Thứ sáu, 19/04/2024 07:05 (GMT+7)

Tiếp vụ khu nghỉ dưỡng trái phép tại Ba Vì: Sở Nông nghiệp nói gì?

Yến Oanh -  Thứ sáu, 04/05/2018 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến loạt công trình nghỉ dưỡng trái phép được xây dựng trên đất nông nghiệp ở thôn Phú Yên (Yên Bài, Ba Vì, HN), đại diện sở Nông nghiệp cho biết đã bàn giao, trách nhiệm thuộc huyện Ba Vì.

Chi cục kiểm lâm: “Trách nhiệm thuộc phòng TNMT huyện Ba Vì, sở TNMT TP”!

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đặt lịch làm việc kèm công văn gửi đến Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội, Giám đốc sở Nông nghiệp đã giao Chi cục kiểm lâm trực tiếp thông tin trả lời báo. Ngày 24/4, Chi cục kiểm lâm đã gửi Công văn đến hạt kiểm lâm Ba Vì với nội dung như sau:

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc sở NN&PTNN,  để có cơ sở làm việc với phóng viên tạp chí Môi trường và đô thị, Chi cục kiểm lâm Hà Nội yêu cầu hạt kiểm lâm Ba Vì thực hiện ngay các nội dung sau:

Một là phối hợp với chính quyền xã Yên Bài, UBND huyện Ba Vì cùng các cơ quan liên quan làm rõ nội dung tạp chí Môi trường đô thị đề nghị cung cấp.

Hai là kiểm tra xác định cụ thể diện tích rừng và đất Nông nghiệp hiện do nông trường Việt Mông quản lý sử dụng. Các văn bản pháp lý của các cấp có thẩm quyền giao đất cho Nông trường Việt Mông được phép sử dụng. Hiện trạng rừng và đất nông nghiệp hiện có tại nông trường Việt Mông do tổ chức cá nhân nào quản lý.”

Văn bản chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm HN gửi đến Hạt kiểm lâm Ba Vì.

Như vậy, từ công văn trên của Chi cục kiểm lâm, PV nhận thấy về diện tích và nguồn gốc đất cũng như vấn đề quản lý số đất trên phía sở Nông nghiệp mà đại diện là Chi cục kiểm lâm chưa thực sự nắm rõ.

Đồng tình với nhận định trên, trao đổi với PV, ông Lê Quang Tiến- Phó Chi cục trưởng chi cục kiểm lâm Hà Nội thẳng thắn cho biết: “Vì khu vực này hoàn toàn là đất nông nghiệp, bên tôi chỉ quản lý về lâm nghiệp, đất rừng nên không thể nắm rõ được..." (Vậy lý do gì lãnh đạo sở nông nghiệp lại giao cho Chi cục Kiểm lâm trả lời báo chí? – PV)

Một loạt những căn "biệt thự" được xây dựng trái phép trên đất nông trường tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì.

“Nguồn gốc cái nông trường Việt Mông đầu tiên là do Bộ Nông nghiệp quản lý, có nhiệm vụ sản xuất nông nghiệp. Sau khi nông trường giải tán họ đã giao cho UBND huyện Ba Vì quản lý đất đó.

Phần diện tích giao cho các hộ nhận khoán để sản xuất là theo Nghị định 01, theo nghị định đó nếu xây dựng thì dân chỉ được làm lán trại để trông coi vật liệu chứ không được phép xây nhà ở. Việc các hộ tự ý xây dựng là sai, có phải đất của người ta đâu mà được mua bán”. Ông Tiến thông tin thêm.

Những khu "đất vàng" này đã và đang được nhiều đại gia từ Hà Nội về đây thâu tóm, mua bán trao tay và biến thành các khu nghỉ dưỡng lớn. Điều đáng nói tại sao sự việc này diễn ra công khai, không bị xử lý?!

Ngày 27/4, Hạt kiểm lâm Ba Vì có báo cáo trả lời chi cục Kiểm lâm Hà Nội. Nội dung cụ thể như sau:

Về nguồn gốc đất đai của Nông trường Việt Mông. Quyết định số 739/QĐ-ĐMDN ngày 16/3/2006 của Bộ NN$PTNT về việc chuyển Nông trường Việt Mông thành công ty gia súc Việt Mông theo quyết định này tổng diện tích của Nông trường quản lý sử dụng là 1.116,67 ha.

Văn bản trả lời của hạt kiểm lâm ghi rõ rằng: “Theo báo cáo của UBND xã Yên Bài thì đến thời điểm hiện nay chưa có một văn bản cụ thể nào của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bàn giao phần diện tích Nông trường Việt Mông về địa phương quản lý.

Về việc giao khoán đất của Nông trường Việt Mông. Theo báo cáo của UBND xã Yên Bài toàn bộ phần diện tích đất của Nông trường Việt Mông đều được giao khoán theo nghị định số 01/NĐ-CP ngày 01/01/1995 của Chính phủ với tổng số 1.040 hợp đồng giao khoán, thời hạn 50 năm. Qua kiểm tra hồ sơ giao khoán chúng tôi nhận thấy Nông trường Việt Mông đã tự ý giao cho mỗi hộ 300m2 đất ở và 50 năm sử dụng điều này là trái với điều 2, điều 10 của bản quy định ban hành kèm theo Nghị định số 01/NĐ-CP.

Về việc mua bán đất đai và xây dựng các khu nghỉ dưỡng trái phép. Hầu hết các hộ dân được giao khoán theo nghị định 01/NĐ-CP đã chuyển nhượng, bán đất nhận khoán theo hình thức trao tay, UBNX Yên Bài không nắm rõ được. Việc xây dựng các công trình trên đất nhận khoán được tiến hành từ những năm về trước không thuộc phạm vu quản lý của UBND xã Yên Bài. Tuy vậy những công trình gần đây xây dựng khi phát hiện thì UBND xã đều tiến hành kiểm tra, lập hồ sơ xử lý (Như hộ nhà ông Lê Viết Long đã xây dựng trên đất giao khoán xã đã đình chỉ và báo cáo UBND huyện).

Ngoài ra, ông Tiến cũng cho biết: “Việc mua bán, UBND huyện Ba Vì là đơn vị quản lý nhà nước về đất đai trên lĩnh vực của địa bàn, để xảy ra sai phạm trên thì phải có trách nhiệm quản lý, giao cho xã, xã phải trực tiếp quản lý kể cả xây dựng.

Về các loạt đất thì sở TNMT là đơn vị nắm rõ nhất, còn bên tôi chỉ nắm được đất rừng và đất lâm nghiệp thôi!”.

 Đã bàn giao, tại sao nói không!?

Thế nhưng, sự thật dường như không phải vậy. Bởi lẽ, trong cuộc trao đổi ngắn với PV, ông Trương Hồng Ngọc - Tổng giám đốc Công ty CP Việt - Mông (tiền thân là Nông trường Việt - Mông - PV) lại trả lời: “Khu đất này công ty tôi đã giao lại hoàn toàn cho huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây quản lý từ năm 2016 hiện công ty tôi là doanh nghiệp thuần túy, không quản lý khu đất đó nữa”.

Ông Ngọc không ngần ngại cung cấp cho PV biên bản bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu giữa công ty CP Việt Mông là bên giao, phòng TNMT huyện Ba Vì là bên nhận về việc bàn giao đất cho địa phương.

Nội dung biên bản bàn giao, cuối biên bản ghi rõ: “Kể từ ngày 4/10/2016 số hồ sơ, tài liệu trên do phòng TNMT huyện chịu trách nhiệm quản lý".

Theo đó, xã Yên Bài có 1125 hồ sơ. Cuối biên bản ghi rõ: “Kể từ ngày 4/10/2016 số hồ sơ, tài liệu trên do phòng TNMT huyện chịu trách nhiệm quản lý .

Như vậy, xét thấy nội dung báo cáo kết quả xác minh thông tin của Hạt kiểm lâm Ba Vì gửi Cục kiểm lâm vừa kể trên có sự mâu thuẫn. Trước đó, khi làm việc với UBND Xã Yên Bài thì vị phó chủ tịch là ông Nguyễn Quốc Huy “khăng khăng” khẳng định “chắc như đinh đóng cột” là Nông trường Việt Mông chưa bàn giao cho địa phương quản lý. Các trường hợp vi phạm đều có báo cáo lên huyện Ba Vì nhưng khi PV xin cung cấp văn bản chứng minh thì ông đều “khất”.

Nhưng không lý do gì cả Phòng TNMT huyện Ba Vì và UBND xã Yên Bài đều cho rằng chưa nhận được văn bản bàn giao quản lý này!

Đại diện UBND huyện Ba Vì, ông Nguyễn Văn Trường (Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Ba Vì) trong buổi trao đổi với PV cũng nói một cách “chắc chắn” rằng Nông trường Việt Mông chưa bàn giao, năm 2016 mới chỉ bàn giao mốc giới còn quản lý vẫn là của nông trường. Văn bản yêu cầu cung cấp để chứng minh thì ông Trường lại cũng “từ chối” một cách “khó hiểu”. ?!

Như vậy, biên bản bàn giao rõ “rành rành” như trên thì việc phía UBND xã Yên Bài và Trưởng phòng TNMT huyện Ba Vì lại trả lời là chưa được bàn giao để quản lý thật khiến công chúng khó hiểu!. Dư luận đặt ra câu hỏi liệu rằng đã có sự “né” và “đẩy” trách nhiệm nào ở đây hay không?!

Cũng theo ông Tiến – phó chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm Hà Nội thì ngày 2/5 vừa qua, một cuộc họp khẩn đã được thực hiện tại Ba Vì “Cuộc họp khẩn này do Chủ tịch UBND huyện Ba Vì chủ trì với các phòng Tài nguyên Môi trường, Quản lý Đô thị,... không có mặt của bên kiểm lâm vì kiểm lâm không liên quan, nội dung họp là yêu cầu trong ngày 3/5 hộ gia đình ông Long (Tức hộ ông Lê Viết Long, đã tự ý xây dựng dự án chùa trên đất nông nghiệp của Nông trường Việt Mông tại xã Yên Bài gần đây báo chí đưa nhiều – PV) phải dỡ bỏ, nếu không thì ngày 4/5 sẽ cưỡng chế”.

Công trình chùa sai phép của hộ gia đình ông Lê Viết Long bi đình chỉ, yêu cầu tự tháo dỡ không sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, vì sao mỗi công trình này bị phá bỏ?

Vì sao công trình xây dựng chùa của ông Long lại bị đình chỉ và cưỡng chế trong khi các công trình khác cũng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở đây lại “nghiễm nghệ” ung dung tồn tại và không bị xử lý?

Để rộng đường dư luận và làm rõ trách nhiệm các bên liên quan trong việc sử dụng sai mục đích đất tại khu vực xã Yên Bài, PV cũng đã đặt lịch làm việc tại sở TNMT Hà Nội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp vụ khu nghỉ dưỡng trái phép tại Ba Vì: Sở Nông nghiệp nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.