Thứ sáu, 29/03/2024 00:53 (GMT+7)

Thanh Oai: Chủ xưởng phào chỉ Anh Đức 'than' bị đổ trộm bùn, đất?

Nhóm PV -  Thứ ba, 06/11/2018 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếp nhận phản ánh về xưởng SX phào chỉ Anh Đức có biểu hiện gây ô nhiễm môi trường, UBND xã Cự Khê đã yêu cầu chủ xưởng khắc phục, tuy nhiên việc khắc phục tình trạng lại đang diễn biến khó lường.

Như đã thông tin trong bài viết "Thanh Oai - Hà Nội: Xưởng phào chỉ tập kết rác thải lộ thiên?" phản ánh xưởng sản xuất phào chỉ Anh Đức tại địa chỉ xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội, thời gian gần đây đã tồn tại một lượng lớn vật liệu được nghi là rác thải công nghiệp được tập kết lộ thiên.

Thậm chí, theo quan sát của PV, những thứ được nghi là rác thải công nghiệp này còn tràn xuống cả ao đầm nước cạnh khu xưởng sản xuất, khiến cho người dân ở đây vô cùng bức xúc và lo ngại về tình trạng ô nhiễm môi trường.

Nhiều người lo ngại những thứ được nghi là rác thải công nghiệp này gây ảnh hưởng đến môi trường.

UBND xã Cự Khê có theo dõi và xử lý triệt để?

Tiếp nhận thông tin phản ánh, lãnh đạo UBND xã Cự Khê đã tiến hành làm việc với chủ cơ sở sản xuất phào chỉ Anh Đức thông qua biên bản làm việc ngày 01/11/2018 tại UBND xã Cự Khê.

Biên bản làm việc của xã với chủ cơ sở ngày 1/11/2018.

Theo đó, biên bản nêu rõ: “Yêu cầu chủ cơ sở sản xuất phải vận chuyển thu gom hết rác thải ra khỏi khu vực sản xuất để đảm bảo vệ sinh môi trường, không để tồn tại rác thải công nghiệp trên địa bàn xã. Đề nghị  cơ sở sản xuất cung cấp giấy tờ liên quan đến kinh doanh sản xuất”.

Tại cuộc trao đổi ngắn với ông Đinh Mạnh Duy - Cán bộ môi trường xã Cự Khê, ông Duy khẳng định: “Chủ cơ sở đã khắc phục xong và vận chuyển rác ra khỏi địa bàn xã”.

Về việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của nhà xưởng, ông Duy đã cung cấp cho PV kết quả quan trắc định kì lần 1 năm 2018 của cơ sở.

Đồng thời, vị cán bộ môi trường xã Cự Khê cho biết thêm: “Tất cả các thông số đều đạt dưới ngưỡng cho phép”.

Ông Đinh Mạnh Duy (cán bộ chuyên viên môi trường xã Cự Khê) trao đổi với PV

Tuy nhiên, một trong những giấy tờ pháp lý gần như quan trọng nhất trong việc này là hợp đồng giữa chủ cơ cở sản xuất với đơn vị thu gom xử lý rác thải công nghiệp thì ông Duy lại không có được để cung cấp cho PV.

Sự việc đã rẽ sang hướng khác nguy hiểm hơn?

Với mong muốn có được lời giải thích thỏa đáng nhất, PV đã có buổi làm với ông Nguyễn Cao Chín – Chủ cơ sở sản xuất phào chỉ Anh Đức. Tại buổi làm việc, ông Chín cho biết cơ sở đã xử lý khắc phục xong thực trạng.

Giải thích về thực trạng này ông Chín cho rằng: “Do việc đổ đất (nghi là phế thải, bùn thải xây dựng – PV) đã làm sạt nguyên vật liệu của cơ sở chứ không phải cơ sở tập kết”.

Một góc bên trong nhà xưởng của công ty Anh Đức.

Tiếp đó, khi PV đề cập đến đơn vị thu gom và xử lý rác thải của cơ sở, rất bất ngờ ông Chín khẳng định: “Cơ sở là sản xuất nhựa nên không có rác thải, tất cả đều được tái chế và tận dụng. Vậy nên không phát sinh rác thải công nghiêp và không cần đơn vị nào thu gom và xử lý”.

Theo tìm hiểu  được biết, hiện nay sản xuất phào chỉ đang là một ngành nghề mới và rất được ưa chuộng trong xây dựng và thiết kế nội thất. Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, đều sản xuất và kinh doanh các loại phào khung tranh ảnh, phào chỉ trang trí nội thất tân cổ điển với chất liệu PU, PS. Phào chỉ PS được làm từ vật liệu nhựa PolyStiren còn phào PU được làm từ nhựa PolyUrethane.

Nhiều thùng giống thùng đựng hóa chất, dung môi được để ngay lối đi lại.

Theo lời khẳng định của cán bộ môi trường xã Cự Khê, cũng như chủ xưởng sản xuất phào chỉ Anh Đức về việc đã khắc phục xong thực trạng phản ánh ban đầu, PV đã tiếp tục có mặt tại hiện trường để ghi nhận hiện trạng.

Theo quan sát của PV, có thể thấy rằng về cơ bản số lượng vật liệu được nghi là rác thải công nghiệp đã được xử lý và không còn xuất hiện trên bề mặt.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là tại khu vực này lại xuất hiện một lượng không hề nhỏ đất (nghi là bùn thải, phế thải xây dựng) được đổ về đây. Trao đổi về vấn đề này tại hiện trường, ông Chín cho biết: “Đây là hiện tượng đổ trộm”.

Chủ xưởng sản xuất cho rằng số phế thải này là do "đổ trộm".

Như vậy, có thể thấy rằng, sự việc đã chuyển sang một hướng khác phức tạp hơn và có thể sẽ nguy hiểm hơn cho môi trường. Không có lẽ, UBND xã Cự Khê đã nắm được việc chủ cở sở sản xuất phào chỉ Anh Đức đã khắc phục xong hiện trạng có nguy cơ gây ô nhiễm, mà lại không nắm được tình trạng đổ trộm phế thải, chất thải xây dựng này? Trách nhiệm này sẽ thuộc về ai, và xử lý khắc phục như thế nào?

Video: Diễn biến mới từ xưởng phào chỉ Anh Đức:

Bạn đang đọc bài viết Thanh Oai: Chủ xưởng phào chỉ Anh Đức 'than' bị đổ trộm bùn, đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.