Thứ năm, 28/03/2024 18:50 (GMT+7)

Tp.HCM: Hơn 14 năm không thi hành quyết định xử phạt hành chính? (2)

Đỗ Thuận -  Thứ sáu, 30/08/2019 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bức xúc vì hơn 14 năm trời mà quyết định xử phạt vẫn không được thực hiện, ông Nguyễn Văn Em đã gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu trả lời sự việc.

Ở bài trước, Môi trường & Đô thị điện tử phản ánh về vụ 14 năm không thi hành quyết định xử phạt hành chính của UBND P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân. Theo đó, dù Chủ tịch UBND phường khi đó là bà Phan Thị Thắng đã có quyết định xử lý, chỉ rõ những hành vi vi phạm pháp luật xây nhà không phép của bà Mai Thị Nguyệt, tuy nhiên, chính quyền nơi đây đã cố tình phớt lờ, không thực hiện quyết định xử phạt trên!

Việc này đã dẫn đến tranh chấp đất kéo dài giữa ông Nguyễn Văn Em và bà Mai Thị Nguyệt. Hiện tại, bà Nguyệt đã chiếm dụng hết phần đất của ông Em và xây dựng căn nhà trái phép. Quyết định xử phạt bà Nguyệt bị "giậm chân tại chỗ" suốt hơn 14 năm qua khiến người dân nghi ngờ chính quyền P.Bình Trị Đông A đã bao che, dung túng cho hành vi vi phạm pháp luật của gia đình bà Nguyệt. Nghiêm trọng hơn, đã ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa phương và cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Em chỉ cho PV phần đất bị bà Nguyệt lấn chiếm trái phép.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân vụ việc, PV đã có cuộc hẹn làm việc với ông Lê Minh Nhựt - Chủ tịch UBND P.Bình Trị Đông A. Tuy nhiên, ông Nhựt cho biết, do sự việc đã xảy ra nhiều năm, trải qua nhiều đời chủ tịch, vì vậy ông cần thời gian và xin ý kiến trả lời của UBND Q.Bình Tân. Sau khi có thông tin đầy đủ, UBND P.Bình Trị Đông A sẽ có văn bản trả lời chính thức về sự việc.

Theo Luật sư Cao Văn Trung, Đoàn Luật sư Tp.HCM, Điều 73 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định rõ, cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính; trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó. Đồng thời, người có thẩm quyền xử phạt đã ra quyết định xử phạt có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của cá nhân, tổ chức bị xử phạt và thông báo kết quả thi hành xong quyết định cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính của cơ quan tư pháp địa phương.

"Nếu vi phạm đã hiển nhiên và được UBND P.Bình Trị Đông A kết luận, ra quyết định từ năm 2005 mà đến nay vẫn đang được xử lý theo kiểu "đánh trống bỏ dùi" thì chứng tỏ chính quyền cơ sở có dấu hiệu quan liêu, tắc trách hoặc yếu kém trong quản lý. Hành lang pháp lý có đủ cơ sở, nhưng vấn đề thiếu quyết liệt để cho tình trạng khiếu kiện, kêu cứu kéo dài của người dân, việc này chính quyền cơ sở phường Bình Trị Đông A cần xem xét xử lý vi phạm triệt để trên cơ sở chỉ đạo của UBND Q.Bình Tân", LS Trung nhấn mạnh.

 Quyết định thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Mai Thị Nguyệt.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 5/10/2009, UBND Q.Bình Tân đã có quyết định số 10646/QĐ-UBND về thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H00880/Bình Trị Đông A ngày 26/8/2005 của UBND Q.Bình Tân cấp cho bà Mai Thị Nguyệt. Quyết định ghi rõ: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà UBND Q.Bình Tân cấp cho bà Mai Thị Nguyệt được cấp khi đất đang có tranh chấp về quyền sử dụng và Tòa án nhân dân quận đang thụ lý là trái quy định pháp luật nên cần phải thu hồi”.

Tuy nhiên, đến nay, phần tài sản gắn liền với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên vẫn còn tồn tại, bà Nguyệt còn ngang nhiên xây dựng nhà xưởng rộng lớn trên phần diện tích tranh chấp, phớt lờ các quyết định xử phạt, thu hồi của UBND Q.Bình Tân. Hiện ông Nguyễn Văn Em đã có đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng đề nghị xử lý những hành vi vi phạm pháp luật của bà Mai Thị Nguyệt. Đồng thời, yêu cầu làm rõ những dấu hiệu dung túng, bao che sai phạm của UBND P.Bình Trị Đông A.

Thiết nghĩ, UBND P.Bình Trị Đông A cần quyết liệt, nghiêm khắc hơn trong xử lý vi phạm, minh bạch, công khai để người dân cảm thấy yên tâm, tin tưởng vào pháp luật và sự quản lý của lãnh đạo chính quyền. Không làm được có nghĩa UBND phường này quản lý yếu kém, hoặc xử lý có dấu hiệu bất minh, sẽ gây mất lòng tin trong người dân trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Hơn 14 năm không thi hành quyết định xử phạt hành chính? (2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.