanh nghiệp tiếp tục thực hiện dự án nhằm khắc phục hậu quả, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư, góp phần ổn định xã hội tại địa phương.
Trao đổi với PV, anh Nguyễn Thanh Sơn cho biết, anh có mua nền đất số BT-302 với diện tích 216m2 tại dự án Metropolitan.

Tại phiên tòa sơ thẩm anh đã đề nghị trả lại đất cho chủ đầu tư để chủ đầu tư có thể tiếp tục triển khai dự án, có nền đất trả cho khách hàng.
Còn chị Nguyễn Thị Mân (ngụ phường 10, TP Vũng Tàu) cho biết, năm 2011, chị có mua một nền đất tại dự án Metropolitan nhưng do dự án chậm tiến độ nên sau 2 năm chị vẫn chưa được nhận đất.

Do có nhu cầu về nhà ở, chị Mận yêu cầu chủ đầu tư chuyển đổi cho chị một nền đất khác thì được chủ đầu tư đổi sang nền đất tại khu nhà ở Khang Linh, phường 10, TP Vũng Tàu.
Theo chị Mận, trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra chị có được mời lên với vai trò là một trong những khách hàng mua đất của dự án nhưng không được nhận đất.

Lý giải về việc này, chị Mận cho rằng, có thể các cơ quan tố tụng không biết việc chị đã được chủ đầu tư thay đổi cho một nền đất khác tương đương với nền đất chị mua tại dự án nên mới có thư mời như vậy.

Tất cả bị cáo đều phủ nhận tội trạng

Theo hồ sơ vụ việc thì các bị cáo Phan Hòa Bình – nguyên CT UBND TP Vũng Tàu, Trương Văn Trí – nguyên PCT UBND TP Vũng Tàu, Vũ Quốc Tuấn – nguyên Trưởng phòng và Nguyễn Trung Quốc - cán bộ Phòng TN&MT TP Vũng Tàu, bị buộc tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, bị cho là không thẩm định đã trình hồ sơ duyệt dự án. Còn bị cáo Trương Thanh Sơn – nguyên Trưởng phòng QLĐT TP Vũng Tàu bị buộc tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” do không kiểm tra các quy hoạch chi tiết đã phê duyệt dự án chồng lấn lên phần diện tích đất công.

Do vụ án chưa đầy đủ chứng cứ nên TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát Nhân dân tối cao điều tra lại.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Ngô Thị Minh Phượng cho rằng, cáo trạng truy tố không đúng bản chất sự việc.

Trước khi ký kết hợp đồng huy động vốn với khách hàng, công ty đã tiến hành xong một số thủ tục pháp lý như được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, xin thỏa thuận địa điểm, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của TP Vũng Tàu, có báo cáo đánh giá tác động môi trường - ĐTM…

Các bị cáo còn lại của Công ty An Khang là Trần Quý Dương, Đỗ Thị Thùy Linh cũng cho rằng cáo trạng truy tố chưa đúng với bản chất của sự việc.
Các bị cáo Phan Hòa Bình, Trương Văn Trí, Nguyễn Thanh Sơn, Vũ Quốc Tuấn, Nguyễn Trung Quốc cũng đều cho rằng mình bị truy tố oan sai, vì việc thẩm định, trình hồ sơ và ký các quyết định là thực thi nhiệm vụ theo quyền hạn.
Nhận thấy vụ án còn nhiều điểm cần phải xác minh, thủ thập bổ sung chứng cư TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm trả hồ sơ cho Viện Kiểm Sát điều tra bổ sung để làm sang tỏ vụ án.
Sau khi chất vấn các bị hại, nhân chứng và những người liên quan, HĐXX nhận thấy rằng, cần xác minh, thu thập bổ sung chứng cứ mà tại phiên tòa này HĐXX chưa thể làm rõ.

Theo đó, căn cứ vào khoản 1 điều 297 BLTTHS, HĐXX đã quyết định hoãn phiên toà, trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung để làm sáng tỏ vụ án.
Được biết, hiện Công ty An Khang đã thỏa thuận với khách hàng góp vốn và xử lý quyền lợi xong cơ bản tổng số 287 khách hàng góp vốn đầu tư với 321 hợp đồng, tương đương số tiền đã nhận hơn 400 tỉ đồng.

Cùng với đó Cty An Khang vẫn đang tích cực tiến hành làm các thủ tục để tiếp tục khởi động lại việc triển khai dự án Metropolitan.

Theo Công ty An Khang trình bày, để có đất thực hiện dự án, các thành viên của công ty đã góp vốn bằng quyền sử dụng đất và công ty đã thương lượng đền bù với người dân được tổng diện tích đất gần 28ha, cụ thể như sau: Đất do các thành viên HĐQT góp là: ông Đỗ Đức Chính góp 3,65ha; bà Đỗ Thùy Linh – ông Vương Quốc Hải góp 6,95ha; ông Trần Quý Dương – bà Phạm Thị Thanh Hằng góp 4,49ha.

Đất Công ty An Khang đứng tên quyền sử dụng là 1,62ha; Đất Công ty An Khang ký Hợp đồng góp vốn sau chuyển sang mua bán là 9ha; Đất Công ty An Khang mua đã thanh toán một phần tiền là 2,17ha.

Cùng với đó, ngày 07/7/2008, UBND tỉnh BR-VT có Công văn số 4189/UBND-VP chấp thuận chủ trương đầu tư của Công ty An Khang. Ngày 22/7/2008, Sở Xây dựng có văn bản số 1732/SXD-KTQH thỏa thuận địa điểm dự án Metropolitan gửi Công ty An Khang. Ngày 14/01/2011, UBND TP Vũng Tàu có quyết định số 278/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Metropolitan.

Từ những dẫn chứng trên, Công ty An Khang cho rằng công ty được cấp phép, có đất thật để thực hiện dự án và dự án là có thật chứ không phải là lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng như các cơ quan tố tụng đã khởi tố.

Bạn đang đọc bài viết Vụ truy tố Công ty An Khang: Người dân mong muốn được nhận đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.