Thứ sáu, 29/03/2024 12:27 (GMT+7)

TP.HCM: Dừng khai thác các gầm cầu làm điểm kinh doanh, buôn bán

Lê Lành -  Thứ bảy, 31/08/2019 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bắt đầu từ tháng 9/2019, các gầm cầu lớn ở TP.HCM sẽ phải dừng khai thác làm điểm kinh doanh, buôn bán.

Việc khai thác các gầm cầu làm điểm trông giữ xe, phục vụ kinh doanh buôn bán ở các thành phố lớn từ lâu đã không còn lạ lẫm với người dân. Ở TP.HCM, phần lớn các gầm cầu đều được trưng dụng làm nơi kinh doanh, nhất là các gầm cầu ở trung tâm thành phố. Những gầm cầu lớn như: cầu Ông Lãnh, cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Calmette, cầu Chà Và, cầu Chữ Y… trước đây đều được Sở GTVT cấp phép đầu tư khai thác. Tuy nhiên, đến hết tháng 8/2019, tất cả các gầm cầu đều đã hết thời hạn hoạt động và phải trả lại đúng hiện trạng ban đầu, đảm bảo an toàn giao thông.

Nhiều cá nhân, tổ chức vẫn lấn chiếm gầm cầu để sử dụng vào mục đích riêng

“Theo quy định, đến hết tháng 8/2019, toàn bộ các gầm cầu đã được cấp phép khai thác ở TP.HCM phải ngừng hoạt động. Trước đó, một số gầm cầu đã dừng tất cả các hoạt động khai thác từ tháng 6/2018 như cầu Vạn Kiếp, cầu Nguyễn Văn Cừ”, đại diện Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM cho biết.

Trước đó, Môi trường & Đô thị điện tử đã có bài viết phản ánh về tình trạng lấn chiếm gầm cầu làm điểm trông giữ xe, kinh doanh buôn bán ở một số cầu lớn tại TP.HCM. Sau khi đăng tải, những địa điểm gầm cầu khai thác trước đó đã được cơ quan chức năng xử lý quyết liệt. Điển hình như bãi giữ xe dưới gầm cầu Calmette (quận 4) với lượng phương tiện trông giữ lên đến cả ngàn chiếc mỗi ngày đã được UBND quận 4 kiểm tra và chấm dứt hoạt động kinh doanh.

Vật liệu xây dựng, phương tiện gắn máy được để chung dưới chân cầu Chữ Y nhưng không có các thiết bị phòng cháy chữa cháy

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện nay, một số cá nhân, tổ chức vẫn cố tình chây ì việc hoàn trả diện tích gầm cầu, ngang nhiên sử dụng gầm cầu làm điểm trông giữ xe, làm kho chứa vật liệu xây dựng. Điều này không chỉ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng mà còn dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT được ban hành vào tháng 10/2017 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/12/2017: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao.

Nhiều gầm cầu vẫn còn bị chiếm dụng

Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho Ủy ban nhân dân các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định”.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Dừng khai thác các gầm cầu làm điểm kinh doanh, buôn bán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới