Thứ bảy, 20/04/2024 05:44 (GMT+7)

Tp.HCM: Hơn 14 năm không thi hành quyết định xử phạt hành chính?

Đỗ Thuận -  Thứ tư, 14/08/2019 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một quyết định xử phạt hành chính hơn 14 năm vẫn chưa được thi hành đã kéo theo nhiều hệ lụy, người dân bị chiếm dụng tài sản, tranh chấp, kiện tụng kéo dài…

Chưa trả hết tiền nhưng ngang nhiên chiếm đất

Theo ông Nguyễn Văn Em (ngụ tại P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân), năm 1994, ông có mua một mảnh đất diện tích 1.485m2  thuộc một phần thửa 349 tờ bản đồ số 4, xã Bình Trị Đông, huyện Bình Chánh (nay là phường Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân) của ông Huỳnh Đức Thiện bằng giấy tay. Đây là phần đất ông Thiện có được từ thừa kế của gia tộc.

Ngày 22/7/1995, ông Em có bán cho bà Bành Mai Tuyết Trinh 1.053m2 đất (cũng bằng giấy tay) với giá 30 lượng vàng trong phần diện tích đất trên. Tuy nhiên, do bà Trinh mới đưa trước 15 lượng nên ông Em chưa giao đất cho bà này.

Trong thời gian ông Em chờ đợi bàn giao đủ số vàng để giao đất, bà Trinh đã cấu kết với mẹ ruột là Mai Thị Nguyệt âm thầm chiếm dụng hết phần đất trên. Đồng thời, bà Nguyệt đã xây dựng căn nhà trái phép, tự lấy địa chỉ số A16/66C, KP.4, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân. Thời gian này ông Em thường xuyên đi làm xa, không có mặt tại địa phương nên không hề biết sự việc trên.

Từ diện tích vi phạm 64 m2, đến nay bà Nguyệt đã cơi nới, xây dựng trái phép lấn chiếm hết diện tích đất của ông Em

Sau khi phát hiện vụ việc, ông Em đã trình báo đến chính quyền địa phương. Tiếp đó, ngày 19/5/2005, Tổ QLTTĐT phường Bình Trị Đông A đã lập biên bản vi phạm hành chính về quản lý Nhà nước lĩnh vực đất đai và hoạt động xây dựng nhà đối với bà Nguyệt. Căn cứ biên bản này, ngày 3/6/2005, bà Phan Thị Thắng - Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông A, đã ban hành quyết định số 143/QĐ-UB “Về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, quản lý xây dựng, quản lý nhà và công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị”. Bà Nguyệt bị phạt hành chính số tiền 150 nghìn đồng do có hành vi vi phạm xây dựng nhà không phép với diện tích vi phạm 64 m2. Nội dung quyết định xử phạt cũng ghi rõ: yêu cầu bà Nguyệt khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra trong thời hạn 10 ngày, nếu quá thời hạn sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ.

 Dân phớt lờ, chính quyền không thi hành quyết định

Mặc dù quyết định xử phạt bà Mai Thị Nguyệt đã được ban hành từ ngày 3/6/2005, tuy nhiên, từ đó đến nay, việc xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép của bà này vẫn chưa được cơ quan chức năng thực hiện.

Quyết định xử phạt của UBND P. Bình Trị Đông A từ năm 2005

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Em bức xúc: “Việc chính quyền P.Bình Trị Đông A không thi hành quyết định xử phạt hành chính và cưỡng chế đã khiến gia đình tôi mất đất trong suốt thời gian hơn 14 năm qua. Đồng thời, tiếp tay cho bà Nguyệt có những hành vi vi phạm pháp luật khi bà này liên tục cơi nới, xây dựng trái phép lấn chiếm hết diện tích đất của tôi!”.

Theo ông Em, sở dĩ ông không thể can thiệp việc bà Nguyệt ngang nhiên lấn chiếm thêm phần đất của mình do trong khoảng thời gian này, tòa án đang thụ lý vụ “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa ông với bà Bành Mai Tuyết Trinh. Vì vậy, ông không thể tiếp tục khiếu nại bà Nguyệt, mà phải chờ quyết định của tòa.

"Do bà Trinh không thanh toán đủ tiền nên tôi yêu cầu tòa hủy hợp đồng chuyển nhượng mua bán đất. Tòa cũng đã có quyết định tuyên bố HĐ mua bán đất giữa tôi và bà Trinh là vô hiệu. Bản án đã có hiệu lực, tôi có trách nhiệm trả lại số tiền đã nhận của bà Trinh nhưng toàn bộ phần đất của tôi đã bị bà Nguyệt chiếm dụng và xây cất trái phép lại không được cơ quan chức năng can thiệp xử lý!", ông Em nói thêm.

Việc cố tình “phớt lờ” quyết định xử phạt của UBND P.Bình Trị Đông A cho thấy sự coi thường pháp luật từ phía gia đình bà Nguyệt. Vì sao một cá nhân có thể ngang nhiên không chấp hành quyết định xử phạt của chính quyền? Và liệu việc vi phạm sẽ kéo dài đến bao giờ khi mà chính quyền lại bao che và dung túng?

 Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Hơn 14 năm không thi hành quyết định xử phạt hành chính?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...