Thứ bảy, 20/04/2024 04:22 (GMT+7)

Thanh Hóa: Ngang nhiên xây dựng chuồng trại sai phép trên đất rừng ?

DUY THỊNH -  Thứ tư, 18/09/2019 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một khu chuồng trại chăn nuôi gà rộng 862,2m2 xây dựng không phép trên đất trồng rừng sản xuất tại thôn Linh Thung, xã Cẩm Sơn, (Cẩm Thủy) mà không bị cơ quan chức năng sở tại xử lý?

Phóng viên đã mục sở thị vào khu chuồng trại chăn nuôi gà trên đất rừng sản xuất khi của hộ gia đình ông Phạm Chín Tư thôn Linh Thung, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa xây dựng chuồng trại chưa được các cấp ban ngành cấp phép xây dựng, cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không hề bị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Chỉ cách khu trung tâm UBND xã khoảng hơn 2 km là vào tới khu chuồng trại của gia đình ông Tư. Dẫn đường cho chúng tôi vào là ông PCT xã nhưng tới nơi vị này không giám gọi cửa chỉ đứng nhìn bên ngoài chút rồi bảo PV về luôn. Theo quan sát của PV chỉ nhìn từ tường rào vào một khu chuồng trại rộng khoảng gần 900 m2, 2 khu, 4 chuồng trại được xây dựng bằng gạch xi măng, mái lợp Pro xi măng.

Khu chuồng trại căn nuôi gà trái phép của hộ ông Phạm Chín Tư thôn Linh Thung, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa.

Tiếp xúc với một số hộ dân gần đó cho biết: “Khu đó được hộ xây dựng được mấy năm rồi, ngày xưa chỉ làm một khu nhà tạm để nuôi, dần dần họ thấy làm ăn được nên họ đầu tư thôi”.

Trao đổi với ông Nguyễn Công Hoan, Phó Chủ tịch xã cho biết: “Sự việc mà nhân dân phản ánh về việc gia đình ông Phạm Chín Tư xây dựng khu chuồng trại chăn nuôi gà trên đất trồng rừng sản xuất khi chưa được các cấp phê duyệt, cấp phép là đúng sự thật. Khu đất đó hộ xây dựng lâu rồi, cho tới năm 2018 họ mới mở rộng, diện tích hơn 3000 m2, và khu đó không được quy hoạch làm trang trại.

Khi PV yêu cầu được tiếp cận với biên bản kiểm tra đối với hộ ông Tư thì vị PCT xã phân trần “anh mới về, địa chính cũng mới về nên chưa tiếp cận được gì”.

Đem sự việc trao đổi với ông Trần Đức Lương, Phó chủ tịch huyện Cẩm Thủy cho biết: “Tôi chưa nắm được sự việc này, sẽ giao cho các phòng ban ngành của huyện kiểm tra và xử lý. Đồng thời ông mời PV lên làm việc với Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện để tìm hiểu rõ hơn”.

Còn ông Nguyễn Khắc Tuấn, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Cẩm Thủy cho biết: “Chúng tôi chưa thấy xã báo cáo lên huyện về sự việc trên, và hứa sẽ cho các bộ xuống kiểm tra xem cụ thể như thế nào và hẹn PV tới sau lên làm việc”.

Đúng lịch hẹn ngày 9/9, PV lên làm việc với ông Tuấn và ông đã cung cấp cho PV một biên bản làm việc của UBND xã Cẩm Sơn, một biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, một tờ trình đề nghị xử phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ ông Phạm Chín Tư, thôn Linh Thung vào ngày 30/8/2019. Do ông Nguyễn Công Hoan, PCT UBND xã trưởng đoàn, ông Lê Xuân Minh các bộ địa chính – xây dựng….

Biên bản làm việc của UBND xã Cẩm Sơn với hộ ông Phạm Chín Tư về xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà trái phép.

“Trước mắt hộ đã xây dựng trái phép khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép thì sẽ lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời sẽ tham mưu cho Chủ tịch huyện để có hướng xử lý những cá nhân ,tổ chức để xảy ra sự việc trên”. Ông Tuấn cho biết.

Trong tờ trình số 74/TTr-UBND của UBND xã Cẩm Sơn về việc đề nghị xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai nêu rõ: Ngày 30/8/2019 UBND xã Cẩm Sơn đã tiến hành kiểm tra , làm việc với hộ ông Phạm Chín Tư (địa chỉ Tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn Cẩm Thủy, huyện Cẩm Thủy) về việc xây dựng công trình chuồng trại chăn nuôi gia cầm lên diện tích đất trồng rừng sản xuất mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Qua kiểm tra thực thế ông Phạm Chín Tư đã xây dựng nhà chuồng trại chăn nuôi gà , quy mô hiện có là 5000 con, công trình xây dựng có 4 nhà, kết cấu bằng vặt liệu thông thường (tường xây gạch xi măng, nền láng vữa xi măng, mái lợp bằng Pro xi măng), diện tích 862,6 m2, địa chỉ khu đất thôn Linh Thung, xã Cẩm Sơn. Căn cứ kết quả kiểm tra, làm việc ông Phạm Chín Tư đã công nhận ông tự ý xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gà là không đúng quy định của pháp luật. Căn cứ theo quy định tại Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính Phủ, ông Phạm Chín Tư đã vi phạm điểm a, khoản 1 Điều 7 của Nghị định mức xử phạt tiền từ 5.000.000 đồng – 10.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 5 héc ta đối với đất trồng rừng sản xuất chuyển đổi sang đất nông nghiệp khác mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Tờ trình của UBND xã Cẩm Sơn về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ ông Phạm Chín Tư.

Sự việc trên đã diễn ra từ lâu mà chính quyền sở tại không vào cuộc, cho tới khi có báo chí phản ánh thì chính quyền như “nước đến chân mới nhảy”  nhanh chóng vào cuộc lập biên bản để xử lý . Thiết nghĩ các ban ngành huyện Cẩm Thủy cần vào cuộc mạnh hơn để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trên.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Ngang nhiên xây dựng chuồng trại sai phép trên đất rừng ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...