Thứ bảy, 20/04/2024 02:52 (GMT+7)

Vi phạm bảo vệ môi trường, hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt

MTĐT -  Thứ bảy, 28/03/2020 12:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều doanh nghiệp đã bị xử phạt vì không có báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng dự án.

Hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt

Cụ thể, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Gia An (trụ sở tại 243, đường Trường Chinh, TP Quảng Ngãi) do ông Lê Thanh Tân làm Giám đốc, đã thực hiện xây dựng dự án Khu dân cư nông thôn mới Gia An - Nghĩa Kỳ tại xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định.

Với hành vi này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền là 300 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Gia An.

Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phong Thành (trụ sở tại 44, đường Trần Tế Xương, TP Quảng Ngãi) do ông Trần Nguyên Phong làm Giám đốc, đã xây dựng dự án Chợ xã và Khu dân cư Trung tâm xã Nghĩa Trung tại xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, nhưng không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền là 80 triệu đồng và đình chỉ thi công dự án Chợ xã và Khu dân cư Trung tâm xã Nghĩa Trung trong thời hạn sáu tháng.

Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư Lộc Phát (trụ sở chính tại lô C1.3, Khu công nghiệp Tịnh Phong, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh) do ông Lê Minh Tuấn làm Giám đốccũng đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền là 60 triệu đồng với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải. Đồng thời, buộc công ty này thực hiện các biện pháp khắc phục để xử lý nước thải bảo đảm quy chuẩn cho phép trước khi xả thải ra môi trường.

Ruộng lúa của dân bị DN san lấp trái phép - ảnh N.N  

Công ty Tản Viên, đây là doanh nghiệp sử dụng mìn khai thác mỏ đá, bị người dân xã Mường Cơi tố làm nứt nhà thời gian qua.

Theo Sở TN-MT tỉnh Sơn La, đã tiến hành kiểm tra, xác định hàng loạt vi phạm của Cty TNHH xây dựng và thương mại Tản Viên.

Theo đó, doanh nghiệp này đã lập báo cáo thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản còn lại trong khu vực được phép khai thác không đầy đủ theo quy định. Khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại khu vực xã Mường Cơi (huyện Phù Yên) không đúng trình tự khai thác.

Thực hiện quan trắc, giám sát môi trường xung quanh chưa đúng, không đầy đủ về tần suất và thông số quan trắc theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Nghiêm trọng hơn, doanh nghiệp này sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại địa điểm không đảm bảo các điều kiện về an ninh, an toàn.

Đoàn kiểm tra cũng xác định, Cty Tản Viên đã khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi ranh giới độ sâu và bề mặt so với được cấp phép.

Với những vi phạm này, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 320 triệu đồng. Đặc biệt, đã tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác khoáng sản đã được cấp trước đó vào ngày 25/10/2014, thời hạn 12 tháng.

Côngty TNHH đầu tư xây dựng Hồng Long, Sở TN-MT tỉnh Sơn La cũng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện nhiều vi phạm trong khai thác khoáng sản của Cty TNHH đầu tư xây dựng Hồng Long.

Đây cũng là doanh nghiệp có hoạt động khai thác mỏ đá tại xã Mường Cơi. Cụ thể, doanh nghiệp này sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có thiết kế mỏ theo quy định. Sử dụng vật liệu nổ công nghiệp vượt quá quy mô, số lượng quy định theo giấy phép.

Ngoài ra, Cty này đã khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi diện tích bề mặt của giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp.

Với những lỗi này, Cty Hồng Long bị UBND tỉnh Sơn La xử phạt số tiền 210 triệu đồng. Đồng thời, tước quyền sử dụng giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, thời gian 3 tháng.

Phú Thọ: Dừng toàn bộ hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông Lô

UBND tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản số 1116/UBND-KTN về việc dừng hoạt động khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô thuộc địa bàn tỉnh này. Văn bản gửi Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND thành phố Việt Trì, UBND các huyện Phù Ninh, Đoan Hùng cho biết, hiện nay trên tuyến sông Lô có hiện tượng sạt lở bờ, đất bãi bồi ven sông và có xảy ra hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép, khai thác ngoài phạm vi cấp phép.

Để chấn chỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở TN&MT thông báo cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô dừng toàn bộ hoạt động khai thác cát, sỏi từ ngày 25/3/2020.

Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo dừng toàn bộ hoạt động khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô.

UBND thành phố Việt Trì, UBND các huyện Phù Ninh, Đoan Hùng chỉ đạo lực lượng chức năng, cơ quan chuyên môn và chính quyền các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác nắm tình hình tại các vị trí sạt lở và xử lý việc khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô theo đúng chức năng, thẩm quyền. Nếu vượt thẩm quyền phải báo cáo kịp thời các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.

Văn bản cũng nêu, trong thời gian dừng khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô, nếu xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép thì Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì, Chủ tịch UBND các huyện Phù Ninh, Đoan Hùng, Giám đốc Sở TN&MT, Giám đốc Công an tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Xử phạt nhiều tàu khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai

Qua kiểm soát, Công an xã Đăng Hà phối hợp các phòng Cảnh sát môi trường, Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh, Công an huyện Bù Đăng phát hiện 24 tàu khai thác cát trái phép và đã xử phạt 19 tàu với hơn 457 triệu đồng. 5 tàu đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Ngoài ra, lực lượng chức năng và chính quyền xã Đăng Hà còn tập trung tuyên truyền người dân tích cực tham gia giám sát, cung cấp thông tin giúp ngành chức năng, chính quyền các cấp chấn chỉnh kịp thời các vụ việc vi phạm.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Ngọc Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Đăng Hà, cái khó của chính quyền xã là thiếu phương tiện để ra sông ngăn chặn, xử lý vi phạm. Trong khi các đối tượng khai thác cát trái phép rất manh động và liều lĩnh. Chúng thường lợi dụng khai thác vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi cần thiết.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm bảo vệ môi trường, hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...