Thứ sáu, 26/04/2024 06:39 (GMT+7)

Tuyên Quang: Người dân 'tố' CTCP mía đường Sơn Dương gây ô nhiễm?

Nhóm Phóng Viên -  Thứ sáu, 08/03/2019 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP mía đường Sơn Dương vào vụ sản xuất đã xả một lượng lớn khói thải và nước thải ra môi trường, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh.

Công ty CP mía đường Sơn Dương có gây ô nhiễm?

Thời gian gần đây, theo phản ánh từ người dân địa phương, vào vụ sản xuất chính nên Công ty CP mía đường Sơn Dương được đẩy cao hoạt động hết công suất. Đi đôi với đó là tình trạng xả thải khói và nước thải trong quá trình sản xuất ra môi trường bên ngoài...

Nước thải từ hồ sinh học chảy thẳng ra suối màu đen và bốc mùi hôi thối làm chết hệ thực vật bờ kênh.

Nhưng thực trạng xả nước thải, khí thải ra môi trường của nhà máy này vẫn đang khiến người dân tại xã Hồng Lạc và xã Hoà Phú (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) hàng ngày hàng giờ phải sống chung với bầu không khí và nguồn nước bốc mùi hôi thối, bị ô nhiễm nặng nề...

Nhiều hộ dân trú tại thôn Kho Chín xã Hồng Lạc cho hay, khu vực họ đang sinh sống là địa bàn bị ô nhiễm nặng nề nhất do nước thải từ hồ chứa nhà máy chảy thẳng về đây hay gọi là Cống Thối.

Theo phản ánh của người dân trước đây, nước của con suối này người dân vẫn thường xuyên sử dụng để sản xuất nông nghiệp, lấy nước cho gia súc nhưng khi nhà máy thải nước ra đây thì không còn ai dám sử dụng.

Từ khi dòng nước thải hòa vào dòng suối không người dân nào dám tiếp cận con suối.

 Ông Nguyễn Văn T. trú tại thôn Kho Chín bức xúc cho biết: "Biết là ở đây có nhà máy đường là ô nhiễm nhưng làm thế nào được, không khí bị ô nhiễm cả ngày đêm, nguồn nước bốc mùi thối và xe chở mía quá tải chạy ầm ầm ngày đêm ảnh hưởng lắm".

Cùng quan điểm chị Nguyễn Thị M. cho biết: "Ô nhiễm cảm nhận nhanh nhất là mũi, vì mình hít thở là thấy mùi hôi thối rồi. Mùi nước thải với mùi phân vi sinh người ta chất đống trong nhà máy và khói thải cũng khiến dân phát sợ. Chúng tôi sống gần đây cũng bức xúc lắm vì ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe  không chỉ của chúng tôi mà còn của con em chúng tôi".

Tình trạng ô nhiễm  môi trường xảy ra nhiều năm tại khu vực xung quanh công ty CP mía đường Sơn Dương tuy nhiên, qua nhiều năm người dân phản ánh nhưng tình trạng không có gì biến chuyển.

"Nước thải đã được kiểm định tuy nhiên cũng không thể triệt để, tuyệt đối được"

Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP mía đường Sơn Dương hay Nhà máy đường Sơn Dương được Nông trường 26/3 tiến hành khởi công xây dựng từ ngày 5/12/1995 và hoàn thành đưa vào sản xuất ngày 25/4/1997, Tên viết tắt: SONSUCO.

Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xả thải với quy trình khép kín, công ty đã cam kết khi hệ thống đi vào hoạt động sẽ khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ngay từ khi đi vào hoạt động tới nay, việc xử lý nước thải của công ty đã không được xử lý triệt để.

Hồ sinh học Công ty CP mía đường luôn đen ngòm và bốc mùi.

Để làm rõ vai trò giám sát quản lý của địa phương, PV đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Xuân Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú.

Ông Hà cho biết: Việc hoạt động của Công ty CP mía đường Sơn Dương là không xử lý ô nhiễm triệt để dẫn tới không tránh khỏi ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân. Tuy nhiêm, về mặt vị trí thì xã Hòa Phú lại không chịu ảnh hưởng ô nhiễm bằng xã Hồng Lạc, bởi vì xã Hồng Lạc nằm trong nguồn thải của nhà máy.

Tiếp đó, PV có buổi làm việc cùng ông Nguyễn Tiến Thành, Phó giám đốc Công ty CP mía đường Sơn Dương.

Ông Thành cho biết: Nước thải đã được cơ quan của Sở TN&MT tỉnh kiểm định, tuy nhiên cũng không thể triệt để, tuyệt đối được. Tại hồ chứa sinh học thì sau khi có đoàn kiểm tra giám định lấy mẫu thử thì không vượt quá tiêu chuẩn ô nhiễm. Hiện nay, công ty đang trong tinh trạng khó khăn vì vậy mọi công tác trong công ty không được đầu tư trú trọng.

Bãi ủ phân vi sinh từ phế thải mía rỉ nước được che chắn sơ sài.

Trong buổi làm việc phía công ty, vị đại diện cũng chỉ công cấp cho PV quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng công suất nhà máy đường Sơn Dương và phiếu kết quả phân tích.

Ngoài ra các hồ sơ pháp lý như: Báo cáo giám sát môi trường định kỳ, Sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại, hồ sơ xả thải nước thải ra nguồn tiếp nhận… phía Công ty chưa cung cấp được cho phóng viên.

Bể xử lý nước thải có đủ công suất với lượng nước thải sản xuất cao nhất hiện nay của Công ty.

Bên cạnh đó, vấn đề xe tải chở mía chạy bất kể ngày đêm và đều có dấu hiệu quá tải quá khổ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây hư hỏng tuyến đường liên xã.

Với những bức xúc của người dân về vấn đề gây ô nhiễm của Công ty CP mía đường Sơn Dương cần sự vào cuộc nhanh chóng của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Dương và Sở TNMT tỉnh Tuyên Quang vào cuộc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Video: Hình ảnh xả thải của Công ty CP mía đường Sơn Dương

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Người dân 'tố' CTCP mía đường Sơn Dương gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.