Thứ năm, 25/04/2024 20:44 (GMT+7)

Thấy gì qua lối hành xử của cơ quan tố tụng?

Nhóm PV -  Thứ ba, 03/09/2019 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn hộ (CH) số 09 Ngô Gia Tự, phường 2, quận 10, TP. Hồ Chí Minh, trước đây là 09 Minh Mạng, Sài Gòn được ông Văn Khắc Thành tạo lập năm 1958.

Ông Văn Khắc Thức, người thừa kế CH theo di chúc ngày 29/11/1961. Năm 1978, CH thuộc sở hữu nhà nước diện cải tạo công thương nghiệp và được phép ở lại 4 khẩu tại tầng trệt, lầu 2. Vợ chồng ông Thức cùng hai con nhỏ buộc phải đi kinh tế mới. Tầng lầu 1 vào tay người khác. Năm 2017, giới mua bán bất động sản (MB) sở hữu hoàn toàn CH với giá bèo. Có hay không có sự dàn dựng của cán bộ ngành tòa án? Hậu quả dòng tộc ông Thức mất nơi thờ tự, con cháu chia rẽ nhau!

Theo Nghị định số 61 ngày 5/7/1994 của Chính phủ về việc bán nhà ở sở hữu nhà nước cho người đang thuê, ông Văn Tiến Hùng (con của ông Thức) là chủ hợp đồng thuê nhà (HĐ) người có pháp nhân đứng mua nhưng ông bị gạt ra vì bà Văn Thị Hồng (em của ông Hùng), cùng 4 người em lập Giấy ủy quyền giả đứng tên Văn Thị Hồng chủ HĐ. Việc làm gian dối này được bà Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Công ty Đô thị Quản lý nhà quận 10 (CTQ10) tiếp tay bằng cách điều chỉnh tên, ấn ký mà không cần thanh lý HĐ! Tuy nhiên thời điểm này, bà Hồng không đạt được ý đồ, giao dich hóa giá nhà đất tạm hoãn vì đang tranh chấp lối đi chung với chủ sở hữu lầu 1!

Năm 2010, được sự ưng thuận của gia đình, bà Hồng được quyền tạm đứng tên trong Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở và tài sản (GCN) gắn liền, sau khi ông Thức qua đời, bà Hồng phải chuyển đổi tên cho anh là Văn Khắc Hùng đứng tên, CH làm nơi thờ tự.

Sau khi ông Thức qua đời, bà Hồng không thực hiện theo Di chúc mà lại lặng lẽ sang nhượng cho bà Trịnh Mỹ Ngọc, 137 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1. Thủ tục sang nhượng CH giữa bà Hồng và bà Ngọc đã hoàn tất ngày 18/12/2017 tại Văn phòng Công chứng Hoàng Xuân.

Biết được tin này, ông Hùng gửi đơn khởi kiện vụ việc tại TAND quận 10, yêu cầu tòa tuyên bố vô hiệu HĐ và hợp đồng mua bán nhà nêu trên. Cùng đơn khởi kiện, ông Hùng có đơn yêu cầu Tòa ra QĐ áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp tạm thời (ADBPKC).

Ngày 29/12/2017, TAND quận 10 ra Thông báo (TB) số 630, thụ lý vụ án, ngày 5/1/2018, bà Lê Như Nhiên, thẩm phán TAND quận 10, huy động các đương sự liên quan tập trung tại tòa vào lúc 15 giờ 30 phút. Với vai trò chủ trì, bà Nhiên cho ra đời Biên bản ghi nhận sự việc (BB). Nội dung BB thể hiện rằng ông Hùng cùng 5 người em đồng ý bán CH, cam kết không khiếu kiện sau này. Các chị em đều công nhận khoản tiền, vàng từ năm 1992 đến năm 2010 mà ông Hùng bỏ ra sửa chữa, tôn tạo, mua hóa giá nhà CH là có thật, nhận tiền bán nhà sẽ thanh cho ông Hùng, phần còn lại chia đều. Ông Hùng cho biết có điều rất lạ là suốt buổi sàng này trong buổi họp nội bộ của anh em trong nhà, cả 5 cô em gái đều không công nhận khoản tiền, vàng nêu trên là của ông và đòi chứng cứ. Nhưng chỉ cần cuộc họp, bà Nhiên, thẩm phán cùng sự hiện diện của bà Ngọc, tình thế vụ việc diễn biến như trở bàn tay. Phải chăng đây là sự sắp xếp của bà Nhiên và bà Ngọc? Cuộc họp tan, bà Ngọc giao cho ông Hùng Giấy cam kết, trong đó đoạn ghi: “Hiện tôi có mua 1 căn nhà tại địa chỉ… của bà Văn Thị Hồng, tôi cam kết sẽ thanh toán số tiền cho ông Văn Tiến Hùng và ông được nhận sau khi có sự tính toán của tòa án (gồm tiền bán nhà được chia và các khoản đã ứng trước)! Việc làm có sự chuẩn bị này, cho thấy sự phối hợp giữa bà Nhiên và bà Ngọc rất ăn ý!

Giấy cam kết của bà Ngọc

Việc ông Hùng có đơn yêu cầu Tòa ban hành QĐ ADBPKCTT, bà Nhiên hướng dẫn ông Hùng phải ký quỹ tại Ngân hàng đảm bảo không gây thiệt hại sau này, ông Hùng đã hoàn tất nhưng bà Nhiên không đề cập!

Đoán được tâm trạng ông Hùng đang nôn nóng muốn có ngay BB như cầm chắc trong tay các khoản tiền của mình bỏ ra trước đây, bà Nhiên dẫn dắt được ông Hùng đi theo “quỷ kế”. Ông Hùng cho biết, chiều cùng ngày, bà Nhiên gợi ý rút khởi kiện khi ông Hùng yêu cầu cung cấp BB, bà Nhiên không hẳn từ chối mà lấy lý do BB bổ sung hồ sơ vụ án! Ông Hùng đành chấp nhận, bà Nhiên liền đọc cho ông Hùng chép, hình thành đơn tự nguyện rút đơn khởi kiện!

Bà Nhiên đứng ra tổ chức cuộc họp ngày 5/1/2018 đã phù hợp với quy trình, thủ tục tố tụng? Vì sao bà ta vội vàng, gấp rút đến vậy? Thông báo số 630 ký vào cuối năm, ngày 29/12/2017 lại là ngày cuối tuần, nghỉ tết dương lịch! Một vụ án, chỉ trong 3 ngày thụ lý, bà Nhiên đã kết thúc thần tốc. Vậy các đương sự có mặt trong buổi họp trên được tiến hành như thế nào? Đi gọi từng nhà hay điện thoại? Hoạt động này thuộc phường hội gì? Tại sao không thông báo bằng giấy mời, giấy triệu tập? Sáng kiến của bà Nhiên thực chất là giúp cho bà Ngọc đăng bộ chủ quyền trot lọt vì ngày 3/1/2018, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 10 (CN10) đang giải quyết hồ sơ đề nghị đăng ký biến động cho CH do bà Trịnh Mỹ Ngọc đứng đơn yêu cầu! Do vậy sau khi lôi kéo được ông Hùng viết đơn rút khởi kiện, ngày 8/1/2018, bà Nhiên ra ngay Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án, mặc dù quyết định này chưa có hiệu lực pháp luật vì bị kháng cáo nhưng ngày 1/2/2018, CN10 đã trả kết quả giải quyết cho bà Trịnh Mỹ Ngọc!

Ông Hùng đang trình bày bức xúc của mình

Tòa cấp sơ thẩm thụ lý vụ án, không thực hiện nguyên tắc hòa giải để các đương sự cùng thỏa thuận giải quyết vụ việc, không theo quy định của pháp luật thu thập hồ sơ chứng cứ mà tụ ý đốt cháy giai đoạn để thỏa mãn giới bất động sản! BB là loại tài liệu gì buộc phải thực hiện trong các bước chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử? Dụ dỗ ông Hùng bằng cách ra điều kiện cung cấp BB làm thay đổi ý chí ban đầu của nguyên đơn, có phải là ép buộc?

Sau đơn kháng án của ông Hùng, ngày 9/4/2018, Hội đồng phúc thẩm TAND TP. Hồ Chí Minh có QĐ số 365 bác đơn kháng cáo của ông Văn Tiến Hùng, giữ nguyên QĐ của tòa án cấp sơ thẩm!

QĐ 365 của tòa phúc thẩm đã thực sự là phán quyết công minh, khách quan, vô tư? Vì lý do gì, Kiểm sát viên (KSV) Viện kiểm sát (VKS) cùng cấp không tham gia phiên họp? Theo quy định tại khoản 4 Điều 314 BLTTDS thì sau khi KSV phát biểu ý kiến của VKS về việc giải quyết kháng cáo, Hội đồng phúc thẩm mới ra quyết định.

 Lối hành xử của Tòa án cấp sơ thẩm, phúc thẩm nêu trên khiến CH dễ dàng rơi vào tay MB. Nhà mất, tình thâm máu mủ trở thành ân oán với nhau. Dư luận đang trông chờ vào sự phán quyết giám đốc thẩm của tòa án tối cao, một bản án mang lại công bình, bảo vệ pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho người dân!

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì qua lối hành xử của cơ quan tố tụng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng