Thứ sáu, 29/03/2024 22:19 (GMT+7)

TP.HCM: Lẽ nào hết thuốc chữa nhà xây dựng không phép? (Bài 2)

Lê Bảo -  Thứ năm, 09/05/2019 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như chúng tôi đã phản ánh, nhà xây dựng không phép đang tràn lan tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Tp.HCM và dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc bảo kê cho các đầu nậu lộng hành?

Mặc dù PV Môi trường & Đô thị điện tử đã nhiều lần liên hệ làm việc với UBND xã Vĩnh Lộc A, gặp Chủ tịch xã Phan Thanh Nhã để trao đổi thông tin về việc xây dựng nhà không phép, sai phép, nhưng mãi cho đến hôm nay, UBND xã cũng như Chủ tịch Nhã vẫn không có câu trả lời cho cơ quan báo chí.

Cụ thể, vào ngày 14/03/2019, PV trực tiếp đến UBND xã Vĩnh Lộc A để liên hệ làm việc với ông Nhã. Tiếp PV được khoảng vài phút đồng hồ thì ông nói: “mấy anh cứ để lại thông tin cần biết, bên ủy ban sẽ trả lời sớm nhất cho mấy anh”. Sau đó ông cử một cán bộ tên Huỳnh Ngọc Nở tiếp chúng tôi và nhận cung cấp thông tin. Cũng với câu nói tương tự như lãnh đạo của mình “ bên em sẽ có câu trả lời sớm nhất cho bên anh”.

Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi có nhiều lần gọi điện cho ông Nhã, ông nói “để tôi xem lại rồi trả lời cho mấy anh”. Đến nay, đã bước qua tháng 05 nhưng chính quyền xã Vĩnh lộc A vẫn im lặng. Tại sao Chủ tịch Phan Thanh Nhã và UBND xã Vĩnh Lộc A cứ mãi né tránh câu trả lời đối với báo chí? Hay là những câu hỏi mà dư luận đặt ra về việc có sự bảo kê cho xây dựng không sai?

Theo ghi nhận của PV, việc quản lý xây dựng trên địa bàn còn quá lỏng lẻo. Cán bộ phụ trách đô thị của xã Vĩnh Lộc A hầu như không nắm bắt được tình trạng nhà xây dựng trái phép, không phép để đề xuất xử lý. Để xây dựng một căn nhà thì cần phải vận chuyển một lượng lớn cát, đá và nhiều vật liệu khác trong thời gian dài, nghiêm trọng hơn là đầu nậu xây dựng nhiều căn cùng một lúc, nghĩa là họ phải tập kết một số lượng rất lớn vật liệu, nhưng lúc đó cán bộ phụ trách đô thị của địa bàn ở đâu?

Mặc dù trong bài viết trước Môi trường & Đô thị điện tử đã cung cấp nhiều thông tin chi tiết như khu vực, địa chỉ, hình ảnh về những căn nhà vi phạm về xây dựng nhưng UBND xã không có biện pháp xử lý. Ngày 08/05/2019 khi nhóm PV quay trở lại thì những căn nhà đó đã hoàn thiện, đưa lên sàn để rao bán với giá trên trời (!).

Cũng theo điều tra của PV, đa phần những căn nhà không phép tại ấp 1, xã Vĩnh Lộc A là của một người đàn ông tên Tú (trùm xây dựng tại khu vực) đứng ra xây dựng và rao bán. Trong vai một người đi mua nhà, chúng tôi tới khu vực gần số nhà rất lạ “Kế A8/10A”, và những số nhà đã phản ánh trong bài báo trước (thuộc ấp 1), thì được một người đàn bà tên Nhàn dẫn đi xem nhà dùm cho Tú. Khi được hỏi cách thức mua bán thì bà Nhàn cho biết “mua bán bằng vi bằng công chứng”, giá bán của mỗi căn trên đất nông nghiệp được hét lên tới từ 1 tỷ 3 đến 1 tỷ rưỡi.

Toàn bộ những căn nhà không phép vừa hoàn thiện đều là của ông trùm Tú đứng ra xây dựng.

Những căn nhà này thường có diện tích từ 24m2 đến khoảng 32m2 nhưng lại được bán với giá trên trời.

Căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp của người đàn ông tên Tú vừa mới hoàn thiện cách đây không lâu, diện tích khoảng 48m2, được rao bán với giá 1 tỷ rưỡi.

Việc để cho đầu nậu thu mua đất nông nghiệp rồi tự ý phân lô, bán nền, xây dựng nhà không phép, vi phạm pháp luật nhưng chính quyền sở tại lại thiếu trách nhiệm. Tình trạng này đang dần trở thành một căn bệnh nan y, không có thuốc chữa trị. Không chỉ ảnh hưởng lớn đến môi trường sống mà còn phá vỡ quy hoạch chung của huyện, thành phố, hậu quả khó có thể mà khắc phục được.

Chúng tôi đề nghị UBND huyện Bình Chánh, Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng Tp.HCM cần có biện pháp mạnh để xử lý triệt để các đầu nậu trong việc thu mua đất nông nghiệp sau đó phân lô bán nền, xây dựng nhà không phép để thu lợi. Chính quyền và công an huyện nên xử lý sớm các cán bộ có biểu hiện tiêu cực trong công tác quản lý, ổn định lại tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo đúng việc thực thi pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Lẽ nào hết thuốc chữa nhà xây dựng không phép? (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới