Thứ năm, 28/03/2024 22:57 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Cần kiểm tra làm rõ khuất tất trong quản lý đất đai

Việt Hường -  Thứ bảy, 23/11/2019 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đơn đề nghị gửi đến UBND huyện Yên Lạc cho rằng ông Nguyễn Ngọc Báu trú tại xã Trung Kiên không trả đất cho dân sau nhiều năm thuê xây dựng lán trại. Nhiều người cho rằng ông Báu tạo áp lực chiếm đất.

Để có cái nhìn toàn cảnh vụ việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tiếp cận nhiều hồ sơ từ UBND huyện Yên Lạc, từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc, bộc lộ sự bất nhất trong giải quyết đất đai tại đây.

Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh phúc do ông Nguyễn Minh Đăng kí ngày 6/2/1999 cho phép hạ đê để xây dựng tràn sự cố theo đồ án và dự toán đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Trong dự án có đê bối Yên Lạc K24 – K24 +200 xã Trung Kiên. Theo đó, Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc chi cục PCLB&QLĐĐ đã kiểm kê đền bù, thanh toán tiền đền bù cho 6 hộ dân. Tổng diện tích đền bù 4.114m2 và các tài sản trên đất bằng số tiền 11. 342. 000 đồng. Số tiền trên đã được kí nhận trong biên bản thanh toán tiền đền bù do ông Nguyễn Minh Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Trung Kiên kí “đã thanh toán hết cho các hộ có tiền đền bù như trên” ngày 26/1/2000.

Mặt khác, phía UBND huyện Yên Lạc số 1701/KL – CT  do Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc ông Trần Thanh Thọ ký ngày 02/11/2018 cho biết: Năm 1996 nhà nước thu hồi đất 95% của các hộ có đất tại Bãi Chợ thôn Gảnh Đá để đắp chân đê Bối. “Năm 1997 hợp tác xã Trung Kiên trả đất cho các hộ có đất bị thu hồi về khu vực Bãi Lở, diện tích 7 sào”. Điều này bộc lộ rõ ông Nguyên Chủ tịch UBND xã Trung Kiên Nguyễn Minh Nghĩa đã kí các biên bản thanh toán tiền đền bù thu hồi đất để làm tràn sự cố K24 + 200 đê Bối. Một mặt, UBND xã Trung Kiên “trả đất cho các hộ dân có đất bị thu hồi về khu vực Bãi Lở” (Kết luận xác minh của UBND huyện Yên Lạc). Theo đó, 6 hộ dân có đất bị thu hồi vừa được nhận tiền đền bù vừa được trả đất tại Bãi Lở? Điều này cho thấy sự vô lý trong quản lý đất đai tại huyện Yên Lạc.

Theo đó các hộ dân này đã nhận đất và nhiều hộ cho ông Báu thuê đất. Phần đất ông Báu thuê của dân tiếp giáp với phần đất ông thuê thầu đất 5% của xã Trung Kiên. Trước đó năm 2005 ông Báu đã kí hợp đồng với UBND xã Trung Kiên thuê thầu đất 5% khu vực bãi Chợ xã Trung Kiên làm lán trại, diện tích 7.200m2. Thêm gia hạn 2005 – 2010, 2010 – 2020. Phục vụ phát triển chăn nuôi, ông Báu cho xây tường rào và nhà cấp 4 nhỏ gộp cả đất thuê của xã với đất thuê của dân thành 1 trang trại nhỏ. Thời gian thuê đất với xã đến năm 2020, với dân năm 2015. Đến năm 2015, ông Báu đã trả đất cho dân theo tờ “Mảnh trích do địa chính số 01 – 2015 thuê đất thực hiện dự án kinh tế trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm theo công nghiệp, trồng cây ăn quả, trồng cây sinh vật cảnh, nuôi trồng thủy sản” do Chủ tịch UBND xã Trung Kiên ông Nguyễn Văn Vui ký năm 2015.

Từ những bất bình xã hội, ông Báu bị đề nghị tiếp tục trả đất cho dân. Từ nhân thân ông Nguyễn Ngọc Báu là anh trai ruột ông Nguyễn Ngọc Tú hiện là Uỷ viên Ban thường vụ huyện ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, ông từng giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc trước đó khiến nhiều ánh mắt đổ dồn nghi ngờ ông tạo áp lực không trả đất dân xung quanh.

Trong khi ông này cho biết đã trả đất, xây lại tường rào theo đúng xác nhận ranh giới đất của UBND xã Trung Kiên. Bồi thêm những bất bình đó là tờ đính kèm Kết luận số 1701/KL - CT do ông Trần Thanh Thọ - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Lạc ký ngày 02/11/2018 là tờ “Sơ đồ diện tích đất cơ bản của các hộ dân nằm trong trang trại ông Báu theo chỉ giới 12, 11, 9, 8, N, I, 12 là 862,8m2. Tờ đính kèm chỉ rõ ông Báu cần trả 862,8m2 đất cho dân. Giả sử Kết luận do ông Trần Thanh Thọ Phó chủ tịch UBND huyện Yên Lạc ký “tổ chức cắm mốc trả ruộng cho các hộ dân và chỉnh lý sơ đồ địa chính” là đúng thì tờ ký do ông Nguyễn Văn Vui – chủ tịch UBND xã Trung Kiên xác nhận mốc giới là sai? Nếu vậy phải đền bù những thiệt hại trong xây dựng lán trại trong phạm vi 862,8m2 cho chủ trang trại.

Mặt khác Kết luận 1701/KL – CT do Phó chủ tịch UBND huyện Yên Lạc ký đang gây nhiều tranh cãi. Kết luận 1701/KL – CT do ông Trần Thanh Thọ - Phó chủ tịch UBND Huyện Yên Lạc ký được chúng tôi đối chiếu với Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc 6/2/1999 cho phép cắt đê xây dựng tràn sự cố, đối chiếu với Thanh toán đền bù do thu hồi đất làm dự án tràn sự cố đã bộc lộ sự phớt lờ các quyết định trước đó trong giải quyết vụ việc. Cụ thể, nếu có việc thanh toán tiền đền bù đất thu hồi như trong biên bản thì tại sao vẫn “trả đất cho các hộ bị thu hồi về khu vực Bãi Lở”? Kết luận 1701/KL - CT do Phó chủ tịch huyện Yên Lạc ông Trần Thanh Thọ ký có bất chấp Quyết định trước đó của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các văn bản kèm theo, gây thiệt hại cho chủ trang trại lợn?

Đặt trong bối cảnh phát triển kinh tế của đất nước những tháng cuối năm 2019, trước nguy cơ thị trường có thể phải nhập khẩu thịt lợn như Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu lên ngay kịch bản ứng phó với giá thịt lợn tăng cao. Thì tại sao lại có việc chèn ép thu nhỏ trang trại nuôi lợn của người làm nông tại Yên Lạc? Tận mắt thấy trang trại nuôi lợn giống của ông Nguyễn Ngọc Báu đang sinh nở rất nhiều đàn, xuất đi nhiều địa phương trong cả nước. Trang trại sạch sẽ thoáng mát, có hệ thống khử trùng trước khi vào trại, lọc gió, điều hòa, quạt sưởi; thậm chí bố trí rất khoa học cho từng độ tuổi mang thai của lợn. Hố xả thải không gây ô nhiễm, thậm chí từng đợt phân thải đều được dọn sạch đóng bao khô, gió điều hòa thoáng mát. Thâm nhập của phóng viên cho thấy, không hề có mùi hôi thối ngay cả khi đứng trong trang trại. Tất nhiên không hề gây mùi cho bà con đi làm đồng phía ngoài trang trại.

Từ thực tế thâm nhập khách quan của phóng viên cho thấy, cần một sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan điều tra tỉnh Vĩnh Phúc về quản lý đất đai tại huyện Yên Lạc. Nhằm minh bạch trong giải quyết đơn thư khiếu kiện, tránh giải quyết theo cảm tính bất chấp gây lo lắng giảm hiệu quả kinh tế địa phương. Từ đó dẫn đến mâu thuẫn kéo dài phức tạp gây mất an ninh trật tự, mất ổn định tình hình phát triển kinh tế địa phương./.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Cần kiểm tra làm rõ khuất tất trong quản lý đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.